fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

03.6.2021 – THỨ NĂM TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

Mc 12,28b-34
“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình…” (Mc 12,33)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đang chơi, bé Na chạy lại ôm cổ mẹ:

  • Mẹ ơi! Yêu mẹ!
  • Bé yêu mẹ nhiều không? Nhiều bằng nào?
  • Bằng này. (Bé cố giang hai tay rộng hết cỡ).
  • Thế à? Vậy bé cho mẹ cái gì để chứng tỏ yêu mẹ?

Bé Na suy nghĩ, rồi chạy đi lấy con búp bê đưa cho mẹ. Nhưng Na còn chừa lại một chai nước ngọt, vì Na thích nước ngọt hơn. Mẹ nói:

  • Mẹ thích uống nước ngọt cơ!

Na lúng túng, có vẻ phải đấu tranh tư tưởng, nhưng cũng đưa chai nước ngọt cho mẹ rồi sà vào lòng mẹ. Tất nhiên, mẹ sẽ thưởng cho bé không chỉ một chai nước ngọt, mà là tất cả những gì tốt đẹp nhất đối với bé.

Bạn thân mến,

Với trí óc non nớt của đứa trẻ 2 tuổi, bé Na đã biết giang tay để diễn tả cho mẹ thấy em yêu mẹ với hết con người của mình, và tặng mẹ món quà mà em yêu thích nhất. Đối với Thiên Chúa, mỗi người chúng ta chẳng khác nào một đứa trẻ, và Người yêu thương chúng ta như cha mẹ yêu thương con nhỏ. Thiên Chúa cũng chỉ mong chúng ta đến với Người bằng một tình yêu đơn sơ như vậy.

Khi trả lời chất vấn của vị kinh sư về điều răn trọng nhất, Chúa Giêsu đã tóm gọn tất cả nội dung Lề Luật là “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực và yêu người thân cận như chính mình.” Tất cả mọi giới răn khác đều bắt nguồn từ hai giới răn này. Tuy nhiên, cũng có thể nói rằng: hai giới răn này chỉ là một giới răn duy nhất.

Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn hết sức lực sẽ giúp ta tận dụng mọi khả năng hiện có để phụng sự Chúa. Cách riêng trong hoàn cảnh giãn cách xã hội hiện nay, “việc ngưng thánh lễ cộng đồng trong thời gian đại dịch phát xuất từ lương tâm và ý thức trách nhiệm đối với sự sống của cộng đồng, và từ đòi hỏi của đức bác ái Kitô giáo.”[1] Tuy không thể đến nhà thờ để tham dự thánh lễ, chúng ta vẫn có thể diễn tả lòng yêu mến Chúa bằng nhiều cách: tận dụng thời giờ để đọc Kinh Thánh, lần chuỗi Mân Côi, chầu Thánh Thể, nghe giảng để hiểu biết Chúa hơn, cầu nguyện và đối thoại thân tình với Chúa…

Khi yêu mến Thiên Chúa, ta cũng dễ dàng rung cảm và thấu hiểu nỗi đau của tha nhân cùng với Chúa. Chính sự rung cảm và thấu hiểu ấy sẽ thúc đẩy ta có sáng kiến thực thi tình liên đới với anh em, cách riêng trong giai đoạn đầy khó khăn này, như thánh Vinh Sơn Phaolô đã dạy: “Chúng ta phải chuyển tình yêu cảm mến sang tình yêu thiết thực. Đó là tình yêu được cụ thể hoá trong các việc làm bác ái, phục vụ người nghèo được tiến hành với niềm vui, sự kiên trì và tình yêu dịu hiền.”[2]

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã sống giới răn yêu mến với trọn cả tâm hồn và thân xác của Mẹ: Mẹ sẵn sàng hủy bỏ tất cả mọi dự tính riêng để nhường chỗ cho thánh ý Thiên Chúa. Mẹ chọn Chúa và gắn bó với Người không chỉ trong giây phút sốt sắng thưa “vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa”[3], nhưng là sự gắn bó trung tín suốt đời cho tới chân thập giá Chúa Giêsu. Yêu mến Thiên Chúa, Mẹ cũng chia sẻ cùng một nỗi quan tâm của Chúa dành cho con người: Mẹ đi thăm viếng, chia sẻ niềm vui và giúp đỡ chị Elizabeth, giúp đôi tân hôn gặp sự cố khó xử tại Cana… Qua Mẫu Ảnh Phép lạ, Mẹ vẫn luôn quan tâm nâng đỡ và cứu giúp hết những ai chạy đến kêu xin Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi tận dụng thời gian giãn cách xã hội này như một cơ hội quí báu để canh tân đời sống nội tâm và quan tâm giúp đỡ tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nhận được tình yêu mà Chúa đã dành riêng cho con, để con được vui sướng đáp lại Người bằng tất cả lòng yêu mến chân thành trong việc thờ phượng Chúa và bác ái với mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/881322392730943)

[1] X. https://www.tgpsaigon.net/bai-viet/thu-muc-vu-trong-hoan-canh-gian-cach-ngay-31-5-2021-63712
[2] SV XI,593
[3] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *