fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN V MÙA CHAY

22.3.2021 – THỨ HAI – TUẦN V MÙA CHAY
Ga 8,1-11
“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (Ga 8,7)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một mục sư giảng về chiếc thang Giacóp. Cậu con trai của mục sư cảm thấy bị đánh động. Mấy ngày sau, cậu kể với cha về giấc mơ của mình.

– Sao, con mơ thấy gì?

– Con thấy một chiếc thang bắc lên tới tầng mây. Ở dưới chân thang có rất nhiều phấn. Mỗi người phải lấy phấn viết hết tội của mình lên các bậc thang thì mới được lên trời.

– Hay đấy! Thế rồi con làm gì?

– Dạ, con đang đi lên, thì thấy ba đi xuống.

– Sao thế?

– Con hỏi ba đi đâu vậy?

– Ba nói sao?

– Ba đi lấy thêm phấn!!![1]

Bạn thân mến

Ai trong chúng ta cũng có tội, nhiều hay ít, nặng hay nhẹ, chỉ có Chúa biết và tự chúng ta biết. Thiên Chúa luôn bao dung và mở cho người tội lỗi cơ hội để hoán cải. Theo Lề Luật Do thái, có những tội phải bị xử tử, như khi bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, cả người đàn ông lẫn người phụ nữ sẽ bị ném đá đến chết.[2] Trong bài Tin Mừng hôm nay, những người muốn thực hành Lề Luật lại có vẻ như thiên vị người đàn ông nên chỉ bắt có người phụ nữ, và họ muốn Đức Giêsu phải xét xử việc này.

Theo sách Đệ Nhị Luật, “các nhân chứng phải là những người đầu tiên” ném đá tội nhân.[3] Nhưng Đức Giêsu bảo: “Ai trong các ngươi vô tội, hãy ném đá chị này trước đi” (c.7). Sau giây phút thinh lặng vì choáng váng, mọi người lần lượt rút lui, từ người lớn tuổi nhất. Rõ ràng theo luật, chị ta đáng chết! Nhưng phán quyết của Đức Giêsu dạy cho những người có mặt hôm ấy, và cho tất cả chúng ta một bài học: trước khi muốn kết án ai, hãy nhìn lại chính mình! Chỉ khi ý thức mình cũng là tội nhân, ta mới cảm thông với lỗi lầm của người khác. Duy chỉ mình Chúa Giêsu là Đấng vô tội mới có quyền phán xét tất cả, nhưng thay vì kết án, Người mở ra cho chị một con đường và một tương lai mới: “hãy về và đừng phạm tội nữa” (c.11). Đối với Thiên Chúa, điều chính yếu là “tại đây, lúc này” chúng ta biết quay về và biết hối lỗi, để làm lại cuộc đời.

Khiêm tốn nhìn nhận sự thật rằng mình là người có tội, dám nghe tiếng lương tâm để nhận ra thân phận mình yếu hèn và để cho Lời Chúa chất vấn cõi lòng mình…như thế, chắc chắn ta sẽ không còn dám lên án hay muốn “ném đá” ai nữa, nhưng nắm tay lại để tự đấm ngực mình: “Lỗi tại tôi mọi đàng[4] và xưng thú tội lỗi ngay trong Mùa Chay này. Đồng thời, đối diện với lỗi lầm của người khác, ta sẽ không đẩy họ vào ngõ cụt, nhưng mở ra cho họ một con đường, vì: “Chúng ta ở trên thế giới này không phải để chết, nhưng để mang lại sự sống. Mẹ rất thánh của Thiên Chúa dạy chúng ta rằng bước đầu tiên trong việc trao tặng sự sống cho những người xung quanh là trân trọng nó trong chính bản thân mình.”[5]

Nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria được thoát khỏi khuynh hướng nghiêng chiều về tội lỗi. Do đó, Mẹ không hề vướng mắc tội riêng, và luôn mau mắn quy phục thánh ý Chúa.[6] Tuy nhiên, Mẹ không tự hào về sự tốt lành của mình để lên án người khác, trái lại, Mẹ luôn nâng đỡ và chuyển cầu cho hết mọi người. Việc Mẹ mau mắn cứu giúp đôi tân hôn tại Cana, cho thấy rõ sự cảm thông của Mẹ, thay vì xem xét và quy trách nhiệm cho ai đã để xảy ra tình trạng thiếu rượu ấy. Lòng bác ái của Mẹ mời gọi chúng ta biết sống cảm thông và nâng đỡ nhau.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Không xét đoán hay lên án bất cứ ai, nhưng tìm hiểu để cảm thông, tha thứ.
  • Năng đọc câu kinh Mẹ dạy: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội…”

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi của mình và biết yêu thương, thông cảm với mọi lỗi lầm của người khác, vì chính con luôn cần được Chúa thứ tha.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/838222113707638)                                                              

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/bai-giang-le-thieu-nhi-chua-nhat-iii-mua-chay-nam-c-51419
[2] X. Lv 20,10; Đnl 22,23
[3] X. Đnl 17,7
[4] Kinh Cáo Mình.
[5] ĐTC Phanxicô. X. https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-01/dtc-phanxico-dhy-parolin-me-thien-chua.html
[6] X. https://sjjs.edu.vn/blog/2017/07/28/cau-11-toi-nguyen-to-la-gi/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *