fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI – NĂM B

30.5.2021 – CHÚA NHẬT – LỄ CHÚA BA NGÔI – NĂM B

Mt 28,16-20
“Anh em hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trên trang Ngân Hàng Pháp Luật, một bạn tên Vũ Phong tâm sự rằng: “Tôi tin tưởng cho bạn mượn chứng minh thư để đăng ký học trên mạng, nào ngờ anh ta mạo danh tôi để mua hàng trả góp. Tôi chỉ biết sau khi ngân hàng gửi giấy về nhà yêu cầu gia đình tôi trả số nợ 10 triệu đồng. Từ lúc này, tôi không thể liên lạc được với bạn mình.”[1] Đó là một trong vô số trường hợp bị mạo danh, mượn danh để làm việc xấu trong xã hội ngày nay. Chỉ khi sự thật được phơi bày, thì những người bị mạo danh mới được minh oan. Cho người khác mượn danh nghĩa của mình để làm việc gì, có nghĩa là chính mình chịu trách nhiệm về việc đó. Vì thế, chỉ khi gặp người thật tín cẩn và trong việc rất quan trọng, người ta mới nhờ người khác làm việc “nhân danh” mình.

Hôm nay, chính Chúa Giêsu cho các môn đệ và cho cả chúng ta được “nhân danh Chúa Ba Ngôi” để sống và làm chứng về Chúa giữa thế giới này: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (c.19). Phải chăng Thiên Chúa Ba Ngôi “quá liều” khi dám tín nhiệm chúng ta, Người không chỉ cho phép ta được sống trong Danh của Người, mà còn giao cho ta trọng trách nhân Danh của Người mà rao giảng Tin Mừng cho muôn dân?

Thiên Chúa là Đấng toàn năng, đã vì yêu thương mà tạo thành vũ trụ vạn vật và tất cả con người. Rồi khi con người sa ngã phạm tội và đáng phải chết, thì cũng vì tình yêu thương mà Thiên Chúa cứu chuộc và ban Thánh Thần để thánh hoá và dẫn dắt con người. Nhờ Chúa Giêsu, chúng ta được biết trong Thiên Chúa có ba Ngôi vị: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần riêng biệt nhau, nhưng cùng là một Thiên Chúa.

Bước vào đời sống Kitô hữu, chúng ta được rửa tội nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Khởi đầu mỗi ngày sống và mỗi việc làm, mỗi thánh lễ hay mỗi giờ cầu nguyện, và cả khi kết thúc một ngày sống, chúng ta đều nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần, đồng thời ta vẽ hình thánh giá trên mình. Chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi có liên hệ mật thiết với cuộc đời mình: đặt tay lên trán, ta tuyên xưng Chúa Cha đã tạo dựng nên ta; đưa tay xuống ngực, ta tuyên xưng Chúa Giêsu-Con Thiên Chúa đã cứu chuộc ta; tay chạm hai vai, ta nhìn nhận Chúa Thánh Thần luôn hiện diện trong ta để thánh hoá và hướng dẫn ta.

Như thế, cả ngày sống và trọn cuộc đời ta được bao bọc trong Danh của Thiên Chúa Ba Ngôi. Ước gì mọi tư tưởng, hành vi và lời nói của ta đều mang dấu ấn của Ba Ngôi Thiên Chúa, dấu ấn của tình yêu thương và hiệp nhất, cảm thông, tôn trọng và liên đới, để mỗi cuộc gặp gỡ của chúng ta là một việc thi hành sứ mạng của Chúa Giêsu, là làm cho muôn dân được nhận biết Chúa.

Chiêm ngắm Đức Maria sống tương quan với Ba Ngôi Thiên Chúa, Mẹ luôn sống kết hiệp với Chúa Con trong tác động của Chúa Thánh Thần và quy hướng về Chúa Cha. Mẹ là “thân mẫu Chúa Con, ái nữ của Chúa Cha, đền thờ Chúa Thánh Thần”.[2] Mẹ cung kính tôn thờ Ba Ngôi với tất cả thân xác, tâm hồn và thần trí của Mẹ: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”[3]

Cả cuộc đời Mẹ là hành trình loan báo Tin Mừng cùng với Chúa Giêsu, và nhất là ngày nay, qua Mẫu Ảnh Phép lạ, Mẹ không ngừng dẫn dắt mọi người về với Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi làm dấu thánh giá cách ý thức, và sống thánh thiện trong tư tưởng, lời nói và việc làm, để loan báo Tin Mừng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được cùng với Mẹ hát lên lời ca ngợi Chúa Ba Ngôi: “Linh hồn tôi tung hô Chúa…”

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: )

[1] https://nganhangphapluat.thukyluat.vn/tu-van-phap-luat/trach-nhiem-hinh-su/ban-muon-chung-minh-nhan-dan-mua-hang-tra-gop-phai-lam-sao-190361  
[2] Hiến chế Ánh sáng muôn dân, chương VIII
[3] Kinh Magnificat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *