fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI IV PHỤC SINH – NĂM B

26.4.2021 – THỨ HAI – TUẦN IV PHỤC SINH

Ga 10,1-10
“Ta là cửa chuồng chiên.” (Ga 10,7)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
“Chúa chăn nuôi tôi, Chúa chăn nuôi tôi. Chúa đưa tôi đi qua mọi nẻo đường…”[1] Tâm tình vui sướng của đoàn chiên khi cảm nhận được tình thương của người mục tử trong thánh vịnh 22 đã là nguồn cảm hứng của biết bao nhạc sĩ. Bởi đó chính là tâm tình của con người được chính Thiên Chúa là Vị Mục Tử tối cao chăm sóc, dẫn đưa. Đặc biệt nơi Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay, vị mục tử đó trở nên hết sức gần gũi và thân thuộc.

 

Với lối sống du mục, đời sống của người Do Thái gắn bó với đàn chiên hay đàn cừu. Thánh vương Đa-vít đã từng là một cậu bé chăn cừu trước khi được Thiên Chúa chọn làm vua Israel. Tại Belem, những mục đồng là những người đầu tiên được các Thiên thần báo tin đến viếng thăm Chúa Hài Nhi. Kinh Thánh đã dùng chính những hình ảnh quen thuộc ấy để nói lên mối tương quan thân thiết giữa Thiên Chúa và Dân của Người: Ít-ra-en là đàn chiên, được Thiên Chúa qui tụ và bảo vệ bằng Lề luật của Người. Lề Luật được ví như hàng rào, như “ràn” hay “chuồng” để che chở đàn chiên. Chúa Giêsu tự ví mình là cửa ngõ để chiên ra vào nơi an toàn ấy. Cánh cửa Giêsu bảo vệ đàn chiên khỏi sự tấn công của thú dữ là ma quỉ, ngăn chặn khỏi những gió sương là tội lỗi, đảm bảo sự bình an, sự sống cho đàn chiên.

Cánh cửa Giêsu cũng mở ra với những đồng cỏ tươi tốt là ân sủng của Thiên Chúa, dẫn ta tới dòng nước mát lành là Nước Hằng Sống. Cánh Cửa Giêsu bảo vệ các môn đệ khỏi những tấn công của những lý thuyết và quan điểm đương thời, như thói giả hình và óc nệ luật của những người Biệt phái mà Người gọi là “men biệt phái và men Hêrôđê”; Người đã chạnh thương và chữa lành bao tâm hồn đau khổ, tội lỗi; Người đã nuôi dưỡng dân chúng bằng lời của Người… Đỉnh cao của hình ảnh Cửa chuồng chiên là cuộc khổ nạn và trên Thập giá, nơi Người đã dùng chính mạng sống của mình để cứu chuộc đàn chiên. Dòng nước và máu chảy ra từ cạnh sườn của Người trở nên dòng suối của các bí tích, dòng suối ban tặng sự sống. Đức Giêsu trở nên trung gian duy nhất đưa nhân loại đến với Chúa Cha như lời người đã khẳng định: “Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy”.[2]

Là con chiên của vị mục tử nhân lành Giêsu, chúng ta xác tín rằng Người là cánh cửa duy nhất dẫn chúng ta đến với nguồn sống, đến với ơn cứu độ. Đồng thời chúng ta được mời gọi để chia sẻ chức năng mục tử với Đức Giêsu, trở nên gương sáng, chứng nhân cho người khác, biết cảnh giác trước những cánh cửa cám dỗ của thời đại, đừng bước lộn vào những cửa khác. Cùng nhau bước qua cánh cửa Giêsu để vào đồng cỏ ân sủng mà Người đã dọn sẵn cho chúng ta qua các bí tích trong Giáo Hội.

Mẹ Maria là người đầu tiên bước qua cánh cửa Giêsu, đó là cánh cửa hẹp của nghèo khó, khiêm nhu, của hy sinh phục vụ nhưng là cánh cửa dẫn Mẹ đến nước Trời. Mẹ đã bước qua cánh cửa ấy bằng việc đón nhận Chúa với trọn tâm hồn, ngay cả khi Mẹ không hiểu kế hoạch của Người. Cánh Cửa Giêsu dẫn Mẹ vào nguồn suối tình thương và sự trung tín của Chúa, để Mẹ nhận biết rằng: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.”[3] Nhờ kết hiệp với Chúa Giêsu trong công trình cứu độ, Mẹ được Giáo Hội kêu cầu với tước hiệu “Đức Bà là cửa Thiên đàng[4], là cánh cửa mở ra cho hết thảy mọi người biết chạy đến bên Mẹ, để Mẹ đưa họ về với Thiên Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi hồi tưởng lại hành trình cuộc đời của mình, để nhận ra bàn tay ân cần của Chúa dẫn dắt tôi và tiếp tục bước theo Ngài.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con phân biệt những cánh cửa đang mở ra trước mắt con, để can đảm chọn lựa bước qua cửa Giêsu để vào được đồng cỏ Nước Trời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/620311248832060)                                                              

 

[1] Bài hát “Chúa chăn nuôi tôi” của nhạc sĩ Phanxicô
[2] Ga 14, 6
[3] Lc 1,50
[4] Kinh cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *