fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

02.6.2021 – THỨ TƯ TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

Mc 12,18-27
“Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao?” (Mc 12,24)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Nếu bạn có thể nói với một bào thai rằng: ít lâu nữa nó sẽ được sống trong một thế giới rộng lớn, những lễ hội thật vui, bé sẽ mặc áo đẹp, nhận quà… chắc hẳn bào thai sẽ không tin vì không thể hình dung ra được. Thế nhưng đó lại là thế giới rất thật mà chúng ta đang sống. Cũng vậy, thế giới vĩnh hằng và sự sống đời đời là điều chúng ta chưa thấy, nhưng chúng ta vẫn tuyên xưng cùng với niềm tin của cả Giáo Hội rằng: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin có sự sống đời đời.”[1] Giáo Hội dạy chúng ta tin điều ấy, nhờ xác tín vào lời Kinh Thánh và vào quyền năng của Thiên Chúa đã thực hiện nơi Đức Giêsu.

Tuy nhiên, nhóm Xa-đốc không công nhận giáo lý về sự sống lại, vì họ không công nhận bản văn Kinh Thánh nào khác ngoài bộ sách Ngũ Thư. Họ cho rằng nếu có sự sống lại, thì sự sống ấy cũng tiếp tục như ở đời này. Chính vì thế, họ tìm cách bắt bẻ Chúa và đặt ra một tình huống rất éo le đòi Chúa phải phân giải: một người phụ nữ đã lần lượt cưới cả bảy anh em trai nhưng không có con với một ai hết, vậy khi tất cả cùng sống lại, người phụ nữ này sẽ là vợ của ai?

Đức Giêsu cho biết họ đã hiểu sai về sự sống đời sau chỉ vì “không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa” (c.24). Kinh Thánh Cựu Ước, đặc biệt là ngôn sứ Isaia đã nói đến “trời mới-đất mới”, và khi sống lại, người ta sẽ không trở về với con người vật chất như hiện nay, nhưng là một đời sống mới với thân xác đã được biến đổi hoàn toàn. Không phải như con trai bà goá thành Na-im, con gái ông Gia-ia hay Lazarô chỉ phục hồi sự sống đời này một thời gian rồi lại chết, sự sống mới mà Chúa Giêsu nói đến chính là sự sống mà Người đã cho các tông đồ “chạm đến” sau khi Người từ cõi chết sống lại nhờ quyền năng của Thiên Chúa. Khi đó, thân xác của Người không còn bị giới hạn trong không gian, thời gian, không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, đói no hay các yếu tố vật chất nữa.

Như các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác, và Gia-cóp, chúng ta cũng sẽ được sống lại và sống mãi với Chúa, nếu ta mở lòng đón nhận Lời Chúa, tin và sống Lời Chúa hằng ngày. Xác tín rằng “sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi”[2], chúng ta không lo buồn hay thất vọng trước cái chết. Ngay trong cơn đại dịch này, chúng ta tha thiết cầu xin Chúa che chở tất cả mọi người và ngăn chặn đại dịch, nhưng nếu vì lý do bác ái và liên đới với anh chị em, mà một số người trong chúng ta, hay như các linh mục, tu sĩ và thiện nguyện viên bị lây nhiễm và đã qua đời, chúng ta vẫn xác tín rằng Chúa sẽ ban cho các ngài một sự sống vĩnh cửu tốt đẹp hơn như thánh Phaolô tông đồ đã quả quyết: “tất cả chúng ta sẽ được biến đổi.[3] Thay vì dành năng lượng cho việc phân tích và tranh luận về Lời Chúa, chúng ta chân thành lắng nghe và suy gẫm, để Lời Chúa soi sáng và biến đổi ta từng ngày cho phù hợp với cuộc sống đời đời.

Đối với Đức Maria, niềm xác tín của Mẹ vào sự sống lại đi cùng với niềm tin vào Thiên Chúa quyền năng và hằng sống: “Đấng Toàn năng đã làm cho tôi… Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.[4] Mẹ luôn lắng nghe và thực thi Lời Chúa, và để cho quyền năng của Chúa bao phủ cả cuộc đời Mẹ trong từng chi tiết.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Trong thời gian đại dịch này, cùng với Mẹ Maria, tôi dành thời giờ đọc Kinh Thánh nhiều hơn và sẵn sàng chia sẻ với anh chị em gặp khó khăn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết tin tưởng vào Lời Chúa và quyền năng của Chúa giữa cơn đại dịch Covid-19 hiện nay, biết chuẩn bị cho đời sống mai sau bằng việc chia sẻ, liên đới với tất cả tình yêu dành cho Chúa và tha nhân.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/880810856115430)

[1] Kinh Tin Kính.
[2] NS Phanxicô, https://phungvu.net/download/Cac-linh-hon-Tin-huu-qua-doi/Su-song-thay-doi-ma-khong-mat-di.html
[3] 1Cr 15,51
[4] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *