fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

21.8.2021 – THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 23,1-12
 “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 23,11)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ba mẹ phải đi cách ly vì tiếp xúc với F0 tại công ty. Bé Hai mới 9 tuổi phải làm mọi việc: nấu cơm, chiên trứng, tắm cho 2 đứa em…thật tội nghiệp. Chị giáo lý viên đưa rau và thịt tới, nhìn bé Hai lau mặt cho thằng em 6 tuổi và bé út 2 tuổi, rồi lăng xăng vo gạo nấu cơm mà trào nước mắt. Chị quyết định đem rau thịt về nhà, nấu nướng xong xuôi đem đến cho các bé kịp ăn trưa. Hình ảnh bé Hai đã làm chị xúc động sâu xa. Chị chợt nhớ lời Chúa Giêsu: “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.” Bé Hai quả thật đã sống đúng “tư cách người lớn” như Chúa dạy.

Trong khi “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy”, họ tự ý giải thích luật Chúa theo cái nhìn của họ, tạo thêm nhiều luật lệ chi li để bắt người ta tuân giữ, nhưng họ lại không đụng tới. Chính vì thế, họ phải đóng kịch tạo ra vẻ giữ luật và như thế, mọi người sẽ thán phục sự đạo đức của họ. Hóa ra, thay vì phụng sự Thiên Chúa và quy mọi vinh quang về cho Người, họ đã tìm cách quy mọi vinh quang về chính họ và thích có những chỗ danh dự trong các đám tiệc cũng như trong hội đường.

Chúa Giêsu đã cảnh giác các môn đệ đừng đi vào vết xe đổ của họ. Chính Người, là Con Thiên Chúa, đã tự nguyện phục vụ con người theo ý Chúa Cha bằng công cuộc nhập thể và bằng cái chết trên thập giá, đã để lại mẫu gương cho các môn đệ thân tín của Người, cũng là những nhà lãnh đạo Giáo Hội do chính Người thiết lập. Trong Giáo Hội của Chúa, tất cả mọi người đều bình đẳng. Mọi quyền bính trong Giáo Hội chỉ là để phục vụ cộng đoàn và vì nhu cầu của cộng đoàn mà thôi. Chính vì thế, thánh Augustinô mới nói: “Cho anh em, tôi là giám mục, nhưng với anh em, tôi là Kitô hữu.”

Noi gương Chúa Giêsu và trung thành với giáo huấn của Người, các tông đồ và rất nhiều vị chủ chăn trong Giáo Hội qua các thời đại, đã hy sinh cả tính mạng của mình để phục vụ đoàn chiên mà Chúa trao phó. Vào mỗi dịp đại lễ Đức Mẹ Măng Đen, người ta thường thấy “vị Giám mục nhặt rác” với một chiếc thùng giấy trên tay, ngài cúi xuống nhặt từng vỏ kẹo, từng tàn thuốc lá người ta vứt bừa bãi. “Ngài làm việc đó không phải để làm kiểu cho người ta chụp hình mà để làm gương cho con cái: Giám mục nhặt rác cho anh chị em được thì anh chị em cũng phải biết nhặt rác lên mà bỏ vào thùng, ít ra là giữ môi trường sạch đẹp.”[1]

Ngay trong mùa dịch này, nhiều vị chủ chăn đã ngày đêm tận tụy với những gói quà, những sân đầy rau củ – như một phu khuân vác hay một anh shiper thực thụ – để chuyển đến những nơi cần được hỗ trợ không phân biệt lương giáo. Ngay cả một linh mục đi trợ giúp tuyến đầu, cũng sẵn sàng đổ rác, lau nhà, thu dọn chén bát và rửa bát như mọi người…[2] chứ không chỉ đạo mạo trên tòa giảng.

Ngay từ đầu, Đức Maria đã ý thức rằng: mình được làm mẹ của Con Thiên Chúa là để phục vụ chương trình cứu độ của Người. Chính vì thế, Mẹ vội vã đi phục vụ chị Êlizabeth. Tại Cana, dù được mọi người tôn trọng vì là mẹ của Thầy Giêsu, Mẹ vẫn không ngồi yên dự tiệc như một vị khách quý. Trái lại, Mẹ quan tâm đến công việc phục vụ của các gia nhân và nhận ra sự cố khó xử của gia chủ tiệc cưới: hết rượu! Thế rồi, Mẹ âm thầm giúp đỡ họ để rượu ngon lại tràn trề cho bữa tiệc vui, và làm vinh danh Chúa.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi chu toàn bổn phận hằng ngày để đem niềm vui, bình an hạnh phúc cho những người tôi có trách nhiệm, để làm vinh danh Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con có được sự nhạy bén như Mẹ, để sớm nhận biết nhu cầu của những người quanh con, và sẵn sàng giúp đỡ họ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/930364721160043)

[1] X. https://donghanhonline.com/vi-giam-muc-nhat-rac/
[2] X. https://www.facebook.com/LmTranChinhTruc123/posts/2667249083569870
[3] X. Ga 2,1-11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *