fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

04.8.2021 – THỨ TƯ TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Mt 15,21-28
“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” (Mt 15,28a)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG: 
Cách đây 10 năm, tôi ra miền Trung giúp một xứ đạo nhỏ ở miền quê. Một người của giáo xứ đến bến xe đón tôi. Khi đi ngang qua một làng nhỏ ven sông, ông giới thiệu: “Dì ơi, đây là đất của quân bên lương.” Tôi thắc mắc: “Sao lại gọi là “quân bên lương” vậy bác? Họ cũng được Thiên Chúa yêu thương như mình mà!” Sau đó, khi tìm hiểu, tôi mới biết sự kỳ thị ấy giữa hai làng khác tôn giáo đã có từ nhiều đời. Chả trách được người Do thái thời Đức Giêsu cũng kỳ thị những người không cùng tôn thờ Thiên Chúa như họ.

Tin Mừng Mát-thêu được viết cho độc giả Do Thái, nhằm giới thiệu Đức Giêsu là Đấng Mêsia và là Con Thiên Chúa, đến để giải thoát Dân của Người trước hết. Chính vì thế, người ngoại giáo không được hưởng phần ưu tiên ấy. Trình thuật việc một người phụ nữ xứ Canaan đến xin Chúa Giêsu chữa con gái của bà cho thấy rõ sự ưu tiên này của người Do thái.

Người mẹ ấy vì thương con, đã bỏ qua những ánh mắt kỳ thị, can đảm tìm đến với Chúa Giêsu đang ở giữa các môn đệ và những người Do thái khác. Bà tuyên xưng Chúa Giêsu là “Con Vua Đavid”, bà tin vào quyền năng của Người và hạ mình cầu xin cách hết sức kiên nhẫn và khiêm tốn. Nhưng Chúa Giêsu chỉ im lặng. Thực ra, Chúa Giêsu không hề có ý kỳ thị, phân biệt đối xử với người phụ nữ Ca-na-an trong Tin Mừng, Chúa chỉ muốn cho bà có dịp thể hiện đức tin cách mãnh liệt hơn. Kể cả khi Chúa trả lời có vẻ “cứng cỏi”, như một sự từ chối, bà vẫn không thể hiện sự tự ái hay giận dữ. Trái lại, bà tỏ ra khiêm tốn hơn nữa, nhìn nhận sự bất xứng của mình, đồng thời bà cũng bày tỏ niềm xác tín vào lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu đã cảm động trước sự can đảm và lòng tin đầy khiêm tốn của bà. Người nói: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (c.28).

Có lẽ, cho đến lúc ấy, các môn đệ thân tín của Chúa Giêsu vẫn chưa nhận ra điều mà người phụ nữ Canaan đã xác tín. Người Do thái vẫn hằng mong ngóng Đấng Thiên Sai của Lời Hứa, nhưng trớ trêu thay, khi Đấng ấy đến thì họ lại không chấp nhận. Kết quả “được toại nguyện” của người phụ nữ ngoại giáo cho thấy: đức tin chính là cầu nối giữa lời cầu nguyện và ơn cứu độ.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời ta xét lại xác tín đức tin của mình, đồng thời cũng biết tôn trọng niềm tin của những người thuộc tôn giáo bạn, vì ơn cứu độ của Chúa đã được ban cho tất cả nhân loại, theo những cách thức và những con đường mà chỉ “một mình Chúa biết lòng tin của họ.[1] Chúng ta không kỳ thị, nhưng biết khám phá và khơi lên những giá trị Tin Mừng mà Chúa Thánh Thần đã gieo trong các nền văn hóa đó.

Tại Cana, Mẹ đã can đảm đến tận bàn tiệc của Chúa và các môn đệ, để nói với Chúa nỗi khó khăn của chủ tiệc. Mẹ cũng không thất vọng khi Chúa nói: “Chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến.” Với tất cả lòng khiêm nhường và xác tín, Mẹ kiên trì “truyền lửa” tin yêu, phó thác cho các gia nhân: “Người bảo gì các anh cứ làm theo.[2] Và kết quả hoàn toàn mỹ mãn: Rượu ngon lại tràn trề, tiệc cưới lại tưng bừng, và các môn đệ tin vào Đức Giêsu.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi kiên trì trong cầu nguyện, nhẫn nại trong thử thách và đau khổ, và luôn tín thác nơi lòng từ bi thương xót của Chúa giữa cơn đại dịch này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, như người mẹ không từ bỏ lòng trông cậy và không cam chịu khi chứng kiến sự bất hạnh của con mình, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa ra tay cứu giúp chúng con. Trong khi nhân loại đang hoang mang và khốn đốn trước sự hoành hành của đại dịch, xin cho chúng con vững tin rằng Chúa đã đang và sẽ tiếp tục can thiệp theo cách mà Chúa thấy là tốt nhất cho chúng con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/919343832262132)

[1] Kinh Tạ Ơn IV
[2] X. Ga 4,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *