fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN VI PHỤC SINH

09.5.2021 – CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH – NĂM B

Ga 15,9-17
“Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy” (Ga 15,14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Xưa nay chẳng ai chơi với Tý, bởi nhà nó nghèo, thân thể nó không lành lặn như những đứa khác… Lần đầu tiên có người gọi nó và cho nó ba chiếc kẹo mút, nó không dám nhận, nhưng cậu ấy nói với nó: “Đừng sợ! Mình là bạn của nhau mà! Đồng ý nha!” Cậu bé kia chìa ngón tay út chờ đợi. Tý rụt rè e ngại, nhưng ánh mắt thân thiện của bạn ấy khích lệ nó. Nào! ngoéo tay! Kể từ đó, Minh- cậu con trai nhà giàu mới chuyển về xóm trở thành bạn của nó. Có gì bạn ấy cũng dành cho nó: nào là bánh, kẹo, những chiếc xe đồ chơi mà nó chẳng dám mơ. Còn nó chỉ biết lượm những hòn sỏi đẹp, mài thật nhẵn để dành cho bạn, và hai đứa cùng chơi với nhau mỗi khi bạn ấy được nghỉ học. Bạn ấy bênh vực nó mỗi khi có ai trêu ghẹo, và không còn ai dám bắt nạt nó nữa.

Bạn thân mến,

Trong thân phận con người đầy tội lỗi và giới hạn, chúng ta chẳng khác nào cậu bé khuyết tật nghèo khó trong câu chuyện trên đây. Nhưng, Chúa Giêsu đã đến với ta, Người dành cho ta tất cả những gì Chúa Cha đã ban cho Người: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy” (c.9). Người tha thiết mời chúng ta “hãy ở lại trong tình thương của Thầy” bằng cách “giữ các điều răn của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người…” (cc.10).

Hơn thế nữa, Người còn cho phép chúng ta được trở thành bạn hữu của Người: “Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy” (c.14). Được làm bạn với Chúa Giêsu là một vinh dự lớn lao. Chúa Giêsu cho ta được tham dự vào sứ mạng mà Chúa Cha đã trao cho Người. Người chia sẻ cho chúng ta những điều Người đã lãnh nhận từ Cha, đó là tình yêu, sức mạnh và sự sống của chính Người. Người cũng muốn ta dành cho Người một vị trí tương tự trong đời sống của ta, để Người cùng chia vui sẻ buồn, cùng ta chọn lựa và sống cuộc sống của chính ta hôm nay.

Là Bạn của ta, Chúa Giêsu đã tự nguyện  xử lý những hậu quả tội lỗi của ta bằng cái chết thập giá, để nhờ đó, chúng ta trở thành những con người tự do. Người cũng mong ước ta thực hiện những điều Người truyền dạy, đó là “hãy yêu thương nhau” theo cách của Người đã yêu thương chúng ta. Được vinh dự là bạn của Chúa, chắc chắn chúng ta sẵn sàng quan tâm đến những ưu tư, những khao khát về sứ mạng cứu độ của Người. Chúng ta tâm sự và hỏi ý kiến Chúa về những chuyện quan trọng cũng như những việc xảy ra hằng ngày và làm theo ý Ngài, dâng những hy sinh nhỏ bé hiệp thông với Ngài để cứu rỗi các linh hồn, như thánh nữ Têrêxa Hài Đồng thường làm để tỏ lòng yêu mến BẠN GIÊSU.      

Mẹ Maria đã luôn quan tâm đến kế hoạch của Chúa, đến nỗi Mẹ sẵn sàng bỏ qua một bên kế hoạch của riêng mình, để “xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[1] Trong suốt 30 năm ở Nazareth, Mẹ đã lắng nghe Chúa tâm sự về sứ mạng và những ưu tư của Người. Mẹ cũng tâm sự với Người về nỗi bận tâm của Mẹ cho gia đình trẻ tại Cana, và Người đã làm cho Mẹ thỏa lòng mong đợi. Thay vì muốn con chọn cuộc sống an nhàn như những người mẹ khác thường làm, Mẹ Maria sẵn sàng đồng hành với Chúa trong sứ mạng của Người. Nhất là khi Người bước vào cuộc thương khó, Mẹ luôn có mặt cho tới khi Chúa trút hơi thở cuối cùng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi sống tình bạn với Chúa Giêsu cách ý thức: sẵn sàng đón nhận mọi  điều Chúa trao và sống yêu thương như Chúa dạy.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống tình bạn với Chúa Giêsu bằng cách yêu thương và sẵn sàng hy sinh vì người khác như Chúa đã sống, để mỗi ngày con xứng đáng là bạn của Chúa hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/866317307564785)

[1] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *