fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

28.6.2021 – THỨ HAI TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 8,18-22
“ANH HÃY ĐI THEO TÔI” (Mt 8,22)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một linh mục đã hình dung hành trình theo Chúa của mình: Chúa thì tay không, thanh thản đi trước, nhẹ tênh, tôi đi sau với chiếc bị đầy cứng: nào quần áo, tập thơ, cây sáo, nào hình cưới của mẹ tôi…vì nặng nề nên không theo kịp Chúa. Rồi mỗi ngày, tôi tự ý quẳng đi một thứ mà tôi thấy không cần thiết, cứ như thế, cho đến khi quẳng luôn chiếc bị, chỉ còn tay không nhẹ nhõm để theo Ngài, thì Chúa mỉm cười bảo: “Ta đến nơi rồi!”[1] (Xin xem bài đính kèm)

Bạn thân mến,

Chúa Giêsu vẫn đi ngang qua đời ta mỗi ngày và mời gọi ta bước theo Người. Theo Chúa là một chọn lựa rất quan trọng, không phải như chọn món ăn, chọn trang phục, lộ trình, cách làm việc, chọn trường, chọn bạn, chọn người yêu, chọn lý tưởng…Mỗi lựa chọn đều hàm chứa những khó khăn và đòi buộc sự từ bỏ, như lời Chúa nói với người môn đệ trong Tin mừng hôm nay: “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.”

Khi Êlisa xin phép thầy Êlia để về từ biệt gia đình, Êlia đã đồng ý. Khác với vấn đề của Êlisa, người môn đệ này vì quyến luyến gia đình. Anh vừa muốn theo Chúa, nhưng cũng muốn ở nhà với cha mẹ, tận hưởng niềm vui hạnh phúc với gia đình trước đã.  Đức Giêsu không đồng ý. Người muốn anh hiểu rằng: sứ mạng loan báo Tin mừng quan trọng hơn, khẩn thiết hơn, nên cần một thái độ dứt khoát, một sự hy sinh lớn lao và triệt để, vì: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”[2]

Quả thật, lựa  chọn là biểu hiện sự tự do cao quý mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người, và hiếu thảo là điều răn mà Thiên Chúa đã dạy phải tuân giữ.[3] Chính ông Giuse đã thực hiện việc chôn cất người cha là Giacob một cách rất tỉ mỉ và trang nghiêm khi ông làm Tể tướng bên Ai cập[4]. Đức Giêsu không hề xem nhẹ bổn phận hiếu thảo này, vì Người đã luôn vâng phục Thánh Giuse và Mẹ Maria dưới mái nhà Nazaret. Tuy nhiên, khi đến giờ Chúa Cha muốn Người thi hành sứ mạng, Người luôn ưu tiên chọn làm theo ý Cha: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”[5]

Ngày hôm nay, sự quyến luyến tình cảm gia đình ngày càng sâu nặng hơn. Tuy nhiên, nếu người nào ưu tiên chọn Chúa và làm theo ý Chúa sẽ luôn được bình an và hạnh phúc. Chọn bước theo Đức Giêsu, là trở nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày một hơn. Thay vì tận dụng ngày nghỉ để đi du lịch, nghỉ ngơi, chúng ta ưu tiên tham dự thánh lễ, làm việc bác ái, công ích…như thế là từ bỏ sở thích, sự an nhàn, là lội ngược dòng để sống các giá trị Tin mừng và trung tín với ơn gọi Kitô hữu của mình. Theo Đức Giêsu, là không tích trữ, không bám víu vào của cải vật chất, để nhẹ nhõm thanh thoát tựa nương vào Chúa Cha và dêx dàng thực thi thánh ý của Người.

Khi thưa lời xin vâng với sứ thần, Mẹ Maria đã chọn chương trình của Chúa hơn sự sắp đặt của cha mẹ trần gian, từ bỏ cuộc sống êm đềm của một cô thôn nữ đã được đính hôn, chọn cưu mang Đấng Cứu thế và chấp nhận hiểm nguy. Thay vì tận hưởng niềm hân hoan ấy, Mẹ quên mình để đến giúp người chị họ Elizabeth đang cần được giúp đỡ. Mẹ chọn Chúa, chọn thánh ý của Người, chấp nhận mọi gian nan, bấp bênh, đau khổ, thiếu thốn từ Nazareth, Belem, Ai-cập cho tới chân thập giá. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ nương tựa vào thánh ý Chúa Cha và trung thành phục vụ kế hoạch cứu độ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, nếu phải chọn giữa cha mẹ và ý Chúa, tôi ưu tiên chọn làm theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con can đảm chọn lựa ý Chúa hơn tình cảm gia đình, chọn sống các điều Chúa dạy trong cuộc sống hằng ngày, để nên giống Chúa Giêsu hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/896309041232278)

[1] Bài thơ “Chiếc Bị”, nguyên văn tiếng Pháp: “La besace” của  một cha dòng Bemedicto, bản dịch Việt ngữ của cha V. Nguyễn Huy Lịch.
[2] Lc 9,62
[3] Xh 20,12
[4] X. St 50,1-5
[5] X. Lc 2,49-51

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *