fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –CHÚA NHẬT TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

13.6.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XI THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 4,26-34
“Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất…” (Mc 4,26)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm ấy, thầy giáo môn Vạn Vật cho chúng tôi bài tập: về nhà gieo hạt đậu, chăm sóc và quan sát chúng, sau một tuần sẽ đem đến lớp và thuyết trình về sự nảy mầm của chúng. Tôi rất thích thú mỗi buổi sáng thức dậy, nhìn thấy những mầm nhú lên trước tiên, có hạt sau vài ngày mới nảy mầm. Thế nhưng, những mầm nhú sau lại phát triển mạnh hơn, còn những mầm lên sớm lại ốm teo thua hẳn những cây mọc sau nó.

Chút kinh nghiệm nhỏ nhoi ngày ấy như sống lại rõ ràng, nhưng mang một ý nghĩa mới mẻ đối với tôi khi nghe Chúa kể dụ ngôn: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên…” (cc.26-27). Rõ ràng người gieo giống chỉ có thể làm một việc là gieo hạt, chứ không thể tác động đến quá trình nảy mầm và mọc lên của hạt giống. Dụ ngôn Chúa kể hôm nay không nói gì về yếu tố đất, ta có thể hiểu được rằng: hạt giống tốt này có thể thích nghi được mọi loại đất.

Hạt giống tốt, tự nó có khả năng sinh trưởng, và tuỳ theo điều kiện của môi trường, nó nảy mầm và phát triển, trổ sinh hoa trái. Cho dù ban đầu, nó nhỏ bé như hạt cải và dễ lẫn lộn vào trong đất, nhưng khi mọc lại thành cây cao lớn có thể cho chim trời đến làm tổ trên cành được. Hạt giống ấy, khi chỉ có thầy trò với nhau, Chúa Giêsu đã giải thích hết cho các môn đệ, đó là hạt giống Lời Chúa.[1] Lời Chúa được gieo lòng người, gieo vào thế giới, và Lời có sức mạnh tiềm tàng để trổ bông kết hạt khi đến thời đến buổi. Sức mạnh tiềm tàng của Hạt Giống chính là sức mạnh, quyền năng và tình thương của Thiên Chúa luôn quan phòng và âm thầm tác động trong thế giới, để dẫn dắt lịch sử Giáo Hội, lịch sử thế giới và lịch sử của mỗi con người.

Hạt giống ấy có thể được hiểu là Giáo Hội trong đó có bạn và tôi, suốt 2000 năm qua được gieo vào thế giới. Giáo Hội vẫn âm thầm phát triển qua các thời đại, ở tất cả các quốc gia và châu lục. Hạt giống vẫn âm thầm mọc lên và trổ sinh các Kitô hữu, đặc biệt các vị thánh qua các giai đoạn lịch sử của từng nền văn hoá khác nhau. Bạn và tôi, chúng ta cũng là những hạt giống được Thiên Chúa gieo vào thế giới trong thế kỷ 21 này, giữa nền văn hoá Á Đông, văn hoá từng vùng miền mà ta đang hiện diện. Trong mỗi chúng ta, Thiên Chúa đã đặt để sẵn mầm sống của Tin Mừng,và Chúa chờ đợi ta cộng tác với Người để làm cho mầm giống ấy trổ sinh. Chúng ta cần kết hợp với Chúa Giêsu là chính Ngôi Lời, và để “Lời” trở nên sống động nơi cuộc sống của ta, để mỗi cử chỉ, lời nói và việc làm của ta làm cho mọi người nhận biết sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa.

Cùng với Chúa Giêsu, Đức Maria đã trở thành hạt giống âm thầm trong giòng họ Đa-vít, được gieo vào mảnh đất nhỏ bé Nazareth. Với cuộc sống khiêm nhường, âm thầm và đầy tình bác ái, Mẹ đã làm trổ sinh những hoa trái thánh thiện, đem lại niềm vui, sự an ủi cho mọi người xung quanh. Ngay cả gia đình bà Êlizabeth ở tận miền Giuđêa cũng được hưởng nhờ hoa trái bác ái của Mẹ. Đôi tân hôn tại Cana, và ngay cả chúng ta ngày hôm nay, cũng vẫn nhận được biết bao hoa thơm trái tốt của Mẹ trao ban. Hoa trái tuyệt vời nhất mà Mẹ trao tặng cho mỗi người chúng ta và cho cả nhân loại, chính là Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế của chúng ta. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tận dụng mọi cơ hội để thực thi bác ái, nghĩ tốt, làm tốt, nói tốt với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu trong mỗi tư tưởng, lời nói, việc làm, để mọi người nhận biết Chúa hiện diện nơi con, và các việc bác ái của con thật sự đem lại ích lợi cho tha nhân.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/887272835469232)

[1] X. Mc 4,14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *