fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

21.7.2021 – THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 13,1-9
“…có hạt rơi trên vệ đường, có hạt rơi trên sỏi đá, có hạt rơi vào bụi gai, có hạt rơi trên đất tốt…” (Mt 13,4-8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sau thánh lễ, hai người phụ nữ đón gặp cha xứ:

  • Cha ơi! Hôm nay cha giảng hay quá.
  • Thế à? Bà thấy hay ở chỗ nào? Bà nhớ được ý nào trong bài giảng?
  • Cha giảng hay, con thích nghe nhưng…con chẳng nhớ gì cả!

Cha xứ gợi ý:

  • Trong bài Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu nói gì? – Cha nhìn bà kế bên, chờ đợi.
  • Thưa Cha, lúc cha công bố Lời Chúa, con mải nghĩ chuyện gia đình…

Bạn thân mến,

Lời của Thiên Chúa được ban cho tất cả mọi người. Chúa Giêsu đã ví cách chúng ta đón nhận và thực hành Lời Chúa như cách mà các loại đất đón nhận hạt giống vậy. “Trong khi người ấy gieo, có hạt rơi xuống vệ đường… Có hạt rơi trên nơi sỏi đá… Có những hạt rơi vào bụi gai… Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt…” Quả thật, chẳng có một người nào lại đem hạt giống quý đi gieo một cách hào phóng đến thế. Ông không chỉ chọn nơi đất tốt, nhưng ông tung hạt giống rơi khắp nơi. Phải chăng người nông phu này không biết quý hạt giống, hay ông không có kinh nghiệm chọn chỗ để gieo hạt giống tốt của ông, với hy vọng sẽ được bội thu vào mùa gặt?

Hẳn là không! Vì với kinh nghiệm, ông thừa biết bụi gai sẽ phủ lấp cây trồng, và vệ đường hay chỗ sỏi đá sẽ làm hạt giống chết khô, bị giẫm đạp hoặc chim trời ăn mất. Thế nhưng, vì tình thương rất mực quảng đại, ông không loại trừ cả những nơi đó, vẫn gieo hạt như là nó có thể đáp ứng niềm hy vọng của ông! Tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta cũng như vậy. Người không kỳ thị, không loại trừ, nhưng trân trọng hết mọi người và từng người chúng ta. Cũng như mưa và nắng được ban cho cả người tốt lẫn kẻ xấu,[1] Thiên Chúa ban Lời của Người cho hết mọi người. Lời ấy chính là Chúa Giêsu, người con duy nhất của Thiên Chúa được ban cho nhân loại chúng ta. Ai tin và mở lòng đón nhận, lắng nghe lời Người dạy dỗ và sống theo giáo huấn của Người thì được cứu độ.

Tuy nhiên, chúng ta thường bị xao lãng bởi những lo toan cuộc sống và những đam mê xác thịt, khiến Lời Chúa không sinh hoa kết quả được. Chỉ khi lòng ta không còn chai lỳ trong tội, dẹp bỏ thói quen lười biếng, những mối bận tâm, để lắng nghe và đối diện với Lời Chúa, để cho Lời Chúa chất vấn lối sống, hướng dẫn lương tri của ta và quyết tâm hoán cải… thì hạt giống Lời Chúa mới trổ sinh, đơm bông kết trái là những việc lành phúc đức và một tâm hồn bình an.

Hạt giống Lời Chúa cũng đã được gieo vào mảnh đất Việt Nam, và đã đơm hoa kết trái yêu thương vươn đến mọi miền đất nước, đặc biệt tại Sài Gòn, như câu chuyện “Chị Hai Sài Gòn” trong bài chia sẻ của Cha Phêrô Kiều Công Tùng[2]: Bao lâu nay, Sài Gòn vẫn đi đầu trong việc thực thi tình liên đới với tất cả những nơi gặp thiên tai, khốn khó. Nay “Sài Gòn bị ốm”, “các em” đã trưởng thành lại xúm xít chăm lo…

Khi thưa tiếng Xin Vâng, Đức Maria đã đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa ngự vào cung lòng trinh khiết của Mẹ. Rồi ngày từng ngày Mẹ cưu mang Lời, ấp ủ và sống với Lời. Mẹ lắng nghe từng nhịp đập con tim yêu thương của Người ngay từ lòng Mẹ, để cùng với Người, Mẹ đem yêu thương cho toàn thế giới. Hơn 30 năm, Mẹ đã luôn trân quý, yêu mến và thực thi mọi giáo huấn của Đức Giêsu, đến nỗi Mẹ “chẳng đánh mất một lời nào”[3]. Vì thế, Mẹ là gương mẫu cho những ai “lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa”[4].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Ưu tiên việc đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
  • Tiếp tục sứ mạng của hạt giống yêu thương, để trổ sinh hoa trái liên đới trong mùa dịch này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu mến Lời Chúa, biết để cho Lời của Chúa chất vấn và biến đổi đời sống của con mỗi ngày.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/910567136473135)

[1] X. Mt 5,45
[2] X. https://www.youtube.com/watch?v=fgLKMLrHRX4&ab_channel=TGPSGBÀIGIẢNG 
[3] SV. IX,340
[4] HP&NQ, số 15b

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *