fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

01.7.2021 – THỨ NĂM TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 9,1-8
“Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi” (Mt 9,2)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Việc đưa bệnh nhân đến những nơi hành hương ngày nay tương đối dễ dàng, vì đã có các phương tiện xe lăn, cáng lăn, xe cứu thương hoặc máy bay… Nhưng vào thời Chúa Giêsu, phương tiện đưa bệnh nhân bại liệt đi xa thật khó khăn bội phần. Người ta phải cho bệnh nhân nằm trên cái cáng hay trên giường, có mấy người cùng khiêng và bước thật nhịp nhàng để bệnh nhân không bị xóc, bị đau và nhất là không bị lăn khỏi giường bệnh. Thế mà những người này đã khiêng được bệnh nhân đến với Chúa Giêsu. Chúa đã cảm động vì lòng tin và tình liên đới của họ. Người nói với bệnh nhân: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi!” (c.2).

Hẳn nhiều người đã ngạc nhiên vì câu nói ấy của Chúa, bởi họ chỉ mong Chúa chữa lành bệnh thể lý cho anh, và có lẽ bệnh nhân cũng chỉ dám mong như vậy. Tuy nhiên, Chúa thấu biết nguồn gốc bệnh tật thể lý và những ray rứt trong tâm hồn anh, những lý do khiến cho tình trạng bệnh tật của anh càng thêm nặng nề. Vì thế, Người chữa lành anh từ trong tâm hồn. Khi nghe được lời tha thứ ngoài sự mong đợi, anh hết sức ngỡ ngàng, mừng rỡ và cảm nhận sự bình an. Anh ngước nhìn Chúa với ánh mắt biết ơn. Chúa nhìn anh đầy thấu hiểu, cảm thông, khích lệ…Ơn chữa lành tâm hồn này đã tăng thêm lòng tin và sức mạnh cho anh, để khi thân xác cũng được khỏi bệnh, anh đã vác chính chiếc giường mà anh đã nằm và ra đi như lời Chúa Giêsu nói.

Chỉ có các kinh sư là không hài lòng. Họ cho rằng Chúa Giêsu đã phạm thượng, vì chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Họ không chấp nhận tới gần Chúa Giêsu để  được thêm hiểu biết về Người. Đó là căn bệnh bại liệt của tâm hồn nơi họ. Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa làm người. Cần có một tâm hồn cởi mở, khiêm tốn và đơn sơ mới có thể khám phá mầu nhiệm của Người, mầu nhiệm mà thánh Augustinô gọi là “vẻ đẹp tự ngàn xưa, nhưng nét đẹp mỗi ngày mỗi mới”.[1]

Qua việc tuyên bố tha tội, Chúa Giêsu tỏ ra chính Người là Thiên Chúa và có quyền chữa lành linh hồn lẫn thể xác của tất cả chúng ta. Coronavirus đang hoành hành toàn xã hội, khiến cho tình trạng tinh thần của nhiều người, nhiều gia đình trở nên căng thẳng trầm trọng. Chúng ta chỉ mong được Chúa chữa lành khỏi cơn đại dịch, nhưng chắc chắn Người sẽ chữa lành chúng ta trước hết từ bên trong, bằng ơn tha thứ và bình an, bằng sự vực dậy lòng tin để ta có thể chỗi dậy trong một trạng thái hoàn toàn mới mẻ đúng theo ý Người. Ý thức những vấn đề nội tâm mà ta đang cần được Người chữa lành chính là ta đang tìm kiếm ánh mắt của Người, ta hãy mở lòng đón nhận ơn tha thứ của Người để được đổi mới linh hồn và chữa lành thân xác.

Lòng tin là chiếc chìa khóa duy nhất mở cánh cửa của ơn cứu độ. Đức Maria đã luôn nắm giữ chìa khóa tin yêu ấy: Mẹ luôn xác tín rằng: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”[2] Nhờ đó, Mẹ đã mở lòng ra với Thiên Chúa, và qua Mẹ, Ơn Cứu Độ của Chúa Giêsu đã được mở ra cho toàn thể nhân loại chúng ta. Với những hoàn cảnh khó khăn không thể giải gỡ như cảnh hết rượu giữa chừng tiệc tại Cana, Mẹ tin Chúa làm được mọi sự, Mẹ thưa với Chúa về nỗi khó khăn của họ, và Mẹ đã đưa họ (những người giúp việc) hướng cái nhìn về Chúa Giêsu và lắng nghe Ngài, để được Ngài giải gỡ khỏi khó khăn[3].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Ý thức những khiếm khuyết của mình, xin Mẹ đưa tôi đến cùng Chúa để Người chữa lành và biến đổi tôi.
  • Thăm viếng, nâng đỡ, khích lệ, an ủi các bệnh nhân và những người có hoàn cảnh khó khăn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đưa con đến cùng Chúa, để Người chữa lành con khỏi mọi bệnh tật thân xác và tâm hồn, để con được đứng dậy mạnh mẽ vác lấy gánh nặng cuộc sống mà bước đi trong bình an.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/898113717718477)

[1] Sách Tự Thuật.
[2] Lc 1,37
[3] Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *