fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI – THÁNH GIOAKIM VÀ ANNA

26.7.2021 – THỨ HAI – THÁNH GIOAKIM VÀ ANNA

Mt 13,16-17
“…mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe…” (Mt 13,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sau khi H’Hen Niê đăng quang hoa hậu, người ta quan tâm đến môi trường và gia đình cô, đến mái nhà và nếp sống của cô, nhất là những người đã sinh thành, dưỡng dục cô thành một người đẹp cả về vóc dáng lẫn tính tình. Người ta quý mến cô bao nhiêu, thì cũng dành cho cha mẹ cô sự trân trọng bấy nhiêu.

Vâng, con ngoan làm cho cha mẹ nở mày nở mặt. Đức Maria, Đấng “diễm phúc hơn mọi người nữ[1] mà chúng ta hằng ca ngợi và noi gương, cũng được sinh ra từ một gia đình thánh thiện, đạo đức. Kinh Thánh không nói gì về cuộc sống của hai thánh Gioakim và Anna, nhưng theo Thánh Truyền, hai ông bà đã già nua tuổi tác mà vẫn không  có con, nhưng luôn sống phó thác, cậy trông và tin tưởng vào Chúa. Thiên Chúa đã chấp nhận lời khẩn nguyện tha thiết của hai ông bà và cho ông bà sinh được người con yêu quý là Đức Maria. Chính Đức Maria đã sinh ra Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.

Trong khi người Do thái coi thường nữ giới, hai ông bà đã đón nhận trẻ nữ Maria như một hồng ân Chúa ban, và giáo dục Maria với tất cả trách nhiệm và tình thương của mình. Chắc hẳn khi Chúa Giêsu ra đời, ông bà Gioakim và Anna đã không còn sống để được bồng ẵm cháu, hay được nghe Người rao giảng mầu nhiệm Nước Trời, nhưng thiết tưởng lời Chúa Giêsu công bố cho các môn đệ: “mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe” cũng được ứng nghiệm với các ngài. Thật vậy, được cưu mang và sinh hạ Đức Maria, chăm sóc và dưỡng nuôi Maria hẳn cũng không hạnh phúc nào bằng. Được sống với Đấng “cực thanh cực tịnh, cực tinh cực sạch, tuyền vẹn mọi đàng…[2] quả là diễm phúc tuyệt vời!

Mừng lễ hai Thánh Gioakim và Anna trong bối cảnh cách ly xã hội vì dịch bệnh Covd-19, khi tất cả mọi công việc và ngành nghề trong xã hội phải ngừng lại, cũng là cơ hội để ông bà, cha mẹ, con cái có nhiều thời gian gần gũi nhau hơn. Có những bậc cha mẹ quý con trai hơn con gái hay ngược lại, hoặc có những gia đình chỉ quan tâm chăm sóc con cái mà bỏ bê, coi thường ông bà lớn tuổi vì “không còn giá trị sử dụng”. Cũng có những gia đình tận dụng tối đa sức lực còn lại của ông bà để chăm sóc các cháu thay cho người giúp việc… Chính vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập ngày “THÊS GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI”, để mời gọi chúng ta nhìn lại và sống tương quan với từng người trong gia đình, cách riêng với những người cao tuổi cho đúng nghĩa hơn.

Vâng, trong lúc này, Chúa muốn mời gọi chúng ta nhìn nhận lại giá trị của từng người thân trong gia đình đối với chính mình, để làm mới lại từng mối tương quan, làm mới lại bầu khí gia đình mà Thiên Chúa đã gầy dựng cho chúng ta ngay từ thuở ban đầu. Để khi cơn đại dịch qua đi, chúng ta thật sự bước vào một đời sống mới, với những mối tương quan không ngừng được đổi mới mỗi ngày trong tình yêu của Chúa, được khởi đi từ lòng biết ơn với các bậc lão thành, đáng kính trong mỗi gia đình.

Chính Đức Maria, Đấng ban phát mọi ơn lành, là Nữ Vương các gia đình. Mẹ sẽ soi đường chỉ lối cho chúng ta biết cách quan tâm và chăm sóc nhau. Như Mẹ đã hiện diện trong gia đình thánh Gioakim và Anna, để làm cho hai đấng được tràn đầy hạnh phúc, chúng ta cần mời Mẹ ở lại với gia đình và từng người chúng ta. Gia đình nào có Mẹ hiện diện sẽ được chúc phúc, được Mẹ đồng hành và dẫn đưa qua mọi gian nan khốn khó.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi quan tâm đến từng thành viên trong gia đình, nhất là ông bà và người hay đau yếu thể lý lẫn tinh thần.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đồng hành và nâng đỡ ông bà của chúng con. Xin dạy chúng con sống hiếu thảo, biết ủi an, chăm sóc các ngài khi đau yếu, bệnh tật.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/913694876160361)                                                                             

[1] Lc 1,28
[2] Kinh cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *