fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

28.7.2021 – THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,44-46
“Tìm được một viên ngọc quý, ông ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.” (Mt 13,46)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Vào thế kỷ 17, khi đa số hàng giáo sĩ nước Pháp coi chức linh mục là cơ hội để tiến thân, vị linh mục trẻ Vinh Sơn Phaolô cũng ở trong số đó, nhưng ngài không “tiến” được mà chỉ “lùi”. Thế rồi, khi nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa qua các biến cố trong cuộc sống (tại Folleville và Châtillon)[1], ngài đã khám phá ra hình ảnh của chính Chúa Giêsu nơi những người nghèo. Từ đó, cha Vinh Sơn tập trung tất cả mọi nỗ lực vào một mục tiêu duy nhất, là “PHỤC VỤ CHÚA GIÊSU NƠI NHỮNG NGƯỜI NGHÈO, VỀ THỂ XÁC LẪN TINH THẦN.” Ngài cũng dạy các con cái nam nữ của ngài không bỏ qua một cơ hội nào để có thể phục vụ họ. Ngọn lửa bác ái ấy không chỉ cháy trong tâm hồn các nam nữ tu sĩ Vinh Sơn Phaolô, mà còn trong tất cả các hiệp hội Bác ái trên khắp thế giới.

Bạn thân mến,

Thánh Vinh Sơn Phaolô đã hành động như người thương gia đi tìm ngọc quý. Chúa Giêsu kể rằng: “Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy” (c.46). Bởi vì đối với ông, nó giá trị hơn tất cả những thứ mà ông đang sở hữu, và vì viên ngọc ấy, ông đã cất công đi tìm miệt mài bấy lâu. Chính vì thế, ông bán tất cả và chỉ cần sở hữu viên ngọc thôi, là cả một niềm hạnh phúc lớn lao rồi.

“Viên ngọc quý” ấy không chỉ là “sự sống đời đời” mà người thanh niên giàu có nọ đã kiếm tìm, nhưng là chính ĐỨC GIÊSU: “hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo…Rồi hãy đến theo tôi.”[2] Tiếc thay! Anh ta đã không dám đánh đổi mọi thứ để được Chúa Giêsu! Vâng, Chúa Giêsu rất xứng đáng để ta đánh đổi tất cả, hay nói đúng hơn, cho dù chúng ta có đánh đổi tất cả, cũng chưa xứng đáng với sự cao trọng của Người. Nhưng chỉ vì tình yêu mà Người sẵn sàng thuộc về chúng ta. Chính vì thế, chúng ta phải “thanh lý” mọi thứ để có chỗ cho Người ở lại với ta.

Thánh Phaolô tuyên bố rằng: “Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người.”[3] Các thánh tử đạo đã đánh đổi cả mạng sống mình vì Chúa. Biết bao người nam nữ đã tự nguyện tận hiến đời mình để tìm kiếm và phụng sự Chúa. Đặc biệt, đối với các nam nữ tu sĩ tình nguyện đến phục vụ các bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện dã chiến, họ đã sẵn sàng “bán đi” tình yêu, sức khỏe, khả năng, thời gian, sự xa cách người thân và cả sự an toàn của bản thân mình, chỉ vì một điều duy nhất: “vì nhìn thấy Chúa Giêsu hiện diện nơi bệnh nhân” (thư của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, gởi các anh em tu sĩ sau bốn ngày hiện diện tại tuyến đầu.)[4]

Viên ngọc quý của mỗi Kitô hữu chúng ta hôm nay, còn là những mảnh đời khó khăn, thiếu thốn vì đại dịch, là cơ hội để chúng ta san sẻ áo cơm, cơ hội sống tình liên đới, sự quan tâm đến những người thân, cơ hội hàn gắn những vết thương lâu ngày chưa được băng bó trong tình huynh đệ, cơ hội cho “một lời tha thứ, một cử chỉ thân tình…”[5].

Mẹ Maria đã “bán” tất cả mọi dự tính và chương trình riêng, để có được kho tàng vô giá là chính Đức Giêsu. Mẹ vui mừng cưu mang “Viên Ngọc quý” ấy và chia sẻ cho chị Êlizabeth, cho các mục đồng… Mẹ hiểu rằng: mầu nhiệm Nước Trời là một thực tại thánh thiêng, nên dù được sống bên cạnh Chúa Giêsu, Mẹ vẫn luôn phải tiếp tục suy gẫm và tìm hiểu, lắng nghe để nhận biết thánh ý Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi sống “logic tặng quà không điều kiện”[6]

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con ơn khao khát kiếm tìm Chúa trong mọi người, mọi biến cố xảy đến, để con đừng bao giờ bỏ lỡ những cơ hội chạm được Chúa và kết hợp với Người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/914943196035529)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/03/17/thanh-vinh-son-phaolo/
[2] Mt 19,21
[3] Pl 3,8
[4] X. http://www.cgvdt.vn/cong-giao-viet-nam/duc-tong-giuse-gui-tin-nhan-den-anh-chi-em-tu-si-dang-phuc-vu-tai-tuyen-dau_a13139
[5] Lời Chúa cho mọi người, phần dẫn giải, tr 1618.
[6] Youcat 447

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *