fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

26.7.2021 – THỨ HAI TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Mt 14,13-21
Người bảo: “Đem lại đây cho Thầy!”(Mt 14,18)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tuần qua, hình ảnh đoàn người lao động rời Sài Sòn về quê khi qua chốt kiểm dịch Sao Mai Kon Tum[1] đã được mời dừng lại, tiếp sức bằng các phần ăn đã được chuẩn bị sẵn, có cả ghế ngồi và ghế xếp cho những ai cần nghỉ ngơi…thật ấm lòng! Quả thật, giữa thế kỷ 21 này, khi mọi phương tiện và điều kiện sống của con người đã phát triển rất nhiều, nhưng cái đói khổ của đoàn người lam lũ vẫn làm chúng ta ray rứt đến không cầm lòng được.

Thế mà, hơn 20 thế kỷ trước, Chúa Giêsu trông thấy đoàn người tìm đến với Người từ các thành thị và làng mạc thời đó, thì Người còn “xốn xang” đến mức nào! Họ khao khát Lời Chúa và mong muốn được gần Người, trong khi Người đang tìm đến nơi hoang vắng để nghỉ ngơi và cầu nguyện. Thế là, nơi hoang vắng bỗng trở thành “trung tâm tổ chức sự kiện”, quy tụ đến hơn “năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.”

Chúa Giêsu sẵn sàng thay đổi chương trình vì đám đông bất ngờ này. Người “chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.” Người miệt mài từ sáng sớm đến chiều tà, đến nỗi các môn đệ phải nhắc Người: “xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.” Quả thật, đoàn người quá đông, các ông không thể làm gì hơn cho họ. Nhưng Chúa bảo các môn đệ: “chính anh em hãy cho họ ăn.”

Có vẻ như Chúa dồn các môn đệ vào sát chân tường! Không bếp nấu, không một chút lương thực dự trữ…các môn đệ đành thú nhận sự bất lực của mình: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” mà nghe đâu số bánh và cá ấy cũng là phần ăn của một em bé chứ không phải của các ông.[2] Chúa nói: “Đem lại đây cho Thầy!” Chúa không chê ít, không phàn nàn, nhưng Người đón nhận những khả năng dù là ít ỏi của các môn đệ và dâng lời chúc tụng Chúa Cha, để từ “vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá”, Cha cho đám đông đang đói khát được no thỏa. Đặc biệt, chính nhờ sống tiết kiệm qua việc thu lại những mẩu bánh dư, người ta mới biết số dư còn nhiều hơn “số vốn” ban đầu.

Hôm nay, chúng ta cũng cảm thấy bất lực trước nhu cầu cơn bánh của rất nhiều người xung quanh, vì cơn đại dịch. Lời Chúa yêu cầu “Đem lại đây cho Thầy” khuyến khích chúng ta đừng ngần ngại đem đến cho Chúa những gì ta có trong khả năng nhỏ bé của mình. Đáp lại Lời Chúa, đã có một thùng đựng những phong bì đặt giữa đường, ghi sẵn: “mỗi người đi xe máy về quê vui lòng nhận 1 phong bì 500”, những đòn bánh tét “Miễn phí mùa Covid”, những bàn để chai nước “miễn phí” khắp đó đây[3]… Chắc chắn Thiên Chúa đã chúc phúc cho “cái ít ỏi đó” để những cử chỉ đẹp ấy được nhân rộng thêm, được lan tỏa mãi, và những người đang đói khát sẽ được no nê.  

Mẹ Maria đã luôn ý thức “phận nữ tỳ hèn mọn” của mình, nhưng Mẹ đã đem cả con người và cuộc đời Mẹ hiến dâng cho Chúa, “xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Chính nhờ sự khiêm tốn và quảng đại của Mẹ, Thiên Chúa đã làm nên một phép lạ lớn lao là cho Con Thiên Chúa nhập thể làm người, để con người được làm con cái Thiên Chúa, được sống và sống dồi dào.

Thánh nữ Catherine Labouré đã từng được Mẹ Giám Tập nhận xét: “Chị có khả năng viết đủ một mình chị hiểu”. Với sự kém cỏi ấy, Chị cũng đặt vào tay Đức Mẹ, để Mẹ dâng lên Chúa và Chúa đã làm nên một vị thánh tuyệt vời, nêu gương cho tất cả chúng ta về sự khiêm nhường, tinh thần trách nhiệm và rất nhiều nhân đức khác nữa.[4]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi dâng vào tay Chúa những gì tôi có được, để phục vụ anh chị em xung quanh.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con xin thuộc về Mẹ, để được thuộc về Chúa trọn vẹn hơn. Ước gì sự hiện diện âm thầm của con đem lại sự bình an và no thỏa cho mọi người xung quanh con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/918068629056319)

[1] https://www.facebook.com/toilanguoikontum/posts/144437434477471
[2] X. Ga 6,9
[3] X. https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=805808806971924&id=100026284368326
[4] https://gdanhducmebanon.org/cuoc-doi-thanh-nu-catherine-laboure

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *