fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN II PHỤC SINH

12.4.2021 – THỨ HAI – TUẦN II PHỤC SINH

Ga 3,1-8
“Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt, cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí.”
(Ga 3,6)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong Tông Huấn HÃY VUI MỪNG HOAN HỈ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một ví dụ nên thánh của một phụ nữ khi gặp và nói chuyện với một người hàng xóm trên đường đi chợ. Khi câu chuyện chuyển sang đề tài nói xấu, chị đã quyết tâm chấm dứt câu chuyện để không nói xấu bất cứ ai. Khi về nhà, mặc dù mệt mỏi, chị vẫn lắng nghe con tâm sự về những vấn đề của nó cách ân cần và kiên nhẫn. Lúc gặp chuyện âu lo, chị lần hạt Mân Côi và tâm sự với Đức Mẹ. Khi gặp người nghèo, chị thăm hỏi và nói một lời tử tế với người ấy. Rồi Đức Thánh Cha kết luận: đó là những bước tiến trên con đường thánh thiện.[1] Chị phụ nữ này đã được Thần Khí hướng dẫn, chị đã làm theo và chị tiến bước trên con đường thánh thiện.

Ông Nicôđêmô, một người Pharisêu đã đến gặp Đức Giê-su vào lúc đêm tối. Cho dù ông vẫn e sợ những lời dị nghị của công chúng, nên không dám công khai đến gặp Đức Giêsu như mọi người, nhưng Đức Giêsu vẫn đón nhận thiện chí của ông và tỏ cho ông biết về tác động của Chúa Thánh Thần trong đời sống con người: “Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí.” (c.6)

Quả thế, thân xác con người chỉ được sinh ra một lần duy nhất bởi lòng mẹ, lớn lên rồi dần hao mòn theo thời gian và sau cùng chết đi do hậu quả của tội nguyên tổ. Linh hồn của chúng ta được chính Thiên Chúa trực tiếp tạo dựng tốt lành, thánh thiện, thiêng liêng và bất tử giống Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm nô lệ cho tội lỗi, ta đã tự hủy hoại chính linh hồn của mình và chọn lấy sự bất hạnh đời đời, đó gọi là cái chết của linh hồn.

Trong tác động của Chúa Thánh Thần, Đức Giêsu đã mang lấy thân phận con người với cả thân xác và linh hồn như chúng ta. Người đã chết và sống lại, để cứu linh hồn chúng ta khỏi cái chết đời đời ấy. Đồng thời Người cũng cho thân xác của chúng ta được tham dự vào mầu nhiệm Phục Sinh của Người. Chính vì thế, sự chết nơi thân xác của chúng ta không phải là dấu chấm hết, mà là khởi đầu cho một sự sống mới nhờ vào sự Phục sinh của Đức Ki-tô. Sống trong Đức Ki-tô Phục sinh và trong Thần Khí của Người, tất cả chúng ta được tái sinh hoàn toàn và trở nên con cái Thiên Chúa, là anh chị em với nhau.

Thánh Phaolô khuyên chúng ta phải ra sức “sống theo Thần Khí và không còn thỏa mãn các đam mê của tính xác thịt nữa.”[2] Sống theo Thần Khí, là chúng ta lắng nghe và thực hành Lời Chúa và những gì Giáo Hội dạy. Vì Chúa Thánh Thần là tác giả của Kinh Thánh và là Đấng hướng dẫn Giáo Hội. Lời Chúa và Giáo Hội luôn dạy ta sống yêu thương và nên thánh bằng việc sống vui tươi, thực hành trọn vẹn lời cam kết trong bậc sống của mình: yêu thương và chăm sóc những người thân trong gia đình, trong cộng đoàn; làm việc với hết khả năng, sự liêm chính và tinh thần trách nhiệm; nhẫn nại dạy bảo con cháu biết noi gương Chúa Giêsu; phục vụ công ích và không trục lợi riêng tư…

Mẹ Maria đã luôn sống trong sự hiện diện và tác động của Chúa Thánh Thần. Từ việc Mẹ được thụ thai Vô Nhiễm đến lời Xin Vâng trong biến cố Truyền Tin, từ phép lạ đầu tiên của Đức Giêsu tại Cana cho đến cái chết của Người trên thập giá đều có sự linh ứng của Thần Khí. Mẹ hoàn toàn trông cậy nơi Thiên Chúa. Mẹ mở lòng đón nhận Chúa Thánh Thần, để mọi ý định và kế hoạch của Thiên Chúa được thực hiện.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi cầu xin Chúa Thánh Thần trước khi bắt đầu ngày mới và trước mỗi công việc.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe sự thúc giục của Chúa Thánh Thần, và ngoan ngoãn làm theo sự soi sáng của Người, để con được tái sinh và đổi mới luôn mãi. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/850561965806986)

[1] X. Tông Huấn Hãy Vui Mừng Hoan Hỉ, số 16
[2] Gl 5:16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *