fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

29.7.2021 – THỨ NĂM – LỄ THÁNH MÁC-TA

Ga 11,19-27
“Đức Giê-su nói: ‘Em chị sẽ sống lại!’” (Ga 11,23)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 26/7 vừa qua, chị Matta Đỗ Thị Tâm, một trong những người đã từng ủng hộ rất nhiều cho các hội đoàn của giáo xứ Gia Yên đã qua đời vì nhiễm Covid-19.[1] Cùng ngày hôm ấy, chị Maria, người con gái đẹp người đẹp nết và hảo tâm của giáo họ Nam Am, giáo xứ Bắc Hải cũng qua đời vì Covid, khi vừa được nghe tiếng con khóc chào đời.[2] Không chỉ gia đình các chị, giáo họ hay giáo xứ đau xót, tiếc thương…, mà tất cả chúng ta trong những ngày này đều có những nỗi đau, những mất mát lớn lao vì cơn đại dịch khủng khiếp.

Hoàn cảnh của chị Mác-ta trong bài Tin Mừng hôm nay cũng vậy. Bình thường, Thầy Giêsu vẫn ghé lại gia đình của chị. Khi em Lazarô bị bệnh, chị đã nhờ người báo tin mà Thầy vẫn không đến[3]. Thầy cũng từng chữa bệnh từ xa cho đứa con gái bị quỷ ám của người phụ nữ Canaan,[4] cho người nô lệ của viên đại đội trưởng ngoại giáo.[5] Thế mà, thân thiết với gia đình chị là thế, nhưng khi an táng Lazarô xong rồi mới thấy mặt Thầy!

Ấm ức, buồn tủi, chị nói như trách Chúa: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết!” Nhưng chúng ta cũng thật bất ngờ khi nghe chị tiếp tục thân thưa: “Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.” Ôi, Mác-ta, lòng tin của chị quả là tuyệt vời! Bởi vì lúc này, em của chị đã chết, đã chôn và nặng mùi rồi, mà chị vẫn tiếp tục tin…

Lòng tin của chị khiến Chúa Giêsu xúc động sâu xa. Người đáp: “Em chị sẽ sống lại.” và Người mặc khải cho chị: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.”

Sau cùng, Người chất vấn chị: “Chị có tin thế không?” Đứng trước nấm mồ của Lazarô, một lần nữa, Mác-ta lại làm chúng ta ngạc nhiên: chị đã không “nhìn” vào cái xác đang phân hủy, cũng không nhìn vào sự bất lực của mình, nhưng chị đã tập trung cái nhìn đức tin vào Thầy Giêsu: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa”, mà Thiên Chúa là chủ sự sống. Và kết quả của niềm tin là em chị đã sống lại.

Trong bối cảnh đại dịch tại thành phố ngày càng nghiêm trọng. Số ca nhiễm và tử vong ngày càng tăng cao hiện nay, rất nhiều người trong chúng ta cũng kêu lên với Chúa: “Sao Chúa đến chậm thế?…” Tuy nhiên, kinh nghiệm đức tin của chị Mác-ta cũng dạy chúng ta tiếp tục xác tín vào Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng là chủ sự sống và làm chủ lịch sử cả nhân loại. “Virus vô hình dường như đang cười nhạo mọi tự kiêu tự mãn của con người. Chúng ta hãy quì xuống, hãy cúi đầu, hãy khẩn khoản nài xin Chúa thương xót toàn thể nhân loại.”[6] Đồng thời biết mở lòng tìm kiếm và chia sẻ điều kiện sống với những người đang gặp khó khăn vì đại dịch.

Dưới chân thánh giá, chứng kiến cái chết kinh hoàng của Chúa Giêsu, Mẹ Maria vẫn không ngừng xác tín Người “là Con Đấng Tối Caotriều đại của Người sẽ vô cùng vô tận, và: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”[7] Chính vì thế, Mẹ hiệp cùng Chúa trong từng nỗi đau, để chuyển cầu ơn cứu độ cho nhân loại. Mẹ đã nhận được kết quả của lòng tin lớn lao là được thấy Chúa Phục Sinh, và chính Mẹ cũng được chia sẻ sự sống trường sinh với Người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Xác tín vào tình thương và quyền năng của Chúa
  • Tập ra khỏi mình để nghĩ tới tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống đức tin và sự phó thác vào Chúa như Mẹ, nhất là giữa cơn đại dịch này. Xin Mẹ an ủi những gia đình đang gặp cảnh tang tóc vì mất người thân, và nâng đỡ những ai lầm than khốn khó. Xin cho tất cả nhân loại được vững tin vào tình thương và quyền năng của Chúa, rằng chính Chúa sẽ phục hồi chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/915603579302824)

[1] X. https://www.facebook.com/tranggiaoxugiayen/photos/a.261130587418282/1577964345734893
[2] X. https://www.facebook.com/cgvn1/photos/a.771194556346351/2323392117793246/
[3] X. Ga 11,3-6
[4] Mt 15,21-28
[5] Lc 7,1-10
[6] Thư mục vụ 27.7 của TGM Saigon. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-muc-vu-ngay-27-7-2021-63947
[7] Lc 1,32-33.37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *