fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN II PHỤC SINH

Ga 6,16-21
“Thầy đây mà, đừng sợ!” (Ga 6,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một vị tướng nọ quyết định đánh địch quân, dù rằng quân số của ông chỉ bằng 1/10 quân số của địch. Ông cầu nguyện rồi gieo quẻ và giao hẹn với các sĩ quan: “Nếu đồng tiền ngửa, chúng ta sẽ thắng, bằng không chúng ta sẽ thua”. Khi thấy đồng tiền ngửa, mọi người hân hoan lên đường và quả nhiên họ đã chiến thắng một cách dễ dàng. Cuối cùng, ông mới cho họ thấy rằng: cả hai mặt đồng tiền đều giống nhau.[1]

Bạn thân mến,
Nguyên nhân của chiến thắng đó chính là sự tin tưởng, lạc quan và ngược lại nếu họ để cho sự sợ hãi, thiếu tin tưởng và bối rối làm chủ họ thì đối thủ sẽ chiếm ưu thế và chắc chắn chiến thắng đã không đến với họ. 

Câu chuyện của bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy sự sợ hãi, bối rối nơi các tông đồ khi các ông được lệnh xuống thuyền qua bờ bên kia vào buổi chiều tối, mà không có Chúa Giêsu đi cùng. Các ông vừa hứng khởi vì được tận mắt thấy Chúa tỏ quyền năng hóa bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng, nhưng khi đối diện với sóng gió giữa biển khơi vào đêm tối, các ông lại hoảng sợ.

Phải chăng các ông “mất hứng” vì bị bắt buộc rời khỏi “chỗ đứng danh dự” mà sự thành công của Chúa đang là cơ hội thuận tiện để các ông tiến thân? Sự hụt hẫng và chán nản làm cho các ông mệt mỏi, lại phải chống chọi với sóng to gió lớn và đêm đen mịt mù khiến các ông mất bình tĩnh khi thấy bóng người đi trên mặt biển tiến đến gần mình. Có lẽ các ông đang nghĩ đến những phút vinh quang của Thầy, và không ngờ Thầy lại đến với mình cách khác thường như thế. Phải chăng đó cũng là nỗi hoảng sợ của các ông khi bỏ Thầy chạy trốn, khi chứng kiến Thầy tự nguyện đi vào cuộc khổ nạn, chịu bắt bớ và đánh đập, chịu tra tấn, xỉ nhục và kết án bất công?…

Chúa Giêsu đã tận dụng cơn sóng gió giữa đêm đen để tỏ quyền năng và sự quan tâm của Người khi các ông gặp gian nan thử thách. Người củng cố niềm tin cho các ông: “Thầy đây mà, đừng sợ!” Người không chỉ tỏ uy quyền giữa ban ngày, giữa ngàn vạn dân chúng, khi ta nhận ra ơn Chúa qua những thành công và danh dự, nhưng ngay cả khi ta bị chìm trong tăm tối, cô đơn, buồn chán và tuyệt vọng, thất bại nặng nề, vấp ngã đau đớn. Đấng Phục Sinh vẫn luôn quan tâm và đến nói với ta: “Thầy đây, đừng sợ!”

Thật vậy, mỗi người trong chúng ta luôn có nhiều nỗi sợ: sợ đau, sợ đói khổ, sợ chết, sợ phải đối mặt với những sóng gió trong gia đình, trong hôn nhân, trong các mối tương quan, sợ bị người đời chê bai, vu khống và sợ ma quỷ tấn công… Đọc lại kinh nghiệm của các môn đệ hôm nay dưới ánh sáng của Chúa Phục Sinh, chúng ta nhận ra được sự hiện diện và đồng hành đầy yêu thương của Chúa luôn bên cạnh chúng ta.

Khi đối diện với biến cố Truyền tin, Mẹ Maria cũng bối rối và xao xuyến. Nhưng khi biết được thánh ý của Chúa, Mẹ sẵn sàng thưa xin vâng trong sự tin tưởng và phó thác.  Trong suốt hành trình từ Nazareth tới Belem và cho tới Núi Sọ, biết bao lần Mẹ phải đối diện với đêm tối dày đặc của đức tin, của giông tố bách hại. Tuy nhiên, Mẹ vẫn an tâm vì Chúa luôn đồng hành bên Mẹ. Giữa muôn ngàn cay đắng Mẹ phải chịu, Chúa Giêsu luôn hiện diện và Người chính là niềm an ủi duy nhất, làm cho Mẹ vững tâm. Trong tất cả mọi biến cố, Mẹ đã đón nhận với niềm tin tưởng hoàn toàn và Mẹ đã trở nên người lắng nghe và thi hành lời Chúa cách trọn hảo nhất.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi

  • Xác tín Chúa luôn hiện diện bên tôi, nhất là khi gặp khó khăn thử thách.
  • Luôn tin tưởng, phó thác và khiêm tốn đón nhận thánh ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn tín thác vào Chúa, nhất là khi gặp những nghịch cảnh thử thách. Xin cho con biết năng đến với Chúa trong bí tích Thánh Thể, để nghe Chúa nói với con: “Thầy đây, đừng sợ!” Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/853542305508952)

[1] X. http://www.giaophanthaibinh.org/a5316/Thu-Bay-tuan-2-Phuc-Sinh.aspx

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *