fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN – NĂM B

08.8.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Ga 6,41-51
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51a)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hoàng đế quyền lực đầu tiên của Trung Hoa là Tần Thuỷ Hoàng luôn mang trong mình khát mong được trường sinh bất tử. Nghe biết ở đâu có thuốc trường sinh, ông sai quân phái lính đi tìm cho kỳ được. Biết bao người đã được sai đi nhưng không một ai trở về. Không rõ họ đã chết hay họ không dám trở về gặp hoàng đế, bởi họ nhận ra rằng thuốc trường sinh bất tử mà ông khát khao không hề tồn tại nơi nhân gian này. Rốt cuộc, Tần Thuỷ Hoàng cũng đã chết với giấc mộng “cải lão hoàn đồng” không thành của mình.[1]

Biết ước mong của con người là được sống lâu, sống mãi, Chúa Giêsu giới thiệu cho người Do Thái về món “thần dược cải lão hoàn đồng” phát xuất từ trời. Đây là vị thần dược “chính hiệu”, có một không hai, là chính Chúa Giêsu. Chính Ngài là tấm bánh phát xuất từ Chúa Cha. Tấm bánh Giêsu, vì có nguồn gốc thần linh, nên ai được “hấp thụ” và “đồng hóa” Người thì được sống muôn đời. Chúa Giêsu đã khẳng định với người Do Thái và với chúng ta qua muôn thế hệ: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (c.51a)

Khi nói chính Ngài là bánh hằng sống từ trời, và chỉ ai ăn Ngài thì mới được sống, Chúa Giêsu muốn khẳng định rằng: “khi ăn bánh thông thường, ta tiêu hoá và đồng hoá bánh, còn khi ăn bánh trường sinh (là Mình Chúa Kitô), thì chính bánh này đồng hoá chúng ta.” Nhờ sự đồng hoá này mà “Chúa Kitô biến đổi chúng ta, ban sự sống và cho ta tham dự vào đời sống thần linh với Người.”[2] Lời nói này của Chúa Giêsu có thể làm người Do Thái đương thời xầm xì (c.41), và cả con người ngày nay nữa, nhưng cho đến nay chưa hề có ai dám nói chắc nịch như Chúa Giêsu. Người nói rõ ràng như vậy vì biết chắc mình sẽ hiến thân làm hy tế để cứu chuộc toàn thể nhân loại. Thân xác hy tế của Người sẽ được Chúa Cha cho sống lại với một diện mạo hoàn toàn mới mẻ. Vì thế, khi con người “ăn” Máu Thịt là chính hy tế đã hiến dâng để cứu mình, đó chính là lúc họ được tham dự vào sự sống mới mẻ của Đấng Cứu Độ.

Hằng ngày, Chúa Giêsu vẫn trở nên tấm bánh nuôi dưỡng người tin trong hình bánh và rượu. Bánh và rượu trở thành Máu Thịt qua lời truyền phép của Linh mục trong các thánh lễ. Mỗi khi được rước Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, chúng ta được đồng hoá với Người, và nhờ đó ta “có sự sống của chính Người” nơi mình (c.51).

Đức Maria đã đón nhận “tấm bánh Giêsu” từ trời đến cư ngụ nơi cung lòng và trong tâm hồn Mẹ. Mẹ được cưu mang Đấng Hằng Sống và được tham dự vào sự sống đời đời của Người. Từ một thôn nữ bé nhỏ, Mẹ đã can đảm, mạnh mẽ đối diện với mọi khó khăn trong cuộc sống. Mẹ được Chúa biến đổi trở nên con người của niềm vui với bất cứ ai gặp gỡ Mẹ: ngay cả hài nhi Gioan cũng nhảy mừng khi nghe tiếng Mẹ chào thăm; bà Êlisabét thấy “hào quang hạnh phúc” toả rạng nơi Mẹ. Có thể nói, cuộc đời Mẹ đã có bước chuyển đổi lớn từ khi được “tấm bánh hằng sống từ trời” cự ngụ. Từ khi đó, Mẹ đã sống và chết cho một mục đích duy nhất: mang Tấm Bánh Hằng Sống đến với bất cứ ai muốn được sống trường sinh.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Thanh tẩy hồn xác mình mỗi ngày qua việc xét mình, ăn năn tội cách trọn, năng rước lễ thiêng liêng và kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể.
  • Giúp đỡ những người cần thực phẩm trong cơn đại dịch hiện nay.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, cuộc sống hiện đại đang biến chúng con trở nên những cỗ máy. Vì thế, xin Mẹ giúp con biết rước Chúa ngự vào tâm hồn mình cách có ý thức, dù chỉ là rước lễ thiêng liêng, để nhờ đó, con cảm nhận được Chúa đang sống và hoạt động trong con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/921997228663459)

[1] X. Lm. Nguyễn Vinh Sơn SCJ, Suối Nguồn Tình Yêu – Quyển II Mùa Thường Niên, tr.349-350.
[2] X. Lời Chúa Cho Mọi Người, tr.1825, phần chú giải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *