fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU LỄ CHÚA HIỂN DUNG

06.8.2021 –  THỨ SÁU – LỄ CHÚA HIỂN DUNG

Mc 9,2-10
“Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi…Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông.” (Mc 9,2)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong Cựu Ước, ông Môsê đã lên núi Sinai và được Thiên Chúa ban cho hai tấm bia Chứng Ước. Khi trở xuống, “ông không biết rằng da mặt ông sáng chói bởi đã đàm đạo với Thiên Chúa.”[1] Ngôn sứ Êlia cũng được thấy vinh quang Thiên Chúa trên núi Horeb. Đối với người Do thái, đó là hai khuôn mặt điển hình nhất trong Cựu Ước: Môsê đại diện cho Lề Luật, và Êlia đại diện cho các ngôn sứ.

Hôm nay, cả hai vị ấy lại có mặt bên Chúa Giêsu, trong ánh sáng vinh quang của Người, trước mặt ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất của Tân Ước. Có lẽ cả ba môn đệ không ngờ được những gì các ông sắp được chiêm ngưỡng khi theo Thầy lên núi. Thánh sử Mác-cô nói rằng: “Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao” (c.2). Ở đó, trong bầu khí hết sức riêng tư và thánh thiện, Chúa tỏ cho các ông biết vinh quang chói ngời của Người.

“Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông.” Các môn đệ được thấy vinh quang của Chúa bằng mắt thật, ngay lúc các ông tỉnh táo chứ không phải trong giấc mơ. Các ông vừa chiêm ngưỡng, vừa được chìm ngập trong ánh sáng vinh quang ấy. Lại có hai vị khách Mô-sê và Ê-li-a đến đàm đạo với Chúa Giêsu…khiến các ông vừa thích thú, sung sướng, lại vừa sợ hãi, không làm chủ được mình nữa, đến nỗi Phêrô nói mà không biết mình nói gì “vì các ông kinh hoàng.”

Cũng như Môsê và Êlia, ba môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan cũng sẽ là đại diện cho các tông đồ, là những vị chứng nhân của Tân Ước. Phêrô đại diện cho cơ cấu phẩm trật, Gioan đại diện cho linh đạo, là tinh thần và tình yêu, và Giacôbê đại diện cho sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội. Các ông được mời gọi cộng tác vào sứ mạng của Chúa Giêsu. Chính vì thế, qua đám mây, Chúa Cha giới thiệu cho các môn đệ biết Chúa Giêsu là Con Yêu dấu của Thiên Chúa, vì thế, các ông “hãy vâng nghe lời Người”. Chúa muốn củng cố đức tin cho các ông khi chứng kiến cuộc khổ nạn của Người.

Bầu khí yên tĩnh vì lệnh giãn cách giữa thành phố Sài Gòn cũng như toàn xã hội hiện nay phải chăng đang là điều kiện thuận lợi để mỗi người chúng ta “đi riêng với Chúa, ở riêng với Chúa” qua việc cầu nguyện riêng, chiêm ngắm Lời Chúa, qua Thánh Lễ và chầu Thánh Thể, cho dù chỉ qua màn hình trực tuyến. Chúa Giêsu vẫn đang chiếu tỏa ánh sáng chói lòa của Người ngay trước mắt chúng ta, nhưng sự biểu lộ của Người có thể khiến ta kinh hoàng như những gì chúng ta đang trải nghiệm trong cơn đại dịch này. Thật vậy, Covid-19 không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng sự lây lan quá nhanh của nó khiến chúng ta hoảng sợ. Tuy nhiên, chúng ta cũng dần nghiệm ra được những điều tốt đẹp từ cơn đại dịch: hệ sinh thái trong lành hơn, nhiều tấm lòng hảo tâm chia sẻ vô vị lợi… ngay bản thân mỗi người cũng biết sống tiết kiệm và đơn giản hơn, sử dụng thời gian có ý nghĩa hơn…

Đức Maria luôn giữ tâm hồn tĩnh lặng để chiêm ngắm Chúa Giêsu ngay từ khi Người ngự trong lòng Mẹ. Trong đức tin, Mẹ luôn chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa, lắng nghe Người mỗi ngày để hiểu sứ mạng của Người và cùng đi với Người. Mẹ đã dạy các gia nhân tại Cana và hôm nay, Mẹ cũng lặp lại với chúng ta điều Chúa Cha đã dạy các môn đệ: “Hãy làm điều Chúa Giêsu dạy”[2], để được cùng Mẹ chiêm ngưỡng vinh quang chói ngời của Chúa trên thiên đàng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Tận dụng thời gian để đọc và suy niệm Lời Chúa, cầu nguyện và năng rước lễ thiêng liêng.
  • Chiêm nghiệm những bài học từ cơn đại dịch,[3] để nhận biết quyền năng của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết cầu nguyện và chiêm ngắm vinh quang Chúa ngay trong cuộc sống hiện tại, để con thêm lòng tin và mau mắn thi hành thánh ý Người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/920707578792424)

[1] Xh 34,29
[2] Ga 2,5
[3] X. https://www.facebook.com/linhmucmitram/posts/4009199805869459

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *