fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN V MÙA CHAY – NĂM B

21.3.2021 – CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – NĂM B

Ga 12,20-33

“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” (Ga 12,24)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm 2016, câu chuyện về chị Huyền Trâm từ chối điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối vì muốn cứu sống đứa con trong bụng đã làm xôn xao dư luận. Để con được sống và phát triển, chị Trâm không được nằm mà phải ngồi trong suốt thời gian chờ cho thai nhi đủ lớn để mổ. Mặc dù đau đớn vì căn bệnh ung thư, chị vẫn kiên tâm chịu đựng với hy vọng được thấy con cất tiếng khóc chào đời. Ngày con chào đời cũng là ngày chị sức cùng lực kiệt vì ca mổ không gây mê. Tuy nhiên, tiếng khóc chào đời của con cũng mang lại cho chị nụ cười mãn nguyện: chị đã hy sinh mạng sống mình để cho con được sống.[1]

Hình ảnh người mẹ cho con chính sự sống mình của mình cũng tựa như chuyện hạt lúa gieo vào lòng đất, phải chết đi thì mới nảy sinh sự sống mới. Đức Giêsu cũng dùng chính hình ảnh hạt lúa để nói về chính mình: Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác (c.24). Đó cũng là quy luật của mọi mầm sống nhắm tới ngày sinh hoa kết trái.

“Hạt lúa Giêsu” đã được gieo vào thế gian. Tự thân là Con Thiên Chúa Tối Cao, Người đã trở nên một người như mọi người.[2] Thấu hiểu thân phận yếu đuối và những nỗi đau của phận người mà tận cùng là cái chết; nên Người đã quyết tâm đi vào con đường khổ giá, để đón nhận tất cả mọi nỗi khốn khổ của kiếp người, và nhất là xuyên qua cái chết, Người mở ra con đường đi tới sự sống vĩnh cửu, không còn đau khổ và chết chóc đời đời nữa. Nhờ cuộc khổ giá và cái chết của Người, mọi nỗi đau khổ và tội lỗi-nguyên nhân của mọi đau khổ- được xóa bỏ, sự chết bị đánh bại.

“Hạt lúa Giêsu” đã chấp nhận chết đi để cho mầm sống của toàn nhân loại được trổ sinh và đơm hoa kết hạt. Đây là con đường tốt nhất để đạt đến sự sống mới, không có con đường nào khác. Chúa Giêsu mời gọi: Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó (c.26). Theo Chúa Giêsu trên đường khổ giá, ta sẽ được ở cùng Chúa Giêsu trong sự sống đời đời. Hay có thể nói: trước khi Phục Sinh, Chúa Giêsu đã ở trong vườn Cây Dầu, ở trước tòa án, trên thánh giá và ở trong mồ. Chúng ta cũng phải “cùng ở với Chúa” tại những nơi đó, thì mới được Phục Sinh với Chúa.

Có những khi ta giãy giụa một mình trong đau khổ mà không “cùng ở với Chúa”. Thử thách chông gai vẫn luôn có mặt. Nếu ta dám cùng với Chúa chết đi cho cái tôi luôn đòi phải thắng, cái tôi độc tài và thống trị, cái tôi ganh tỵ và tranh chấp ngay cả với những người trong gia đình mình… Mang lấy tâm tình của “Hạt Lúa Giêsu”, những đau khổ, hy sinh và mất mát của chúng ta sẽ trổ sinh hoa trái: chấp nhận chết đi để có sự sống mới và qua đau khổ sẽ tới vinh quang

Đức Maria đã chấp nhận chết đi cho những suy nghĩ nhân loại, để đón nhận và tin vào lời sứ thần, chết đi cho những dự tính riêng, để Mầm Sống cứu độ được lớn lên trong Mẹ. Kể từ khi đón nhận Ngôi Lời Nhập Thể, thì Mẹ hoàn toàn “nên một” với Người. Người ở đâu, thì có Mẹ ở đó: tại nhà bà Êlizabeth, tại Belem, Aicập, Cana…và cho tới chân thánh giá. Chính vì Mẹ luôn cùng “ở với Chúa”, cùng chung chia mọi đau khổ vui buồn với Chúa, nên ngày nay Mẹ cùng ở trên thiên đàng với Người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Kết hợp với Chúa trong mọi nỗi vui buồn.
  • Không tranh cãi, chấp nhận thua thiệt để nên giống Chúa hơn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết hy sinh ý riêng, để hàn gắn những mối quan hệ đang bị đổ vỡ, biết “cùng ở với Chúa” khi gặp khó khăn thử thách và thiệt thòi, để sự sống ơn cứu độ được nảy sinh hoa trái cho chính con và cho mọi người. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/837659090430607)

[1] X. https://m.kenh14.vn/de-cuu-dua-con-san-phu-tu-choi-dieu-tri-ung-thu-giai-doan-cuoi-20160718151254429.chn
[2] X. Pl 2,6-11.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *