fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY LỄ TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ

12.6.2021 – THỨ BẢY LỄ TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ

Lc 2,41-51
“Đức Maria hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.” (Lc 2,51)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bé được mẹ tắm rửa sạch sẽ, mát mẻ, thoa phấn thơm, mặc quần áo đẹp, chải đầu và buộc tóc có nơ, xinh quá là xinh! Mẹ hỏi:

  • Bé thương ai nhất?
  • Thương mẹ nhất!
  • Thương mẹ để đâu?
  • Để trên đầu.
  • Để đâu nữa nào?
  • Để trong tim.

Mẩu đối thoại đáng yêu ấy hầu như bé nào cũng thuộc khi mới bi bô tập nói. Trong đa số các nền văn hoá, trái tim được xem là biểu tượng của tình yêu, nơi sâu thẳm nhất trong lòng người, là nơi chất chứa và lưu giữ tình yêu!

Bạn thân mến,

Hôm qua, chúng ta vừa mừng kính trọng thể lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu – nguồn mạch tình yêu và ân sủng, thì hôm nay, chúng ta lại được kính nhớ Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ Maria – một tình yêu trong trắng, tinh tuyền; một trái tim tràn đầy tình yêu đối với Thiên Chúa và đầy lòng thương xót với con người. Trái tim của Mẹ Maria hoàn toàn hướng về Chúa Giêsu, tìm kiếm, ghi nhớ và suy đi nghĩ lại tất cả những gì liên quan đến Người như Kinh Thánh đã ghi nhận: “Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng” (c.51).

Cả gia đình đi hành hương Giêrusalem và ở lại suốt những ngày đại lễ. Đức Maria ở sân dành cho phụ nữ, thánh Giuse ở phần sân cho các ông. Đức Giêsu đã 12 tuổi, nên có thể chạy qua lại cả 2 nơi để gặp cha hoặc mẹ trong những ngày đó. Rồi khi trở về sau 1 ngày, hai ông bà gặp nhau mới biết không có trẻ Giêsu đi cùng! Suốt ba ngày, Mẹ Maria và Thánh Giuse rong ruổi tìm kiếm trong lo âu khắc khoải. Nhưng khi tìm được, Mẹ lại đối diện với câu trả lời đầy khó hiểu của Con. Mẹ đã khiêm nhường đón nhận và suy đi nghĩ lại trong lòng.

Đối với phụ nữ, đặc biệt người phụ nữ nhạy bén và giàu cảm xúc như Mẹ Maria, thì những biến cố vui, buồn trong cuộc đời của Mẹ và Chúa Giêsu lại càng được Mẹ ghi nhớ và sống sâu xa từng biến cố ấy qua việc hằng suy đi nghĩ lại trong lòng. Có thể nói: trái tim Vô Nhiễm tinh tuyền của Mẹ không chất chứa một điều gì khác, ngoài những biến cố, những lời nói, việc làm của Chúa Giêsu và trọn cả cuộc đời thánh thiện của Người. Đặc biệt, Mẹ liên kết mật thiết với Chúa Giêsu trong tình yêu thương cứu độ nhân loại. Mẹ và Chúa Giêsu đã đồng tâm nhất trí, một lòng một ý vâng lời Thiên Chúa Cha và hoàn toàn hiến thân phục vụ nhân loại. Đó chính là ý nghĩa của biểu tượng hai trái tim mà chính Đức Mẹ đã chọn cho mặt sau của Mẫu Ảnh Phép Lạ.

Mừng lễ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ hôm nay, là dịp để chúng ta đến chiêm ngắm và nép mình bên Trái Tim Mẹ, sống sứ điệp tình yêu như Mẹ là cùng Mẹ liên kết với trái tim tình yêu của Chúa Giêsu, để đem lại ơn cứu độ cho chính mình và cho người khác. Chiêm ngắm Trái Tim Mẹ, và suy nghĩ về những hồng ân Chúa ban cho mình, để biết uốn nắn trái tim của mình từ chỗ dửng dưng, vô cảm, cứng ngắc, chai đá, thành trái tim chan chứa tình yêu thương, liên đới, trách nhiệm; để sống tình huynh đệ với mọi người, nhất là những người nghèo và bị bỏ rơi trong bối cảnh dịch bệnh Covid này. Đặc biệt, chúng ta tận dụng việc giãn cách xã hội để sống bên nhau, cùng tạo nên những giây phút hạnh phúc đáng nhớ khi quy tụ quanh bàn thờ để cầu nguyện, hoặc quy tụ quanh bàn ăn, không xem điện thoại, không nhắc lỗi người khác và cùng nhau chia sẻ bữa ăn trong bầu khí gia đình.[1]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi giữ tâm hồn trong sạch, luôn chiêm ngắm và suy đi nghĩ lại Lời Chúa, để cuộc đời Chúa soi sáng mọi biến cố trong đời mình.   

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ Maria, xin đồng hành với con từng ngày. Xin Mẹ uốn nắn trái tim con nên giống Trái Tim Mẹ, để trái tim con được hoà chung nhịp đập mến Chúa và yêu người với Trái Tim Mẹ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/886653962197786)

[1] Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/duc-cha-louis-nguyen-anh-tuan-thanh-tam-chua-giesu-tu-bi-vo-ngan-42038

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *