fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN V PHỤC SINH

06.5.2021 – THỨ NĂM – TUẦN V PHỤC SINH

Ga 15,9-11
“Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,10)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ai cũng biết rằng gia đình là nơi mỗi người từ đó ra đi, và có thể trở về bất cứ lúc nào, vì đó là nơi chúng ta cảm nhận được sự ấm áp, chở che, nâng đỡ của những người thân, nhất là khi ta gặp khó khăn trong cuộc sống. Trong những lời tâm sự cuối cùng trước khi từ giã các môn đệ, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi các ông hãy “ở lại trong tình thương của Thầy” (c.9). Người muốn các ông cảm nhận được sự nâng đỡ, chở che và yêu thương của Người, một tình thương bền vững và vô điều kiện.

Chúa Giêsu nói điều này với các môn đệ khi các ông sắp phải đối diện với biến cố khủng khiếp của cuộc thương khó. Cho dù nơi các ông còn đầy những khuyết điểm và yếu đuối, cho dù sự phản bội và chối Thầy sắp diễn ra, và Người biết trước tất cả các ông sẽ bỏ Người mà chạy trốn hết[1] vì sợ chết, sợ đau khổ, sợ nhục nhã… Người vẫn muốn các ông đừng ngã lòng hay thất vọng, đừng mặc cảm tội lỗi, nhưng cứ tin tưởng vào tình thương của Thầy và trở về để “ở lại trong tình thương của Thầy”.

Chúa Giêsu muốn các môn đệ và cả chúng ta cảm nhận tình thương và nỗi khao khát sâu lắng nhất của Người. “Điều Chúa yêu cầu chúng ta trước hết là chia sẻ tâm tư của Người. Đó là ý nghĩa của kiểu nói giữ các điều răn của Thầy.[2] Một khi đã “có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su”[3], chúng ta sẽ quan tâm đến những điều Người muốn và chú tâm thực hành như là điều quan trọng nhất của đời mình. Cũng như hai người yêu nhau luôn nghĩ về nhau và cố gắng làm vui lòng nhau, cho dù họ vẫn phải làm việc để ổn định cuộc sống, nhưng điều quan trọng nhất đối với họ không phải là công việc hay nghề nghiệp, mà là tìm cách đi vào tâm tư tình cảm của người yêu, để tập muốn những gì người ấy muốn, yêu những gì người ấy yêu và làm những gì người ấy làm.

Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người” (c.10). Chúa Giêsu chỉ làm những gì Chúa Cha muốn, đến nỗi Người nói “Chúa Cha ở trong Thầy, chính Người làm mọi việc[4]. Cũng thế, khi ta sống công bằng, bác ái, chân thật như Chúa dạy, là “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.”[5] Khi đó, chúng ta thực sự “ở lại trong tình thương” của Chúa. Nếu lỡ sa ngã, ta tin tưởng trở về với Chúa, đồng thời sẵn sàng giang tay đón nhận anh chị em như Chúa hằng đón nhận ta.

Mẹ Maria đã “ở lại” trong suối nguồn yêu thương của Thiên Chúa khi Mẹ thưa “Xin vâng” để cùng với Chúa Giêsu thi hành trọn vẹn thánh ý Chúa Cha. Cả cuộc đời Mẹ luôn hướng về Chúa Giêsu và quan tâm đến những gì thuộc về Người. Mẹ gắn kết đời mình với Chúa Giêsu trong sự khiêm nhường và vâng phục thánh ý Thiên Chúa, trong sự quên mình để chia sẻ tình yêu và ơn cứu độ cho nhân loại. Qua Mẹ, tình yêu của Thiên Chúa được chảy tràn như một dòng suối của sự sống đến với tất cả chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi ở lại trong tình thương của Chúa bằng cách quan tâm đến điều “Chúa muốn tôi làm gì trong ngày hôm nay?” và chú tâm thực hành điều đó cách hoàn hảo nhất: Có thể chỉ là mỉm cười vui vẻ với người tôi không ưa, hay nhường phần có lợi cho người khác…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dẫn dắt con đi vào tương quan tình yêu với Chúa Giêsu ngày một thâm sâu hơn, mật thiết hơn. Xin Mẹ dạy con biết yêu mến Chúa Giêsu mỗi ngày một nhiều hơn, bằng cách yêu mến tha nhân nhiều hơn nữa, để con luôn được ở lại trong tình yêu của Chúa Giêsu và Chúa Cha mãi mãi. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/864569994406183)

 

[1] X. Mc 14,50; Mt 26,56
[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1851, phần chú giải
[3] Pl 2,5
[4] Ga 14,10
[5] Gl 2,20

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *