fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG -THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH

21.5.2021 –  THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH

Ga 21,15-19
“Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?” (Ga 21,15b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Buổi tối, sau giờ học bài, cả bốn anh em nó giành nhau để được nằm gần mẹ nhất. Đứa nào cũng muốn chứng minh rằng mình “yêu mẹ nhất” để được ngủ sát bên mẹ. Các anh chị kể những việc đã làm theo ý mẹ để chứng minh tình yêu. Bé Út chưa làm được gì, nó sợ thua nên òa lên khóc và mẹ nó vội vàng ôm nó vào lòng. Thế là Út thắng cuộc! Thật dễ thương!

Hôm nay, Chúa Giêsu cũng hỏi Phêrô: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?” Chúa biết rõ từng người môn đệ yêu mến Người như thế nào, mới bỏ tất cả gia đình và sự nghiệp để theo Chúa, gắn bó với Chúa suốt mấy năm nay. Nhất là qua biến cố Chúa chịu tử nạn, các ông đã chạy trốn nhưng không bỏ cuộc, vẫn ở lại gắn bó với nhau, bởi các ông thấy được sự hiện diện mầu nhiệm của Thầy sau Phục Sinh nơi cộng đoàn nhỏ bé này.

“Anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?” Chúa khéo léo nhắc cho Phêrô nhớ lại tình yêu mà ông dành cho Chúa trong bữa tiệc ly, khi ông quả quyết trung thành với Thầy: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã.[1] Hơn nữa, Chúa nhắc lại tình yêu từ “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy[2] tại bờ Biển Hồ Ti-bê-ri-a này của Thầy và Trò, đồng thời Chúa gọi ông bằng cái tên “cúng cơm”: “Si-môn, con ông Gio-an”, để nói với ông rằng: trước khi ông yêu mến Thầy, thì Thầy đã và vẫn yêu thương ông với tất cả những ưu và khuyết điểm, những gì làm nên chính con người của ông. Thầy vẫn yêu thương ông như thuở ban đầu.

“Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy!” Sau khi chối Thầy, Phêrô ý thức sâu xa con người yếu hèn của mình và tình yêu của ông dành cho Thầy rất mong manh. Ông không còn dám so sánh mình với anh em nữa, mà chỉ dựa vào chính Thầy: “Thầy ơi! Thầy biết hết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy!” Phêrô ý thức rằng cần có ơn Chúa thì tình yêu của ông mới thực sự nên hoàn hảo. Chỉ sau khi Phêrô xác nhận tương quan tình yêu đối với Thầy, Chúa Giêsu mới trao phó sứ mạng dẫn dắt Giáo Hội cho ông.

Hôm nay, Chúa cũng đang hỏi từng người chúng ta có yêu mến Chúa hơn mọi thụ tạo khác không? Chúng ta không thể gắn bó và trung thành với Chúa nếu không yêu Chúa “hết lòng hết sức, trên hết mọi sự[3]”. Cho dù ta không thể làm những việc to tát, thì như em bé ôm cổ mẹ để nói lên tình yêu, chúng ta vẫn có thể yêu mến Chúa bằng một tình yêu cảm mến sâu xa, rồi để tình yêu cảm mến ấy đưa ta đến tình yêu thiết thực là vâng giữ Lời Chúa: sống công bình, bác ái, chân thật, tha thứ cho nhau. Đó là việc làm cụ thể chứng minh tình yêu của ta với Người, vì: “Ai yêu mến Thầy thì vâng giữ Lời Thầy.[4]

Hơn bất cứ một thụ tạo nào, Mẹ Maria đã yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và để Chúa tùy ý hành động trên cuộc đời mình, dù Mẹ chưa hiểu hết chương trình của Người. Chính vì yêu mến Thiên Chúa, Mẹ từ bỏ kế hoạch riêng và làm theo ý Chúa. Nhờ đó, Mẹ chu toàn sứ mạng làm Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chuyển thông ơn cứu độ của Chúa cho nhân loại. Qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, trái tim Mẹ bị lưỡi đòng đâm thấu cho ta thấy: Mẹ yêu mến Chúa hơn tất cả mọi sự và hơn cả chính mình. Mẹ không từ chối Thiên Chúa và cũng không từ chối chúng ta bất cứ điều gì.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi thể hiện lòng yêu mến Chúa qua việc suy gẫm và sống Lời Chúa, nhất là lắng nghe ý Chúa qua từng biến cố hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm và cảm nếm tình yêu của Chúa, nhờ đó, con biết yêu mến Chúa bằng cách sống yêu thương mọi người với tình yêu chân thành mà Chúa đã dành cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/873586293504553)

[1] Mt 26,33
[2] Thế Lữ
[3] Kinh Kính Mến
[4] Ga 14,23

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *