fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN V MÙA CHAY

25.03.2021 – THỨ NĂM – LỄ TRUYỀN TIN

Lc 1,26-38
“Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong lịch sử Việt Nam, Công chúa Huyền Trân– người con gái yêu quý của vua Trần Nhân Tông đã vâng lời vua cha, sánh duyên cùng Ngô Chế Mân- một vị vua tài đức của nước Chiêm Thành, vì lợi ích của cả 2 dân tộc Việt-Chăm. Thật vậy, trước đó, người Chiêm Thành thường xuyên tiến đánh Đại Việt. Chính vì thế, sự vâng lời của công chúa Huyền Trân là cả một sự hy sinh lớn lao đối với vua cha và với cả dân tộc.[1] Nhờ đó, hai dân tộc được hòa bình trong suốt thời vua Chế Mân trị vì.

Bạn thân mến,

Trong lịch sử Cứu Độ, còn có một sự vâng lời và hy sinh cao cả hơn, vì một tình yêu lớn lao hơn nữa. Đó là sự vâng lời đầy yêu mến của Đức Maria đối với thánh ý Thiên Chúa, để cứu độ toàn thể nhân loại.

Cũng tương tự như văn hóa Việt Nam và Trung Hoa, văn hóa Do thái buộc người nữ phải tùng phục cha lúc còn ở nhà, lấy chồng thì tùng phục chồng, chồng chết thì tùng phục con trai. Maria hiện tại vẫn còn ở với cha mẹ, nhưng đã đính hôn với Giuse. Như thế, cô hiện có hai mối ràng buộc về sự phục tùng. Thế nhưng, cô ý thức rằng: vượt lên trên tất cả, cô phải vâng phục thánh ý Thiên Chúa, là Đấng mà tất cả mọi người và mọi loài phải vâng phục. Chính vì thế, cô sẵn sàng xin vâng, tùng phục thánh ý Chúa.

Vâng phục luôn là điều khó khăn đối với tất cả mọi người, dù là người sống đời tu hay đời thường. Tuy nhiên, đối với Đức Maria, Mẹ luôn ngoan ngùy trước thánh ý Thiên Chúa, cho dù có những điều Mẹ không hiểu hết được. Lời xin vâng của Mẹ hàm chứa một lòng tín thác tuyệt đối vào tình yêu Thiên Chúa. Mẹ hoàn toàn tự do khi cộng tác vào kế hoạch cứu độ. Ý thức mình là “nữ tỳ của Chúa” (c.38), Mẹ hết lòng cậy trông, phó thác để Thiên Chúa tùy ý thực hiện chương trình của Người trên cuộc đời mình. “Sự xin vâng trong tín thác của Mẹ biểu lộ tình yêu mãnh liệt của Mẹ dành cho Thiên Chúa và nhân loại.”[2]

Thiên Chúa luôn tôn trọng con người, Ngài cho chúng ta có tự do để chọn lựa. Đến phiên chúng ta cũng phải biết sử dụng tự do của mình để tự nguyện chọn và làm điều Thiên Chúa muốn, vì tin rằng điều Chúa muốn là điều làm tôi bình an hạnh phúc. Đồng thời tôi cũng muốn làm đẹp lòng Ngài như một người con hiếu thảo với cha mình. Điều quan trọng là chúng ta phải thường xuyên lắng nghe tiếng Chúa, quen thuộc với “cách hành động” của Chúa qua Kinh Thánh, qua lịch sử của Dân Chúa và lịch sử Giáo Hội. Có thế, chúng ta mới dễ dàng nhận ra ý Chúa trên cuộc đời mình. Từ nhận biết ý Chúa đến vâng phục ý Chúa cần phải có lòng yêu mến, vì chỉ khi yêu, ta mới sẵn lòng làm theo ý người mình yêu. Chúa Giêsu đã nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy.[3] Khi yêu mến cao độ, ta sẽ tín thác hoàn toàn và để Chúa tự do hành động trên cuộc đời ta.

Chiêm ngắm và lắng nghe Mẹ Maria thưa xin vâng trong khiêm cung và phó thác, chúng ta được khích lệ biết bao khi cảm nhận được Thiên Chúa yêu thương và mời gọi ta tham dự vào kế hoạch cứu độ của Người: Chúa muốn tôi cộng tác với Người để cứu độ chính tôi, và cả những người thân thích của tôi. Chúng ta cần để cho Lời Chúa soi dẫn mọi chọn lựa của mình và sống vâng phục, tín thác như Mẹ, chắc chắn ta cũng sẽ nhận được lời chúc phúc của Chúa dành cho kẻ dám tin mọi lời Chúa phán sẽ được thành tựu.[4]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi đón nhận mọi biến cố trong cuộc đời với lòng tin yêu, phó thác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn lắng nghe và sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa với tất cả lòng yêu mến, sự vâng phục và tín thác trọn vẹn như Mẹ trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/839895536873629)

 

[1] X. https://www.goldenlife.vn/cam-nang/che-man-huyen-tran-chuyen-tinh-lich-su.html
[2] X. http://www.mtghunghoa.org/vi/suy-niem/suy-niem-le-trong/2020/03/81E20201/suy-niem-tin-mung-le-truyen-tin-lc-1-26-38/?
[3] Ga 14,15
[4] X. Lc 1,45

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *