fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

06.7.2021 – THỨ BA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Mt 9,32-38
“Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc…rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.” (Mt 9,35)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Được thu hút bởi Nhà Truyền Giáo Giêsu, ngay sau khi được thụ phong linh mục, Cha Jean Cassaigne đã rời bỏ kinh thành ánh sáng tại Pháp để đến Việt Nam. Với nhiệt tâm của tuổi trẻ, ngài chọn vùng rừng thiêng nước độc Di Linh và cùng với các Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn Phaolô, cha đi khắp núi rừng để tìm kiếm những đứa con bị phong cùi, đem về lều và chăm sóc họ. Từ một vài bệnh nhân ban đầu, Cha đã lập nên trại phong Di Linh ngày nay.

Sau những năm tháng hiến thân phục vụ các bệnh nhân phong tại vùng đất xa xôi, hẻo lánh, ngài lại được chọn làm Giám Mục Sài Gòn. Thế nhưng, tình thương dành cho người phong đã khiến ngài ngay sau khi từ nhiệm Giám mục, lại trở về với con cái người phong tại cơ sở mà chính ngài đã thiết lập, cùng chịu đau đớn và chết vì căn bệnh quái ác này. Trong cuộc sống và ngay cả trước khi qua đời, Cha luôn lặp đi lặp lại: “Việt Nam chính là quê hương của Cha, bởi vì Chúa muốn như vậy”.[1]

Bạn thân mến,

Đức Cha Jean Cassaigne đã họa lại hình ảnh Đức Giêsu năm xưa đi khắp xứ Palestina để loan báo Tin Mừng và chữa bệnh. “Nơi Chúa Giêsu, chính bản thân Thiên Chúa đến chữa lành nhân loại.[2] Hiện diện ở bất cứ nơi đâu, Chúa đều quan tâm đặc biệt đến các bệnh nhân mang các chứng bệnh thể lý cũng như tinh thần và tâm linh. Trong bài Tin Mừng hny, Chúa chữa một người câm bị quỷ ám, Người trục xuất quỷ và cho anh nói được. Rồi Người lại tiếp tục đi khắp các thành thị, làng mạc… giảng dạy và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền trong dân. 

Tiếp bước Chúa Giêsu, hơn hai ngàn năm qua, biết bao nhà truyền giáo đã rời bỏ quê cha đất tổ, đến những vùng đất mới để loan báo Tin Mừng và chữa lành các bệnh nhân. Có thể nói: Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hoạt động nơi các ngài. Ngoài Đức Cha Jean Cassaigne,  chúng ta không thể không kể đến Cha Joseph Damien de Veuster, tông đồ người cùi của đảo Molokai[3]. Cha đã đến, đã yêu thương, chăm sóc, chữa trị… cho biết bao bệnh nhân phong tại đó. Vì số bệnh nhân quá nhiều, sức khỏe có hạn, cùng với điều kiện sống thiếu thốn… chính cha cũng bị nhiễm bệnh và an nghỉ giữa họ.

Trong những ngày này, chúng ta không khỏi lo sợ, vì dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng tại các tỉnh thành trong cả nước. Lời Chúa hôm nay mở ra cho chúng ta một con đường hy vọng. Chúng ta tin rằng Chúa đang ở đây với chúng ta, giữa cơn đại dịch này. Người vẫn tiếp tục hoạt động nơi các y-bác sĩ và các thiện nguyện viên đang nỗ lực chữa trị cho các bệnh nhân. Người cũng đang thúc giục tâm hồn các nhà hảo tâm và chính mỗi người chúng ta, để chia sẻ cơm áo với những hoàn cảnh khó khăn, băng bó những tâm hồn đau thương giập nát vì nỗi lo cuộc sống, bằng những bữa cơm 0 đồng, những ATM “bánh mì lướt ống”, những “siêu thị” rau, củ, quả… đầy tình thương.

Tuy không thể trực tiếp theo Chúa đây đó trên mọi nẻo đường, nhưng Mẹ Maria vẫn luôn đồng hành với Chúa mỗi ngày bằng sự quan tâm đầy tình mẫu tử. Mẹ dõi theo Người từng bước đi, để biết những việc Người làm và những điều Người giảng dạy. Mẹ cùng vui với những người được Chúa cứu chữa. Ngày hôm nay, Mẹ vẫn đem đến trình bày với Chúa mọi nỗi lo lắng thiếu thốn, và cả những bệnh tật của chúng ta: “Họ hết rượu rồi!” Đồng thời, Mẹ cũng nói với chúng ta: “Hãy làm điều Chúa Giêsu dạy!

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Nghe lời Mẹ, tôi quan tâm giúp đỡ những người gặp khó khăn và cầu nguyện cho đất nước và thế giới sớm thoát cơn đại dịch.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con đang hoang mang lo sợ vì đại dịch. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa, như xưa Người đã chữa lành cho dân chúng khỏi bệnh hoạn tật nguyền, xin Người giơ tay quyền năng che chở và chữa lành chúng con và cho toàn thế giới. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/901210090742173)

[1] https://nhathothaiha.net/duc-cha-jean-cassaigne-ban-cua-nguoi-phong-cui-tai-viet-nam/
[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1604, phần chú giải
[3] http://giaoxuvnparis.org/bai-viet/163-thanh-damien-t0ng-dophong-cui-dao-molokai.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *