fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ IV PHỤC SINH

28.4.2021 – THỨ TƯ – TUẦN IV PHỤC SINH

Ga 12,44-50
“Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối.” (Ga 12,46)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Helen Keller, một người khiếm thịkhiếm thính đầu tiên giành học vị Cử nhân Nghệ thuật và là một nữ văn sĩ, nhà hoạt động xã hội, diễn giả người Mỹ. Trong tác phẩm được coi là cuốn tự truyện tâm linh của bà “Ánh Sáng trong bóng tối của tôi” (Light In My Darkness), bà tuyên bố rằng: “Tôi biết cuộc sống được ban cho chúng ta để chúng ta có thể lớn lên trong tình yêu. Và tôi tin rằng Chúa ở trong tôi như mặt trời có màu sắc và hương thơm của bông hoa, Ánh sáng trong bóng tối của tôi, Tiếng nói trong im lặng của tôi.”[1]

Bạn thân mến,

Ánh sáng Chân Lý đã đưa tâm hồn Helen Keller ra khỏi thế giới mù lòa và câm điếc. Quả đúng như Đức Giêsu đã tự xác nhận “Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để ai tin vào tôi thì không ở lại trong bóng tối” (c.46). Đức Giêsu đến để ban ơn cứu độ và giúp con người tìm được nguồn Ánh sáng thật, để không sa vào chốn tăm tối của tội lỗi và sự chết. Người đã chiếu tỏa Ánh Sáng Tin Mừng và mặc khải cho nhân loại biết tình yêu của Chúa Cha, Người còn đưa ta vào trong mối tương quan mật thiết với Chúa Cha cùng với Người (cc.44-45).

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đến với Đức Giêsu là Ánh Sáng thật, để nhận được bình an, được biết Chúa hơn và biết rõ chính mình. Nhờ đó, chúng ta không chỉ được trở nên con cái của Sự Sáng[2], mà còn trở nên ánh sáng cho trần gian. Tuy không bị mù lòa câm điếc về thể lý, nhưng mấy ai trong chúng ta có thể tuyên bố cách xác tín rằng Chúa là ánh sáng của đời tôi như Helen Keller?

Để được Đức Giêsu chiếu sáng, chúng ta cần mở rộng tâm hồn đón nhận Lời của Người và thực hành trong đời sống, vì “Không ai thắp đèn rồi đem đặt gầm giường, không ai thắp đèn rồi lấy thùng úp lên. Nhưng khi thắp đèn thì đem đặt trên giá, để cho mọi người thấy ánh sáng hòa chan”.[3] Đời sống đức tin của mỗi người Kitô hữu cũng phải là một ngọn đèn chiếu tỏa ánh sáng của Đức Kitô.

Để thắp và chiếu sáng, phải chấp nhận tiêu hao nhiên liệu. Ánh sáng càng mạnh càng cần nhiều nhiên liệu. Cũng thế, để trở nên chứng nhân của Đức Kitô, nhất thiết ta phải có sự chọn lựa và trả giá. Theo bản tính tự nhiên yếu hèn, tội lỗi, ta thường né tránh, không dám nhìn nhận những ham muốn bất chính và cả những xấu xa tiềm ẩn trong cõi thâm sâu của tâm hồn. Ta sợ người khác nhìn thấy những khuyết điểm ấy nơi ta, sợ phải đối diện và sợ phải vượt qua… Chính vì thế, ta cần phải vượt qua những cản trở nơi chính mình và sau đó là hướng đến tha nhân trong sứ mạng truyền giáo, đó chính là sự tiêu hao và trả giá, để đèn của ta được sáng lên ánh lửa Giêsu.

Khi cưu mang Chúa Giêsu, Đức Maria đã trở nên chiếc đèn chiếu tỏa ánh sáng Giêsu. Mẹ tin và đón nhận mọi giáo huấn của Chúa Giêsu, đến nỗi “mẹ chẳng để mất một lời nào trong những lời chuyện vãn của Con[4], rồi suy đi nghĩ lại và hành động. Nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và không hề vương mắc tội riêng, tâm hồn và thân xác Mẹ hoàn toàn tinh tuyền. Nhờ đó, khi Con Thiên Chúa ngự trong lòng Mẹ, thì Ánh Sáng Vĩnh Cửu của Ngôi Lời phản chiếu trọn vẹn nơi cuộc sống của Mẹ, qua đời sống yêu thương, quảng đại, vị tha và cách sống chân thành với mọi người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi giữ tâm hồn và thân xác luôn trong sạch, để ánh sáng của Chúa được phản chiếu qua đời sống của tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin đồng hành với con trong từng giây phút của cuộc sống, cho con thêm yêu mến Ánh Sáng của sự thật, sự thiện và làm mọi việc vì tình yêu. Nhờ đó, con luôn bình an và hạnh phúc trong Chúa là nguồn sáng của lòng con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/859953431534506)

[1] X. https://vi.nipponkaigi.net/wiki/Light_in_My_Darkness
[2] X. Ep 5,8
[3] X. Mt 5,15-16, Lm Quang Uy, bài hát “Đèn Sáng-muối mặn”.
[4] SV. IX,404-405, ngày 1/5/1648

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *