fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

10.7.2021 – THỨ BẢY TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

 Mt 10,24-33
“Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.” (Mt 10,31)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sáng 09/7/2021, tại một chợ ở Đồng Nai, người người đi chợ mua đồ ăn để tích trữ. Một số cửa hàng đã đóng im ỉm. Người mua chen chúc nhau vì sợ ngày mai không có ai bán; người bán cũng tranh thủ vì sợ ngày mai không có khách mua nữa. Tất cả đều vội vàng vì sợ: sợ thiếu thốn, sợ dịch bệnh, và hơn hết là sợ chết. Ngay trong bối cảnh ấy, Lời Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Anh em đừng sợ” (c.31).

Trong những ngày qua, chúng ta đã nghe Chúa Giêsu giáo huấn và chuẩn bị cho các môn đệ đi loan báo Tin Mừng, Người đã dạy các ông “đừng sợ thiếu thốn” và đừng lo tích trữ[1]. “Đừng lo phải nói gì” trước mặt vua Chúa quan quyền, nhưng hãy để Chúa Thánh Thần soi sáng và dẫn dắt chúng ta. Hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến nỗi sợ lớn nhất của con người là khi mạng sống bị đe dọa: “Anh em đừng sợ người ta… đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn…Hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục” (cc.26.28).

Kính sợ Chúa có nghĩa là tôn kính, tôn thờ vì lòng yêu mến Chúa, sợ làm buồn lòng Chúa, chứ không phải là sự sợ hãi vì bị đe dọa. Thiên Chúa không dọa “tống” chúng ta xuống hỏa ngục, nhưng nếu ta từ chối Thiên Chúa để làm vừa lòng người đời, để chỉ lo cho sự sống của thân xác hay thỏa mãn ý riêng, thì coi như mất mạng rồi.[2] Sự khôn ngoan của người tín hữu là biết kính sợ Chúa,[3] làm theo ý Chúa chứ không theo ý riêng. Vì Thiên Chúa là Đấng Đấng chữa lành duy nhất, Người luôn dùng những phương thế để chữa lành từng người và cả nhân loại chúng ta.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhận diện nỗi sợ hãi hiện tại của chúng ta đến từ Thiên Chúa hay từ con người, hay thiên nhiên? Nhiều người cũng đặt câu hỏi rằng đại dịch này đến từ Thiên Chúa hay từ con người? Chắc chắn câu trả lời không thuộc thẩm quyền của chúng ta. Nhưng đức tin dạy chúng ta: Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành[4], luôn làm điều thiện hảo. Chính Người sẽ biến đổi sự dữ thành điều tốt lành cho chúng ta, vì Người điều khiển lịch sử từng cá nhân cũng như toàn thế giới.

Khi nghe cụ già Simêon báo trước về những đau khổ mình sẽ phải chịu: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà…[5], Đức Maria đã can đảm đón nhận mọi thử thách trong cuộc sống vì Chúa, với Chúa. Mẹ không sợ hãi trước những người mưu toan hại Chúa: Hêrôđê, các phe phái lãnh đạo… Khi nghe đồn con của Mẹ là đồ mất trí, Mẹ lại đi tìm gặp Con. Con bị kết án và hành hạ, đóng đinh thập giá, Mẹ đã theo Con đến cùng trên đồi Sọ. Mẹ can đảm chịu đựng cùng với Chúa trong tất cả mọi nỗi đau đớn, từng lằn roi, từng cái tát, từng mũi đinh trên thân thể Chúa… tất cả đều gây nên những vết thương khôn tả trong lòng Mẹ, vì Mẹ yêu Con hơn chính bản thân mình.

Mẹ đau khổ nhưng không thất vọng, Mẹ hiện diện với Chúa Giêsu, con của Mẹ trong mọi nơi mọi lúc để chia sẻ, đồng hành và cùng mang lấy những đau khổ với Con. Là Mẹ của Chúa Con, nhưng Mẹ vẫn phải chiến đấu trong đức tin. Những khó khăn, đau khổ không thể lung lạc đức tin của Mẹ nhưng trái lại càng đưa Mẹ đến gần Thiên Chúa hơn. Mẹ không sợ hãi nhưng tin chắc vào quyền năng giải thoát của Chúa, vì Mẹ biết “không có gì mà Chúa không làm được”[6].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi nỗ lực sống đức tin trong bối cảnh đại dịch hiện nay và không sợ hãi vì xác tín vào tình thương của Chúa Quan Phòng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết tin vào quyền năng Thiên Chúa ngay trong cơn đại dịch hiện nay, biết khám phá ra ý định nhiệm mầu của Chúa, và kiên vững trong đức tin rằng Chúa luôn yêu thương và muốn điều tốt lành cho chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/903682257161623)

[1] X. Mt 10,9-10
[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1607, phần chú giải
[3] X. Tv 111,10
[4] Kinh ăn năn tội
[5] Lc 2,35
[6] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *