fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN X THƯỜNG NIÊN

07.6.2021 – THỨ HAI TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Mt 5,1-12
“Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt 5,7)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một bệnh nhân ung thư đã ghi lại trong nhật ký của mình: “Hôm nay trong cơn đau, tôi cảm nhận được sự an ủi từ cái nắm tay thật chặt của người chị em chăm sóc tôi. Mặc dù chị không nói, nhưng cái nắm tay của chị đã nói thay tất cả: chị muốn truyền thêm sức mạnh cho tôi, hay ít là chị muốn san sẻ bớt cái đau mà tôi đang chịu. Điều đó an ủi tôi hơn bất cứ lời an ủi động viên nào khác.”

Bạn thân mến,

Hơn bao giờ hết, thế giới hôm nay cần tình thương và sống nhờ tình thương. Chúa Giêsu đã đến trao ban tình thương của Thiên Chúa cho nhân loại. Người cũng chúc phúc cho những ai tiếp nối sứ mạng của Người để chia sẻ yêu thương với những người khác. Khi công bố Hiến Chương Nước Trời, là những nẻo đường dẫn dắt ta nên hoàn thiện, Đức Giêsu đã dành một chỗ đặc biệt cho những ai thực thi lòng thương xót: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (c.7).

Chạnh lòng thương xót người khác làm cho ta trở nên giống Thiên Chúa và được Thiên Chúa xót thương, vì “anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”[1] Đức Gio-an XXIII cũng nói rằng: “Đối với thời đại hôm nay, Tân Nương của Chúa Ki-tô yêu thích sử dụng phương dược chữa lành của Lòng Thương Xót hơn là những khí giới của sự nghiêm khắc.”[2]

Trong “thư kêu gọi tinh thần liên đới và tương thân để phòng chống đại dịch”[3], Đức Cha Giuse Nguyễn chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã mời gọi tất cả chúng ta nhìn “tất cả nạn nhân Covid-19 là “người lân cận” (Lc 10,28-29)”, để “sẵn lòng “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15) dù họ là ai.” Cụ thể và thiết thực nhất là việc hưởng ứng, vận động và ủng hộ hết khả năng đối với Quỹ Vaccine mà chính phủ vừa thành lập, để góp phần ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Chỉ khi lòng ta chất chứa đầy tình yêu thương, chúng ta mới dễ chạnh lòng thương xót trước nỗi đau của tha nhân, mới “vận dụng hết trí sáng tạo” để tìm ra những giải pháp cụ thể để thực thi đức ái trong khả năng và hoàn cảnh của mình. Nếu biết “xem trận đại dịch này như một cơ hội để yêu thương” như Đức Cha Chủ tịch đã nói, thì chúng ta thật là những người được chúc phúc, vì được cộng tác với Chúa trong việc bày tỏ lòng thương xót của Chúa cho người khác, và nhờ đó chính chúng ta cũng được Thiên Chúa xót thương. Một cử chỉ giúp cho người đau khổ cảm nhận được tình thương và sự đồng hành của Chúa để vượt qua nghịch cảnh, cũng chính là một hành vi lôi kéo lòng thương xót của Chúa đến với chính bản thân mình.

Mẹ Maria đã sống lòng thương xót trước hết với người chị họ Êlizabeth già nua và son sẻ. Mặc dù ở cách xa nhau, nhưng khi biết Chúa đã thương cho chị được làm mẹ khi tuổi đã già, Mẹ Maria đã hình dung ngay những khó khăn mà người chị họ đang cần được sự trợ giúp. Không ngần ngại và cũng chẳng đợi nhờ cậy, Mẹ vội vã lặn lội đến nơi để phục vụ chị trong những ngày khó khăn ấy. Mẹ đồng cảm với với các gia nhân tại tiệc cưới Cana và liên kết với những đau khổ của Chúa Giêsu trong cuộc thương khó…Chắc chắn sự âm thầm đồng hành của Mẹ đã an ủi và khích lệ Chúa Giêsu, tình yêu của Mẹ cũng là chỗ dựa cho niềm xác tín của Người vào tình yêu tuyệt đối của Chúa Cha trong cơn hấp hối. Mẹ đã thực thi lòng thương xót và đã nhận được phần phúc lớn lao hơn hết mọi người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tích cực hưởng ứng lời mời gọi của các vị Chủ chăn, để sống liên đới với tha nhân về vật chất lẫn tinh thần.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nhận ngày một sâu xa hơn tình thương Chúa dành cho con, để con cũng biết yêu thương người khác, biết thực thi lòng thương xót để xứng đáng được Chúa xót thương. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/883694492493733)

[1] Lc 6,38
[2] http://www.simonhoadalat.com/hochoi/namthanh/longthuongxot/001TongSac.htm
[3] https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/chu-tich-hdgmvn-thu-keu-goi-tinh-than-lien-doi-va-tuong-than-de-phong-chong-dai-dich-42005

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *