fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN X THƯỜNG NIÊN

08.6.2021 – THỨ BA TUẦN X THƯỜNG NIÊN

Mt 5,13-16
“Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian…” (Mt 5,13-14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Con: Mẹ ơi, nồi cá thiu mất rồi!…

Mẹ: Hôm qua con đã nêm những gì vào cá vậy?

Con: Dạ, con làm đúng như mẹ dặn. Mà hình như… con quên cho muối rồi mẹ ạ!

Mẹ: Thế thì đúng rồi! “Cá không ăn muối cá ươn” mà!

Bạn thân mến,

Muối là thứ không thể thiếu trong gian bếp của mọi nhà và càng không thể thiếu trong ngành công nghệ thực phẩm. Muối dùng để rửa sạch các nguyên liệu trước khi nấu, nêm nếm thức ăn, nhất là bảo quản thực phẩm. Cũng thế, ánh sáng cần thiết đối với tất cả mọi người, nhất là tại những vùng hoang sơ và đường sá còn nhiều lồi lõm. Nếu phải đi lại, làm việc lúc đêm tối thì cần đến ánh sáng biết bao!

Từ kinh nghiệm rất gần gũi của cuộc sống như thế, Chúa Giêsu nói với các môn đệ người và với từng người chúng ta: “Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (cc.13-14).

Tự bản chất, muối phải mặn để có thể ướp và bảo quản thực phẩm. Nhưng, để trở nên hữu dụng, muối phải chịu hòa tan trong nước để có thể thẩm thấu vào tất cả môi trường mà nó được đặt vào. Là muối, người Kitô hữu phải có “chất mặn” của Tin Mừng, cái “chất” của Tám mối phúc mà Chúa Giêsu đã giới thiệu cho chúng ta, mới có thể làm cho “vị mặn của Tin Mừng” được thẩm thấu vào trong thế giới.

Bản chất của ánh sáng là lan toả để chiếu soi tất cả. Ánh sáng rực rỡ đem lại niềm vui cho mọi người nhưng chính nó lại luôn âm thầm lặng lẽ. Là ánh sáng, đời sống của người tín hữu phải chiếu tỏa niềm vui và hy vọng cho thế giới, nhưng luôn âm thầm và khiêm tốn.

Chúa nói chúng ta “là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian”. Chính vì sứ mạng “cho” ấy mà chúng ta có bổn phận làm cho cuộc sống của mình mỗi ngày thêm mặn, thêm sáng hơn qua việc sống các mối phúc mà Chúa Giêsu đã dạy. Chúng ta cần vùi mọi biến cố đời mình trong vị mặn của Tin Mừng, cần được “tan đi”, biết hy sinh chính bản thân mình, từ bỏ cái “tôi” và cái “của tôi”, để hoà vào dòng chảy sinh tử của cuộc sống vốn đầy dẫy những đau khổ và thiếu thốn này. Chúng ta cần không ngừng kết nối với Nguồn Sáng Thật là chính Đức Kitô để soi cho thế giới nhận biết Chúa.

Ngay giữa cơn đại dịch này, tất cả chúng ta đều phải chấp nhận những bất ổn của việc giãn cách xã hội. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để sống tình liên đới với tha nhân, như Đức TGM Giuse, Chủ tịch HĐGM VN đã kêu gọi.[1] Chúng ta không kỳ thị, không lên án những người đã vô tình làm lây lan virus, đồng thời phải để phòng một loại virus khác độc hại hơn, đó là sự “buồn chán, thất vọng, trầm cảm, buông xuôi[2] mà nhiều người dễ gặp phải, như Đức TGM  Sài Gòn đã căn dặn. Sống sứ mạng của Muối và Ánh sáng chính là đón nhận những thiếu thốn và khó khăn của thời đại và biết chia sẻ, liên đới với tha nhân.

Trong hành trình này, Mẹ Maria chính là gương mẫu ướp mặn đời và chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng cho trần gian, bằng một đời sống thấm đẫm yêu thương và từ bỏ. Ở bất cứ đâu, Mẹ luôn hiện diện để chiếu tỏa ánh sáng, niềm hy vọng cho những nơi u tối và thất vọng: Nơi nhà chị Êlizabeth, nơi hang Belem, trong nhà Tiệc ly với các môn đệ đang sợ hãi vì mất Thầy… Ngày hôm nay, qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ vẫn đồng hành với từng người chúng ta trong sứ mạng là Muối và Ánh sáng cho trần gian.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi

  • Bình tâm đón nhận hoàn cảnh hiện tại.
  • Chia sẻ vật chất và đức tin để khơi lên niềm vui cho những người đang đau khổ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống mật thiết với Chúa Giêsu như Mẹ, để đón nhận ánh sáng và chất “mặn” của Chúa từ Thánh Thể và Lời Chúa, để mỗi ngày con đem muối Tin Mừng và ánh sáng của Chúa chiếu soi cho thế giới hôm nay. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/884299892433193)

[1] X. https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/chu-tich-hdgmvn-thu-keu-goi-tinh-than-lien-doi-va-tuong-than-de-phong-chong-dai-dich-42005
[2] X. https://www.tgpsaigon.net/bai-viet/thu-muc-vu-trong-hoan-canh-gian-cach-ngay-31-5-2021-63712

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *