fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH

07.5.2021 –  THỨ SÁU – TUẦN V PHỤC SINH

Ga 15,12-17
“Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15,12)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm 1941, có một tù nhân trốn khỏi trại tập trung của Đức Quốc Xã. Theo quy định của trại, mười người khác phải chết thay, trong số đó  có anh Phanxicô Gajowniczed. Anh ta kêu van khóc lóc, vì còn mẹ già con thơ không ai nuôi dưỡng. Thấy vậy, cha Maximiliano Kolbe đã tự nguyện chết thay cho anh. Ngài đã bị giam chung với các tù nhân khác để cho chết dần chết mòn trong một hầm thật tăm tối. Ngài đã sống trọn vẹn lời dạy của Chúa Giêsu, theo đúng cách thức mà Chúa Giêsu thực hiện: yêu thương và hy sinh cả mạng sống của mình cho người khác.

Thật vậy, sau khi mời các môn đệ hãy “ở lại trong tình thương của Thầy” bằng cách “tuân giữ các điều răn của Thầy”, Chúa Giêsu đã tóm tắt tất cả các điều răn cho các môn đệ dễ hiểu và dễ nhớ, dễ thực hành: “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (c.12). Lệnh truyền yêu thương không phải là điều mới mẻ. Sự mới mẻ mà Chúa dạy ở đây là cách chúng ta yêu mến nhau như Chúa yêu! Chỉ khi nào người môn đệ thực sự cảm nhận được cách Chúa yêu thương mình, người ấy mới có thể yêu người khác đúng theo kiểu mẫu của Chúa.

Trong Lề Luật Cựu Ước mà Chúa Giêsu đã tóm lại cho người kinh sư, thì Luật dạy: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.”[1] Thế nhưng, với Chúa Giêsu, Người yêu thương chúng ta hơn cả chính bản thân Người, nên Người sẵn sàng hiến mạng sống của Người để cứu chuộc chúng ta: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (c.13). Đó chính là khuôn mẫu, là cách thế yêu thương mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta, và Người ân cần dặn dò chúng ta đối xử với nhau, hy sinh vì nhau như thế đó. Khi yêu thương nhau như Chúa, chúng ta được trở nên bạn hữu của Người.

Theo gương Chúa Giêsu, Thánh tử đạo Micae Nguyễn Huy Mỹ (Lý Mỹ) đã chịu đòn trong ngục thay cho bố vợ là ông trùm Đích (Thánh Antôn Nguyễn Đích)[2]; nhiều Giám Mục, Linh mục và Tu sĩ tại một số nước Âu Châu đã chết vì Covid-19 khi tiếp xúc, thăm viếng và phục vụ người nghèo. Trong tuần qua tại Ấn Độ, có những người già tự nguyện nhường máy thở cho người trẻ có cơ hội được cứu sống qua cơn đại dịch hiện nay. Hay trong mỗi gia đình, sự hy sinh âm thầm của cha mẹ cũng là những “cái chết mỗi ngày” để gia đình có được điều kiện sống tốt hơn, để con cái được chăm sóc và giáo dục đầy đủ hơn, sự hy sinh của người vợ trước những sa ngã của chồng, hay sự chịu đựng của chồng trước những tật xấu của vợ…

Mẹ Maria đã sống và yêu đúng theo khuôn mẫu của Chúa Giêsu: Vừa khi nghe sứ thần báo tin bà chị họ già nua sắp sinh con đầu lòng, Mẹ đã không quản ngại xa xôi, không nghĩ đến nhu cầu nghỉ ngơi của bản thân, vội vã lên đường để giúp đỡ bà ấy. Mẹ không phản ứng tiêu cực đối với những người kết án và đóng đinh Con Yêu Dấu của Mẹ, nhưng âm thầm lặng lẽ bước đi trong hy vọng.

Trong tháng Năm này, chúng ta cùng hiệp ý với Đức Thánh Cha và toàn thể Giáo Hội, hưởng ứng sáng kiến “Marathon cầu nguyện với kinh Mân Côi”, để cầu nguyện cho thế giới thoát cơn đại dịch. Xin Mẹ luôn đồng hành với nhân loại trong thời khắc gian nan này.  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Dâng nhiều hy sinh và lần chuỗi Mân Côi theo ý Đức Thánh Cha.
  • Sống kiên nhẫn và cảm thông, chấp nhận thiệt thòi vì người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết cảm thông với nỗi đau khổ của người khác như Mẹ, nhất là những người đang đau khổ thể xác cũng như tâm hồn. Xin Mẹ giúp con biết phục vụ đến quên mình như Chúa đã mời gọi và làm gương cho con, biết khiêm tốn đi bước trước trong việc hòa giải, và biết yêu thương mọi người như Chúa đã yêu con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/865082481021601)

[1] Mc 12,31
[2] X. https://giesu.net/guong-dot-sang-va-thang-hoa-van-hoa-viet-nam-cua-ba-thanh-cha-nam-ong-trum-dich-va-ong-ly-my/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *