fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN V MÙA CHAY

26.3.2021 –  THỨ SÁU TUẦN V MÙA CHAY

Ga 10,31-42
“Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.” (Ga 10,33)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 19.01.2021, tại Thái Lan, một phụ nữ 65 tuổi bị kết án hơn 43 năm tù vì tội “khi quân”, còn gọi là “phạm thượng”, vì xúc phạm đến quốc vương Maha Vajiralongkorn và hoàng gia.[1] Trong xã hội phong kiến thời xưa, ai phạm tội này thường bị xử tử hình. Đối với người Do thái cũng thế. Họ không những không được nói phạm đến đức vua, mà nhất là không được nói phạm đến Thiên Chúa.

Chính vì thế mà hôm nay, Chúa Giêsu “gặp phải rắc rối”. Bởi lẽ người ta coi Ngài chỉ là một con người bình thường, con của ông Giuse và bà Maria, xuất thân còn thua kém nhiều người trong số họ, thế mà Ngài dám nói: “Tôi là Con Thiên Chúa” (c.36). Họ cho rằng Ngài nói như thế là “phạm thượng”, và họ đòi ném đá Đức Giêsu: “Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm, mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.” (c.33)

Giống như nhiều người chỉ thích vạch lá tìm sâu, Người Do Thái cũng chỉ tập trung soi mói và tìm kiếm điều gì có thể xem là sai sót của Đức Giêsu để kết án Người. Tuy nhiên, chính Chúa Giêsu đã thách thức họ: “Ai trong các ông chứng minh được là tôi có tội?[2] Chính vì không thể tìm ra được tội lỗi nào nơi Đức Giêsu, họ chỉ còn cách làm ngơ tất cả những việc tốt lành Ngài làm, cho dù Ngài đã nhân danh Thiên Chúa: “Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi” (c.37). Cách nói của Chúa Giêsu biểu lộ tương quan hết sức gần gũi của Ngài với Thiên Chúa, mà theo người Do thái thì không thể nào chấp nhận được.

“Nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó.” Chúa Giêsu đã phải nói đến thế, nhưng tiếc thay! Họ vẫn cứng lòng, một mực chối từ các phép lạ Người làm, không chấp nhận những Lời Người giảng dạy nhân danh Chúa Cha. Cho dù họ có chấp nhận hay không, Đức Giêsu vẫn là Con Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu họ chấp nhận và tin các việc Người làm, thì họ sẽ “biết và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi, và tôi ở trong Chúa Cha” (c.38).

May thay, cũng có những người tin Đức Giêsu, nhờ họ nhớ lại những lời Gioan Tẩy Giả loan báo về Người và họ thấy đã ứng nghiệm (c.42). Phần chúng ta, dù không được tận mắt chứng kiến những phép lạ của Chúa, nhưng qua Kinh Thánh và truyền thống của Giáo Hội đã tồn tại hơn 2000 năm qua, đủ để chúng ta tin vào Đức Giêsu là Đấng được Chúa Cha sai đến. Hơn nữa, biết bao điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện trong thế giới, biết bao điều tốt lành Chúa làm cho ta và cho gia đình ta mỗi ngày; đã quá đủ để ta tin vào Chúa và tỏ lòng biết ơn Chúa qua những công việc đó.  

Mẹ Maria đã tin và đón nhận Chúa Giêsu trước cả khi Người có thể làm những phép lạ giữa người Do thái. Vì đối với Mẹ, phép lạ đầu tiên và lớn lao nhất của Chúa Giêsu chính là biến cố Người Nhập Thể trong cung lòng Mẹ. Qua lời sứ thần, Mẹ tin rằng Người từ Chúa Cha mà đến. Mẹ đơn sơ đón nhận và cung kính chiêm ngắm người lớn lên trong lòng Mẹ mỗi ngày. Cũng từ đó, Mẹ không chỉ nên một với Người trong máu huyết, nhưng còn được Người dẫn vào ngày càng sâu hơn trong mối tương quan thân tình với Thiên Chúa Cha của Người. Mẹ tin Người là Con Thiên Chúa và Thiên Chúa luôn ở trong Người. Nhờ đó, Mẹ luôn can đảm bước đi với Người trong mọi biến cố của cuộc sống.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi nhìn nhận những ơn lành Chúa ban cho và tạ ơn Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm Chúa Giêsu mỗi ngày, để thêm xác tín và Chúa, và ngày càng sống tương quan gần gũi với Chúa Cha hơn. Xin cho con biết sống hiếu thảo với Chúa Cha, như Chúa Giêsu đã làm. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/840537710142745)

[1] X. https://thanhnien.vn/the-gioi/mot-phu-nu-thai-lan-bi-xu-43-nam-tu-ve-toi-xuc-pham-hoang-gia-1331530.html.

[2] Ga 8,46

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *