fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

01.8.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Ga 6,24-35
“Ai đến với tôi, không hề phải đói”
(Ga 6,35b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong Cựu Ước, ông Giu-se được vua Pha-ra-ô trọng dụng, cho làm tể tướng và lãnh trách nhiệm phân phát lương thực cho dân. Khi toàn xứ bị đói kém, vua Pha-ra-ô nói toàn dân “Cứ đến với ông Giu-se.” Nhờ biết tìm đến với ông mà toàn dân có lương thực để vượt qua bảy năm đói kém.[1]

Trong Tin Mừng hôm nay, người Do Thái cũng đến với Đức Giê-su vì họ vừa được Người cho ăn no nê trong hoang địa, chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá nhỏ. Họ tìm Chúa chỉ để có lương thực lấp đầy cái bụng như tổ tiên họ được Thiên Chúa ban man-na trong sa mạc (c.31). Chính vì suy nghĩ về thứ lương thực trần gian như thế, nên khi Đức Giê-su nói Người là “bánh từ trời xuống”, thứ bánh độc đáo và khác biệt với man-na xưa, thì họ đã la ó và cho đó là điều hoang tưởng. Mặc dù biết khó có thể thay đổi lối suy nghĩ của họ, Đức Giêsu vẫn tiếp tục sứ vụ loan báo lương thực thường tồn là chính Mình Máu Người, khi mời gọi họ cũng như tất của mọi người: “Ai đến với tôi, không hề phải đói, ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (c.35b).

Đức Giê-su là bánh trường sinh từ trời xuống. Chính Mình Máu của Người đã nuôi sống Giáo Hội và tâm hồn của các tín hữu suốt dòng lịch sử. Khi đón rước Thánh Thể, chúng ta không thể cảm nếm được vị ngọt, vị thơm ngon bổ dưỡng theo nghĩa thể lý, nhưng Thánh Thể quả thật là của ăn nuôi dưỡng, là “siêu thực phẩm” cho mọi người trên hành trình tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Thật vậy, người khao khát kiếm tìm Nước Trời sẽ ý thức cái đói thiêng liêng và chỉ có Mình Máu Đức Ki-tô mới khoả lấp được. Nhờ đón rước Mình Thánh Chúa với lòng tin tưởng tuyệt đối, người Kitô hữu có đủ ơn thánh để tiến bước trên con đường lữ thứ về nhà Cha.

Cơn đại dịch Covid-19 đang ngăn cản các Ki-tô hữu tham dự thánh lễ hằng ngày và đón rước của ăn nuôi dưỡng linh hồn. Nó làm cho cơn đói Thánh Thể trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết: biết bao người khao khát rước Thánh Thể trước khi lìa đời vì Covid; biết bao người ước mong được “tham dự Thánh Lễ trực tiếp” và được rước Thánh Thể trực tiếp như trước đây, nhưng không thể được. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể nhận lãnh nguồn dinh dưỡng khác: đọc và suy niệm Lời Chúa, rước lễ thiêng liêng. Ngoài ra, còn các việc đạo đức bình dân như lần chuỗi mân côi, chuỗi thương xót…Chắc chắn, Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ không để chúng ta kiệt sức nếu chúng ta luôn giữ mối tương quan thân tình sâu đậm với Người.

Trên hành trình thiêng liêng, chúng ta cần được nuôi dưỡng cả linh hồn và thể xác. Cũng thế, trong những ngày này, rất nhiều anh chị em của chúng ta đang rời Sài Gòn để về quê tránh dịch, với bao vất vả, thiếu thốn, mệt mỏi và nhất là cái đói thể lý đến thương tâm. Chúng ta có thể làm gì để chia sẻ và nâng đỡ họ khi đoàn người ấy đi ngang qua xứ sở mình?

Mẹ Maria đã trải qua cơn đói khát và thiếu thốn khi cùng Chúa Giê-su chạy trốn sang Ai-cập, rồi trở về Na-da-rét cũng sống trong nghèo khó. Dầu vậy, Mẹ luôn vui tươi và no đầy ơn phúc, bởi Mẹ đã cưu mang Thánh Thể, đã “đón nhận Thánh Thể” hằng ngày. “Bánh trường sinh Giê-su” đã làm cho Mẹ no thoả suốt hành trình nơi trần thế. Và nhờ sự liên kết đặc biệt với Chúa Giêsu là Bánh Trường Sinh, Mẹ được hưởng sự sống đời đời cả hồn lẫn xác ngay khi lìa cõi thế.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi đọc, suy niệm Lời Chúa và luôn mang tâm tình khao khát Thánh Thể.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, bối cảnh đại dịch đang ngăn cản chúng rước Thánh Thể Chúa các trực tiếp. Xin Mẹ giúp chúng con biết dùng thời gian quý báu này để nhìn lại mình, khơi lại ý thức khát khao Thánh Thể nơi mình, siêng năng đọc Lời Chúa. Xin cho con biết quý trọng những lần được rước Mình Thánh Chúa vì biết rằng đó là lương thực thường tồn duy nhất giúp con đạt đến Nước Trời mai sau. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/917470099116172)

[1] X. St 37-41.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *