fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT V PHỤC SINH – NĂM B

02.5.2021
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH – NĂM B

Ga 15,1-8
“Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.” (Ga 15,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có đi ngang qua vùng Ninh Thuận vào mùa tỉa nho, chúng ta mới thấy những giàn nho trơ trụi vì bị cắt tỉa. Nhìn thấy xót xa làm sao! Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau, từ những cành tưởng chừng đã khô héo ấy, các chồi non lại nhú ra và chuẩn bị cho những chùm nho trĩu nặng sau này. Với kinh nghiệm trồng nho, người nông dân biết rằng phải cắt tỉa cây nho đến trơ trụi như thế, thì mới kích thích nó đâm chồi kết trái được. Nếu vì tội nghiệp cây nho mà không cắt tỉa, nó sẽ dần già cỗi và tàn đi mà không sinh hoa trái.

Thời Chúa Giêsu, hầu như người Do thái nào cũng biết trồng nho. Chúa Giêsu đã dùng chính kinh nghiệm cụ thể ấy để nói với mọi người về bổn phận trổ sinh hoa trái thiêng liêng. Hoa trái này đưa tới những kết quả thật quí giá: “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.” (c.8)

Như cành nho gắn liền với cây nho để hút lấy nhựa sống mới có thể trổ sinh hoa trái, mỗi người chúng ta cũng phải được liên kết mật thiết với Chúa Giêsu để nhận lấy sức sống thần linh từ nơi Người, nhờ đó ta mới có thể trổ sinh hoa trái thiêng liêng. Hơn nữa, cũng như cành nho phải được cắt tỉa để sinh nhiều hoa trái hơn, Thiên Chúa cũng chăm sóc chúng ta bằng những việc “cắt tỉa” cần thiết. Đó là những khó khăn trong bổn phận, những thử thách hoặc biến cố làm ta phải đau đớn, nhưng qua đó, ta nhận ra ý Chúa và nhận được nhiều lợi ích thiêng liêng từ “sự cắt tỉa” ấy.

Chúng ta có thể chiêm ngắm và thán phục sự “cắt tỉa” của Thiên Chúa đối với thánh Vinh Sơn Phaolô hay thánh nữ Louise de Marillac[1] qua những biến cố đau thương trong cuộc đời mỗi người, tưởng chừng như mất hết. Nhưng cuối cùng các ngài đã trổ sinh những hoa trái bác ái ngọt ngào cho Thiên Chúa và Giáo Hội. Nhờ nếm trải những cay đắng mà các ngài đã thấu cảm và sẵn sàng xoa dịu những nỗi đắng cay của những người đau khổ. Do đó, khi ta cố gắng sống tốt nhưng lại gặp nhiều gian nan thử thách, chắc chắn lúc đó Chúa đang cắt tỉa để ta sinh hoa kết trái nhiều hơn.

“Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái” (c.5b). Nhờ Bí tích Rửa Tội, ta được ở lại trong Chúa Giêsu, được Người nuôi dưỡng mỗi ngày bằng Thánh Thể và Lời Chúa. Nếu ta luôn ý thức để Chúa sống trong ta và làm chủ đời ta, thì mọi lời nói và hành vi của ta phải rập theo khuôn mẫu của Chúa, làm vinh danh Chúa Cha và đem lại lợi ích cho Giáo Hội. Càng gắn bó với Chúa Giêsu, ta càng sinh nhiều hoa trái làm vinh danh Chúa Cha và mỗi ngày càng trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu hơn.

Nhờ luôn kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu giữa muôn vàn khó khăn thử thách, Mẹ Maria đã trở nên môn đệ đích thực của Người: cùng với Chúa Giêsu, Mẹ luôn lắng nghe và làm theo ý Chúa Cha, làm vinh danh Cha.[2] Biết bao gian nan trong cuộc sống của Mẹ, là những lần Mẹ được Thiên Chúa chăm sóc và cắt tỉa để trổ sinh những hoa trái nhân đức thánh thiện. Mẹ chính là cành nho trĩu nặng những trái tốt lành, mà hoa trái đẹp nhất, quý nhất của Mẹ là chính Chúa Giêsu, nguồn ơn Cứu độ cho cả nhân loại. Bà Elizabeth đã chúc tụng Mẹ: “Trong nữ giới, có người là diễm phúc! Và đáng chúc tụng thay hoa quả lòng người!”[3] Mẹ chính là người môn đệ tuyệt hảo nhất của Chúa Giêsu.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể và Lời Chúa, để trở nên môn đệ Chúa mỗi ngày một hơn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được thuộc về Mẹ, để con thuộc về Chúa cách trọn vẹn hơn, để con được sống trong Chúa và Chúa sống trong con, để đời con sinh nhiều hoa trái và làm vinh danh Chúa hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/862273261302523)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/03/17/thanh-vinh-son-phaolo/, https://gdanhducmebanon.org/2019/03/21/thanh-nu-louise-de-marillac/
[2] Lc 1,34.38
[3] Lc 1,42. Bản dịch của Lm Nguyễn Thế Thuấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *