fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

11.7.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XV THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 6,7-13
“Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối.” (Mc 6,12)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến,
Tổ phụ Giuse trong Cựu Ước đã bị các anh cùng cha khác mẹ bán qua Ai-cập, phải làm nô lệ cho dân ngoại. Bơ vơ nơi đất khách, không người bênh vực, ông chỉ biết trông cậy vào một mình Thiên Chúa. Ông kính sợ Chúa và không nghe lời dụ dỗ của bà chủ, không phạm tội với bà nên bị bà vu khống, bị kết tội và ở tù. Trong thân phận nô lệ và tù tội, ông vẫn không ngừng tin tưởng và kêu cầu Chúa. Thiên Chúa đã ở với ông và giải thoát ông khỏi kiếp nô lệ và tù tội, cho ông được vinh dự cao nhất trong triều đình, chỉ sau vua Pharaô. Nhờ đó, ông được gặp lại cha và các anh, cứu được cả dân tộc khỏi nạn đói. Khi các anh đến xin tha tội, Giuse đã an ủi các anh: “Đừng sợ! Em đâu có thay quyền Thiên Chúa! Các anh đã định làm điều ác cho em, nhưng Thiên Chúa lại định cho nó thành điều tốt, để…cứu sống một dân đông đảo…”

Chính Giuse đã nhìn lại hành trình cuộc đời mình trong chương trình của Chúa, để thấy được tình thương của Chúa đối với cá nhân ông và với cả một dân tộc. Như thế, sám hối chính là trở về với Thiên Chúa, đặt mình trong kế hoạch tình thương của Chúa và để Chúa tùy ý sử dụng, dẫn dắt cuộc đời mình. Sám hối là chủ đề chính của thánh Gioan Tẩy Giả, cũng là lời mời gọi đầu tiên của Chúa Giêsu khi Ngài khởi sự loan báo Tin Mừng. Người cũng sai các tông đồ ra đi mời gọi mọi người sám hối để đón nhận Ơn Cứu Độ.“Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối” (c.12). Sám hối vẫn luôn là một sứ điệp được gửi đến cho toàn thể nhân loại hôm nay.

Thật vậy, cơn đại dịch Covid-19 hiện nay đang nói với chúng ta rằng: chúng ta cần hoán cải để trở về với Thiên Chúa. Chỉ khi biết ăn năn sám hối, chúng ta mới đón nhận được ơn tha thứ và chữa lành của Thiên Chúa. Sám hối không chỉ là nhìn nhận tội lỗi của mình để hối tiếc và khóc than, nhưng là biết nhìn lại và trở về với tình thương của Thiên Chúa, về với kế hoạch tốt lành ban đầu mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho chúng ta và cho thế giới này. Đó là tuân giữ giới răn Chúa, thực thi bác ái với tha nhân và tôn trọng bảo vệ môi trường mà Chúa ban cho chúng ta. Đó chính là tiến tới một “trạng thái bình thường mới” của một thế giới đầy tình Chúa, tình người mà một số nhà tư tưởng hiện nay đang đề cập đến.

Cảnh đau lòng tột cùng của thành phố từng được mang danh là “hòn ngọc Viễn Đông” trong clip “Sài Gòn gục ngã…” được ghi lại trực tiếp ngày 7/7/2021 vừa qua cho thấy rõ: chúng ta không thể cầu cứu ai ngoài một mình Thiên Chúa, chúng ta phải sám hối và trở về với Người. Chỉ mình Người mới cứu thoát chúng ta, chính Người đánh phạt rồi lại chữa lành. Trở về với Chúa cũng là về với tha nhân để sống tình liên đới, nhất là trong lúc ngặt nghèo khó khăn này.

Trong tâm tình sám hối để được tha thứ, chúng ta cần chạy đến với Mẹ Maria là Đấng bầu chữa kẻ có tội, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta. Như xưa Mẹ đã chuyển cầu cho tiệc cưới tại Cana trong lúc họ không biết xoay sở cách nào vì hết rượu giữa chừng tiệc. Mặc dầu “Giờ” của Chúa chưa đến, nhưng Chúa vẫn làm phép lạ chỉ vì một lời Mẹ thỉnh cầu: “Họ hết rượu rồi!” Thay vì điều tra lý do hết rượu để quy trách nhiệm cho chủ tiệc hay chàng rể, Mẹ chỉ xin Chúa giải gỡ họ khỏi rắc rối hiện tại mà có thể do thiếu sót của ai đó khiến cả buổi tiệc sắp phải ngừng cuộc vui.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tận dụng thời giờ khi giãn cách xã hội để tham dự thánh lễ trực tuyến, giờ chầu Thánh Thể, lần chuỗi Mân Côi…, gia tăng đọc Kinh Thánh, và quảng đại hy sinh chia sẻ cơm áo với những người đang cần.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Đọc Kinh: “Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành…”

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/904255133771002)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *