fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

20.8.2021 –  THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 22,34-40
“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi…và yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22,37.39)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
“Lạy Chúa! Nếu không phải vì yêu mến Chúa, con đã không thể tha thứ cho anh ấy!” Ngân cầm xâu chuỗi, nhưng cô không thể nào lần chuỗi được. Người chồng đã từng từ bỏ cô để sống với một người khác, nay lại quay trở về xin cô tha thứ. Chỉ vì anh sa cơ thất thế, lại bệnh tật, nên người kia bỏ mặc anh…Vết thương lòng của cô đã khép miệng bấy lâu giờ đây lại bị xé toạc một cách không thương tiếc. Cô đau lắm! Nhưng vẫn phải tha thứ cho anh vì lời hứa “khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe…yêu thương và tôn trọng…[1] Giờ đây, cô chỉ xin Chúa cho đủ sức để chăm sóc cho anh, và giúp anh trở về với Chúa.

Bạn thân mến,

Khi đối diện với những người đã từng gây đau khổ cho mình, mỗi người sẽ có những phản ứng và hành động khác nhau, tùy theo sự xác tín của mình. Người phụ nữ trong câu chuyện trên đã hành động theo đức tin, bởi vì yêu mến Chúa “hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn…” nên chị cũng dùng lý trí để suy xét và thực thi đúng như lời Chúa dạy: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình”.

Chính Chúa Giêsu đã thâu tóm tất cả Lề luật của Cựu Ước trong một điều răn duy nhất là yêu mến Thiên Chúayêu thương tha nhân. Hai điều răn này quan trọng giống nhau, nhưng bản chất và đối tượng thì khác nhau: yêu mến Thiên Chúa chính là sống tâm tình hiếu thảo với Thiên Chúa là Cha chúng ta, Người đã yêu thương chúng ta trước và đã trao ban tất cả cho chúng ta. Yêu mến tha nhân vì tha nhân là hình ảnh của Thiên Chúa, và cũng vì Thiên Chúa đã yêu thương họ như Người đã yêu thương chúng ta.

Chính vì thế, ta cần nghĩ đến Chúa và hỏi ý Ngài trước khi quyết định hoặc tiến hành bất cứ công việc gì. Mục tiêu của ta mỗi ngày sẽ là tìm kiếm ý Chúa và làm mọi việc để vinh danh Chúa. Ta sẽ tận dụng tất cả mọi khả năng hiện có để phụng sự Chúa và luôn tìm cách để sống thân thiết với Chúa hơn…Cũng chính lòng yêu mến Chúa sẽ làm ta nhạy cảm với những nỗi đau của tha nhân, vì xác tín rằng Thiên Chúa cũng đang muốn ta quan tâm giúp đỡ họ. Thánh Vinh Sơn Phaolô nói rằng: “có người hài lòng về những tâm tình sốt sắng trong giờ nguyện gẫm, họ nói về điều đó như các thiên thần… Nhưng khi có dịp hành động thì hầu như họ quên đi điều đã nói…”[2] Và ngài căn dặn các con cái đừng sống như thế, nhưng “hãy cụ thể hóa tình yêu bằng các việc bác ái, phục vụ người nghèo với niềm vui, sự kiên trì và tình yêu dịu hiền.”[3]

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã sống giới răn yêu mến với trọn cả tâm hồn và thân xác của Mẹ: Mẹ yêu mến Chúa và chương trình của Chúa hơn kế hoạch của riêng mình, nên Mẹ mau mắn thưa vâng với thánh ý của Người. Mẹ chọn Chúa và gắn bó với Người không chỉ trong giây phút sốt sắng thưa “vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa”[4], nhưng Mẹ đã trung tín suốt đời cho tới chân thập giá Chúa Giêsu. Yêu mến Thiên Chúa, Mẹ cũng chia sẻ cùng một nỗi quan tâm của Chúa dành cho con người: Mẹ đi thăm viếng, chia sẻ niềm vui và giúp đỡ chị Elizabeth, giúp đôi tân hôn gặp sự cố khó xử tại Cana. Mẹ hiệp thông với Chúa Giêsu trong suốt cuộc sống và đặc biệt trong cuộc thương khó của Người, để đem ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo gương Mẹ, tôi

  • Luôn hỏi và chọn ý Chúa trước mỗi công việc, năng đọc lời nguyện tắt: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa”.
  • Sống liên đới, quan tâm giúp đỡ tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nhận được tình yêu mà Chúa đã dành riêng cho con, để con được vui sướng đáp lại Người bằng tất cả lòng yêu mến chân thành trong việc thờ phượng Chúa và sống bác ái với anh chị em con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/929689371227578 )

[1] Lời hứa trong Nghi thức Hôn phối
[2] SV. XI,40-41; Abelly I,81-85
[3] SV. XI,593
[4] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *