fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

27.6.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 5,21-43
“Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” (Mc 5,36b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Báo Dân Trí ngày 25/12/2020 kể lại hành trình gian nan của người cha nghèo tìm cách duy trì sự sống cho 2 đứa con thơ: con gái 10 tuổi 3 lần mổ tim, con trai 5 tuổi bị ung thư, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hòa đã kiệt quệ cả sức lực lẫn tài lực, không còn biết bám víu vào đâu. Dầu vậy, anh chị vẫn phải chia nhau ôm các con đi khắp các bệnh viện, tìm cách kéo dài sự sống cho các con.[1]

Là người cha, chắc chắn ông Gia-ia cũng đã tìm thầy chạy thuốc cho đứa con gái yêu quý của ông. Vì là trưởng Hội đường Do thái, ông hẳn đã có nhiều cơ hội và điều kiện để chạy chữa cho con với bất cứ vị thầy danh tiếng nào – ngoại trừ Đức Giêsu, người mà giới lãnh đạo Do thái như ông đang tẩy chay và tìm cách loại trừ. Thế nhưng, sau bao nhiêu cố gắng, tốn kém và cực nhọc, tình trạng của đứa bé cứ ngày càng xấu đi làm ông hết sức đau lòng.

Ông nghe biết những việc Chúa Giêsu đã làm cho những người bất toại, phong cùi, câm điếc… Ông tin Người sẽ cứu được con gái yêu của ông. Ông quyết định ra khỏi cái vị thế trưởng hội đường mà ông đang có, ra khỏi cái thành kiến chung của giới lãnh đạo Do thái đang có về Đức Giêsu. Ông tìm đến với Người, sụp xuống dưới chân Người và khẩn khoản: “… Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu chữa và được sống” (c.23). Đáp lại lòng tin khiêm tốn của ông, Chúa Giêsu sẵn sàng đi với ông và củng cố đức tin cho ông suốt dọc đường đi, nhất là khi người nhà ông đến báo: “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?” (c.35). Với những người ấy, họ nghĩ rằng một khi thần chết đã ra tay thì không ai có thể giành giật lại được.

Nhưng Ðức Giêsu nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi”. Cảm động thay phản ứng của lòng thương xót của Chúa Giêsu (c.36), Người mời gọi ông tiếp tục tin, cả khi biết rằng đứa bé con ông đã chết! Tin thế nào? Tin rằng Người có quyền đoạt lại đứa bé từ tay thần chết và trao lại cho ông, hay đúng hơn, tin rằng Người là chủ sự sống, Đấng sẽ ban lại sự sống cho đứa con yêu của ông. Ông đã tin và đã được toại nguyện: Đức Giêsu đã ra lệnh cho đứa bé, nó đã trỗi dậy, đi lại và ăn uống, vì nó đã 12 tuổi.

Giữa cơn đại dịch này, biết bao người đang tìm đủ mọi cách để khống chế, “dập dịch”, nhưng sự lây nhiễm cứ ngày càng lan tràn…chúng ta cũng tin chỉ có Chúa mới cứu được chúng ta, cứu thế giới này. Tuy nhiên, chúng ta có những bước đi thể hiện lòng tin, tìm đến với Chúa, hết lòng khiêm tốn “sụp xuống dưới chân Chúa” để khẩn khoản nài xin khi tham dự thánh lễ trực tuyến cách trang nghiêm sốt sắng, đọc kinh, lần chuỗi, chầu Thánh Thể, sống liên đới với mọi người trong gia đình và hàng xóm láng giềng… Chúa Giêsu vẫn đang cùng đi với chúng ta, Người vẫn nghe lời ta nói và thấy việc ta làm.

Được gọi là “người diễm phúc nhờ tin”, đứng trước những biến cố tưởng chừng như bế tắc hoàn toàn, Mẹ Maria chỉ có một thái độ duy nhất là tin tưởng trọn vẹn vào quyền năng của Chúa và hành động theo sự dẫn dắt của Người, vì: “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.[2] Nhờ tin, Mẹ đã được chiêm ngưỡng Đấng là chủ Sự Sống đã cư ngụ trong lòng Mẹ, sinh ra trên tay Mẹ, lớn lên trên đầu gối của Mẹ. Đấng mà thế giới chối bỏ nhưng lại luôn nhờ Người để có thể tồn tại, Đấng mà từ sơ sinh đã bị Hêrôđê truy sát, nhưng Người lại nắm quyền thống trị đến muôn đời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi xác tín vào quyền năng và sự hiện diện của Chúa luôn bên tôi trong cơn đại dịch này, để sống liên đới với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết hành động trong niềm xác tín vào tình yêu của Chúa, để được cùng Mẹ chiêm ngưỡng vinh quang Chúa ngay trong cuộc sống này.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/895702121292970)

[1] X. https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/gian-nan-hanh-trinh-cua-nguoi-cha-ngheo-di-tim-su-song-cho-hai-con-tho-20201213153800665.htm
[2] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *