fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH PHI-LÍP-PHÊ VÀ GIA-CÔ-BÊ, TÔNG ÐỒ

03.5.2021 – THỨ HAI –
LỄ THÁNH PHI-LÍP-PHÊ VÀ GIA-CÔ-BÊ, TÔNG ÐỒ
Ga 14,6-14
“Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” (Ga 14,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một vị vua nọ ra lệnh cho các vị lãnh đạo tôn giáo trong nước của ông rằng: trong một tuần, họ phải làm thế nào cho ông thấy được Thiên Chúa, nếu không sẽ bị chém đầu. Biết được nỗi lo âu của các nhà lãnh đạo, một kẻ chăn chiên đến xin được làm công việc đó. Buổi sáng nọ, anh dẫn nhà vua đến đồng cỏ nơi anh thường chăn súc vật. Họ đi bộ tới nơi khi mặt trời đã gần đỉnh ngọ. Anh đưa tay chỉ mặt trời và xin nhà vua nhìn theo. Vua nổi giận bảo anh muốn làm mù đôi mắt của ông hay sao. Bấy giờ anh mới thưa: “Tâu bệ hạ, chỉ một vật do bàn tay Thiên Chúa tạo dựng mà ánh quang của nó rực rỡ đến nỗi bệ hạ chẳng dám nhìn, thì làm sao bệ hạ có thể nhìn thấy Thiên Chúa được?” Ngay lúc ấy, nhà vua đã thấy được Thiên Chúa không phải bằng đôi mắt, nhưng bằng niềm tin.[1]

Bạn thân mến,

Chính niềm tin đã giúp nhà vua nhận biết Thiên Chúa chứ không phải là những gì mắt thấy tai nghe. Trong Tin Mừng hôm nay, ông Philipphê đã xin Chúa Giêsu cho ông được thấy Thiên Chúa Cha. Có lẽ khi xin điều đó, Philipphê đã liên tưởng đến hình ảnh Thiên Chúa quyền năng đã tỏ vinh quang trên núi Sinai, một vị Thiên Chúa mà Môsê chỉ được thấy phía sau lưng Người. Tâm trạng của Philipphê cũng là tâm trạng của rất nhiều người trong chúng ta muốn thấy quyền năng của Thiên Chúa qua những dấu lạ. Thật ra, Thiên Chúa đã tỏ quyền năng của Người trong cuộc đời rất riêng của mỗi người, nhưng ta lại không nhận ra. Do đó, rất nhiều người sẵn sàng hao tổn tiền bạc và thời giờ để tìm đến những nơi xảy ra những sự lạ, để chỉ mong được tận mắt chứng điều gì đó.

Đáp lại yêu cầu của Philipphê, Chúa Giêsu đã khẳng định: Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Bởi những lời Thầy nói, những việc Thầy làm, không phải là của Thầy mà là của Thiên Chúa Cha ở trong Thầy. Tất cả mọi việc làm và lời rao giảng của Chúa Giêsu đều hướng con người về với Chúa Cha chứ không giữ lại cho riêng Người. Đến với Chúa Giêsu, tin vào Người và để Người mặc khải cho chúng ta về Chúa Cha, nhờ đó chúng ta được sống đời đời, vì “sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha…[2] Như thế, Chúa Giêsu chính là con đường đưa chúng ta đến với Chúa Cha, Người là Đường Cứu Độ, Đường Sự Sống của chúng ta.

Ngày nay, có rất nhiều giáo phái mới lạ với giáo lý về Chúa Giêsu theo óc tưởng tượng và thị hiếu của người đương thời. Nhưng chỉ có Chúa Giêsu mà các Thánh Tông Đồ đã rao giảng được ghi chép trong Kinh Thánh Tân Ước mới là Con Đường duy nhất đưa ta đến với Chúa Cha để được sống đời đời. Xác tín điều đó, chúng ta sẽ không chạy theo bất cứ mặc khải nào khác, đồng thời cuộc sống của ta cũng phải là dấu chỉ cho người khác nhận ra Chúa Giêsu là con đường đưa đến Thiên Chúa.

Mẹ Maria đã không đi tìm kiếm những dấu lạ để thấy Chúa, nhưng Mẹ luôn đón nhận ý Chúa trong niềm tin và sẵn sàng xin vâng trước mọi biến cố xảy đến cho Mẹ. Chính lời xin vâng trong đức tin của Mẹ đã mở lối cho biết bao sự lạ diễn ra. Nhờ sự gắn kết mật thiết với Thiên Chúa, Mẹ đã trở nên người có phúc hơn ai hết, bởi Mẹ được cưu mang và tận mắt nhìn thấy, được chăm sóc và dưỡng nuôi Vị Thiên Chúa cao cả nhưng đã trở nên rất đỗi gần gũi với con người, Đấng là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình.[3] Chính bằng kinh nghiệm vốn có ấy, Mẹ đã không ngừng lôi kéo con người đến với Con của Mẹ để được cứu độ cách tròn đầy.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo gương Mẹ Maria, tôi sống gắn bó với Chúa Giêsu để được biết Chúa Cha và được sống dồi dào.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin đưa con đến với Chúa Giêsu, con của Mẹ, để Người tỏ cho con biết Chúa Cha và nhờ đó, con được sống đời đời với Chúa và Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/862909107905605)

[1] X. http://www.giaophanthaibinh.org/a1366/Thu-Bay-tuan-4-Phuc-Sinh.aspx
[2] Ga 17,3
[3] Cl 1,15

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *