fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

05.8.2021 – THỨ NĂM TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Mt 16,13-23
“Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” (Mt 16,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một người thợ hớt tóc vừa làm vừa nói chuyện với khách hàng của mình rằng ông không tin có Thiên Chúa. Bởi theo ông: “Nếu có Thiên Chúa, vậy tại sao vẫn còn bao người nghèo khổ, đói khát ngoài kia? Chả lẽ Chúa không biết thương đến họ sao?” Vị khách im lặng, vì không biết trả lời ra sao. Khi bước ra khỏi tiệm cắt tóc, anh thấy một người đàn ông nghèo khổ, rách rưới, tóc tai bờm xờm phía bên kia đường. Anh quay trở vào gặp người thợ lúc nãy.

  • Tôi nghĩ rằng trên đời này, không có người thợ cắt tóc nào cả.
  • Sao thế? Tôi là thợ cắt tóc, và chính tôi vừa cắt tóc cho anh đấy mà.
  • Anh nhìn người kia đi. Anh là thợ cắt tóc, tại sao người ấy lại để râu tóc bờm xờm thế kia chứ?
  • Là vì họ không chịu đến với tôi!

Bấy giờ, người khách ôn tồn nói:

  • Đúng đấy! Thiên Chúa cũng không muốn những người ấy phải đói khát, nghèo khổ, mà vì họ không chịu đến với Người để được đầy no, hạnh phúc.[1]

Bạn thân mến,

Nhiều người coi việc tin “có Thiên Chúa” hay không có Chúa chẳng liên quan gì đến cuộc sống của họ. Đối với họ, Thiên Chúa như một người xa lạ. Tuy nhiên, cũng có những người tỏ ra rất am tường về Thiên Chúa, nhưng cũng chỉ là trên lý thuyết, bởi khi thực hành, họ cũng sống như một người không có đức tin, hoặc thể hiện đức tin cách hết sức lệch lạc. Đó chính là kinh nghiệm của vị giáo hoàng đầu tiên của chúng ta: thánh Phêrô.

Sau khi thăm dò dư luận về cái nhìn của mọi người về mình, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Chúa muốn các ông xác định rõ mối tương quan cá vị giữa các ông đối với Người. Simon Phêrô đã mau mắn lên tiếng thay cho cả nhóm: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Câu trả lời quá chính xác, đạt 10 điểm trên 10! Phêrô được Chúa khen, không phải vì thông minh giỏi giang, nhưng vì anh thật là người có phúc vì được Cha mặc khải cho anh biết về Thầy.

Thế nhưng, khi nghe Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn Người sắp phải chịu, Phêrô đã ngăn cản Thầy đừng đi vào con đường đó, đừng làm theo kế hoạch mà Thiên Chúa đã sắp đặt. Ông muốn đi trước dẫn đường cho Thầy theo một hướng khác. Phêrô chỉ giỏi về lý thuyết, nhưng khi thực hành lại hoàn toàn trái ngược, và Chúa đã mắng ông là “satan”.

Ngày hôm nay, rất nhiều người trong chúng ta cũng tin vào Chúa, cũng đọc nhiều kinh, tham gia nhiều hội đoàn. Thế nhưng khi đối diện với thực tế cuộc sống, họ vẫn dễ dàng đầu hàng trước sự cám dỗ của tiền bạc, lợi lộc vật chất mà gạt bỏ luật lệ của Thiên Chúa và tiếng nói lương tâm. Ngay cả việc tiêm vắc-xin hiện nay, cũng đang manh nha nhiều vấn đề tiêu cực như làm vắc-xin giả hoặc phải trả nhiều tiền trong khi vắc-xin là miễn phí.

Đức Maria đã tin và sống trọn vẹn niềm xác tín vào Chúa Giêsu, Đấng Mẹ cưu mang là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế. Mẹ đã sống niềm tin ấy trong tất cả mọi chọn lựa của mình, chấp nhận mọi thiệt thòi, mọi hệ lụy từ tiếng Xin Vâng ấy. Chiêm ngắm Chúa Giêsu từ Trời thăm viếng con người, Mẹ đã thân hành đi thăm viếng và phục vụ chị Êlizabeth. Chiêm ngắm Chúa bị con người từ chối tại Belem, Mẹ vui vẻ dừng chân và sinh con tại chuồng bò… Xác tín đức tin đã gắn bó cả cuộc đời Mẹ với Chúa Giêsu từ giây phút Truyền Tin cho đến chân thập giá.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi xác tín vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế và là Thiên Chúa của tôi, để mọi chọn lựa của tôi phải thể hiện niềm tin ấy.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đưa con đến gần Chúa Giêsu hơn, để mỗi ngày con được thêm hiểu biết, thêm yêu mến và theo Ngài sát hơn. Xin cho niềm xác tín vào Chúa giúp con can đảm sống trong sạch, công bình, bác ái và dám dấn thân hy sinh cho anh chị em con như Chúa và Mẹ đã sống. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/919971552199360)

[1] X. https://ditimchanly.org/thu-gian/truyen-hay/co-thien-chua-khong-.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *