fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

27.7.2021 – THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,36-43
“Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ.” (Mt 13,43)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một sinh viên người Nhật chuẩn bị đi du học, được mẹ tặng cho một viên ngọc trai quý giá, kèm theo lời dặn:

  • Con có biết, để có được viên ngọc trai, người ta nhét hạt cát vào bên trong vỏ con trai biển. Con trai khó chịu lắm, nhưng không có cách nào đẩy hạt cát ra ngoài. Chính vì thế, nó tìm cách chung sống hòa bình với hạt cát ấy. Nó dùng cơ thể mềm mại của mình ôm lấy hạt cát, đồng thời nó tiết ra chất xà cừ từng lớp, từng lớp một để bao bọc lấy hạt cát. Ngày qua ngày, hạt cát năm xưa đã trở nên viên ngọc trai tuyệt đẹp như thế này. Con yêu! Viên ngọc trai chính là kết quả của một hành trình từ đau khổ đến hạnh phúc; từ thách đố đến niềm vui, từ khó khăn đến viên mãn… Cũng thế, con hãy chấp nhận những khó khăn như một phần của cuộc sống để trưởng thành hơn, con nhé!

Bạn thân mến,

Sự trưởng thành của mỗi người luôn là kết quả của rất nhiều trải nghiệm giữa thành công và thất bại, khổ đau và hạnh phúc, bởi cuộc sống luôn có cái tốt và xấu đan xen. Qua dụ ngôn lúa và cỏ lùng, Chúa Giêsu dạy chúng ta kiên nhẫn trước tình trạng cái tốt và xấu có mặt lẫn lộn nơi mỗi người chúng ta cũng như trong mọi cơ cấu xã hội loài người, cho đến ngày tận thế. Quả thật, trong mỗi hành động, mỗi người chúng ta đều phải chọn lựa giữa thánh thiện hay không. Tuy nhiên, kinh nghiệm đau thương về phận người yếu đuối của thánh Phaolô tông đồ hẳn cũng là kinh nghiệm của chính mỗi người chúng ta: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm.[1]

Thiên Chúa luôn kiên tâm chờ đợi, vì Người muốn để cho sự việc tự nó sáng tỏ khi con người được sống chính kinh nghiệm của mình. Đây chính là thực trạng của Nước Thiên Chúa trong giai đoạn trần thế này. Người thực sự hạnh phúc là người biết đón nhận cả điều tốt lẫn điều xấu, biết rút ra những điều tốt từ những kinh nghiệm đau thương trong cuộc sống.

Trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hiện nay, nhiều người đã coi đây là dịp thuận lợi để trở về cùng Chúa bằng cách gia tăng cầu nguyện và sống liên đới…, nhưng cũng không thiếu những người đã nghi ngờ về tình thương và sự hiện diện của Người. Bên cạnh những tấm lòng vàng trao yêu thương đến những vùng bị phong tỏa, vẫn có những người thừa cơ trục lợi trên sự đau khổ của anh em mình. Quả thật, “cái ác là một phần của mầu nhiệm Thập Giá, nhưng nhờ làm điều thiện và sống trong ánh sáng, chúng ta sẽ thắng điều ác[2] Vì Chúa vẫn đồng hành và chia sẻ đau nỗi đau từng ngày với ta.[3]

Đức Maria- người Kitô hữu đầu tiên đã sống kinh nghiệm đức tin này cách viên mãn hơn ai hết. Trong mọi đau khổ và khó khăn, Mẹ luôn chỉ âm thầm bước theo thánh ý Chúa, không than van kêu trách nhưng suy đi nghĩ lại trong lòng. Mặc dù đã được mặc khải cho biết người Con mà Mẹ cưu mang là Con Thiên Chúa, nhưng khi phải sinh con nơi hang bò lừa, Mẹ vẫn bình an. Đã thế, con còn non yếu, đang đêm phải lên đường lưu lạc nơi đất khách quê người, Mẹ vẫn cậy trông. Rồi người ta cho rằng Con của Mẹ bị mất trí, Mẹ vẫn âm thầm suy đi nghĩ lại trong lòng để nhận biết thánh ý Chúa và trung thành bước theo Người suốt cuộc thương khó và tử nạn. Mẹ luôn chọn lựa ý Chúa trong cuộc sống nên giờ đây Mẹ được vinh hiển sáng chói trên Nước Trời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi luôn cầu nguyện để đón nhận sống hoàn cảnh hiện tại trong bình an, tin tưởng và phó thác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết đón nhận cuộc sống này với tất cả những thuận lợi và thách đố, nhưng luôn chọn sống trong ánh sáng Tin Mừng, để mai sau chúng con cũng được Chúa cho hưởng hạnh phúc muôn đời.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/914353496094499)

[1] Rm 7,19
[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1617, phần chú giải
[3] Chúa Đau Cùng Con Sr. Quỳnh Thoại – Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *