fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

02.7.2021 –  THỨ SÁU TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 9,9-13
“Tôi không đến để kêu gọi người công chính,
mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,113)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Bà xã ơi, xếp cho anh mấy bộ đồ.
  • Anh đi đâu vậy?
  • Đi với cha.
  • Đi đâu? Đi bao lâu?… Ừ nhỉ, với cha thì đi đâu chẳng được! Xong việc thì về thôi.
  • Mà nếu có theo Cha suốt đời càng tốt chứ sao? Phải không bà xã?

Buông điện thoại, chị vui vẻ xếp quần áo cho chồng. Từ ngày anh theo cha đi thăm viếng những người dân tộc vùng núi, anh được biến đổi nhiều và chị rất yên tâm. Chị sẵn sàng cáng đáng tất cả mọi việc, để anh đi với cha bất cứ khi nào cha cần.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng cất tiếng gọi một người đang làm nghề thu thuế, và “ông đứng dậy đi theo Người” (c.9). Thánh sử Mát-thêu ghi lại bước ngoặt của đời mình chỉ có thế, để nói lên sự chọn lựa dứt khoát của ngài. Nhưng trong thực tế, chúng ta có thể hình dung được mọi việc không hề đơn giản chút nào. Mọi người đều biết ông đang là một người tội lỗi công khai đối với dân tộc, vì thu thuế là cộng tác với ngoại bang để bóc lột đồng bào mình. Hẳn là ông đã phải “cố đấm ăn xôi” với cái nghề ấy bấy lâu nay, chịu nhiều ánh mắt coi thường, những lời xỉa xói sau lưng và cả những thái độ khinh ghét thẳng mặt mỗi ngày.

Nỗi đau sâu kín ấy giúp ông ý thức cái nghèo nội tâm, sự đói khát ân sủng mà tiền bạc không thể khỏa lấp được, và ông chờ đợi một giây phút đổi đời. Chúa Giêsu đến, Người gọi ông: “Anh hãy theo tôi!” Trong cái nhìn và lời nói của Người, ông nhận được tất cả những thứ ông đang cần: sự cảm thông và yêu thương, khích lệ và tôn trọng…Ông đứng dậy và đi theo Người. Quả thật, chỉ có Chúa mới dành cho ông ánh mắt yêu thương  trìu mến và lời nói ân cần như thế: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính nhưng là kêu gọi người tội lỗi” (c.13).

Đây là cuộc gặp gỡ giữa Đấng Xót Thương và một tâm hồn đang cần được thương xót. Mát-thêu thật sự khao khát nên người công chính, nên đã “được Thiên Chúa cho thoả lòng.”[1] Đấng đã thay đổi cuộc đời của Mát-thêu cũng là Đấng đang đến và chữa lành mỗi người chúng ta. Vị thánh nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có một tương lai. Chúng ta tập nhìn mình và nhìn tha nhân với cái nhìn bao dung của Chúa, không thất vọng về người khác hay về chính mình. 

Trong biến cố đại dịch này, chúng ta cần ý thức rõ thân phận tội lỗi của mình, biết khát khao ân sủng và lòng thương xót của Chúa chữa lành tâm hồn mình và biến đổi thế giới này. Nói như Đức TGM Giuse: chúng ta cần nhìn ra lỗ thủng lớn nơi con thuyền của mình, của cả nhân loại này[2] để vá lại, sửa lại, bằng cách dành thời giờ cho Thiên Chúa và cho gia đình nhiều hơn, kế đến cho bà con lối xóm. Chúng ta khích lệ nhau giữ gìn sự trong sạch của môi trường sống, nhất là đời sống tinh thần trong sáng, lành mạnh.

Có thể nói: sự khát khao công chính nơi Đức Maria được thể hiện dưới một chiều kích khác: Mẹ luôn khao khát kiếm tìm và thực thi ý Chúa. Và khi Thiên Chúa “đi ngang qua” cuộc đời Mẹ với cái nhìn yêu thương trìu mến, qua lời sứ thần Gabriel, Người  đã gọi Mẹ bước theo Người. Mẹ đã hoàn toàn đón nhận sứ điệp này trong biến cố truyền tin. Cuộc đời Mẹ đã bước sang một hành trình mới, với sứ mạng cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế. Mẹ đã bỏ lại mọi chương trình, kế hoạch của riêng mình để nhất tâm chu toàn thánh ý Chúa. Mẹ gieo niềm vui và bình an ở mọi nơi Mẹ hiện diện: tại gia đình bà Êlizabeth, Cana, nhà tiệc ly…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tôi mau mắn đáp lời Chúa mời gọi.
  • Sống cảm thông và gieo niềm vui và bình an cho gia đình và lối xóm.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết khao khát đời sống thánh thiện, năng chạy đến với Chúa để đón nhận ơn tha thứ, và sống liên đới với mọi người xung quanh con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/898787310984451)

[1] Mt 5,6
[2] X. https://www.youtube.com/watch?v=RN9oh2qYuuY&t=1s&ab_channel=TổngGiáophậnSàiGòn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *