fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ CHÚA NHẬT TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

22.8.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Ga 6,54a.61-70
“Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,69)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền chia sẻ kinh nghiệm rằng ngài đã từng trăn trở đắn đo nên tiếp tục theo đuổi ơn gọi, hay chuyển hướng để có thể phục vụ được nhiều người hơn như các bác sĩ, dược sĩ mà ngài đang cộng tác trong thời gian chờ đợi lãnh thừa tác vụ linh mục… Nhưng rồi, khi nghe nhóm bác sĩ lớn tuổi được xem là thành công đàm luận: “Rốt cuộc, điều quý giá nhất trong cuộc đời là tình nghĩa với nhau, mà chú này (họ chỉ vào cha, khi đó còn là thầy) chọn đời tu chính là vì cái tình nghĩa ấy”. Đó là lời động viên “đáng giá ngàn vàng” để cha tiến bước cho đến ngày nay.[1]

Sau một thời gian đi theo Chúa, các môn đệ cũng có lúc phải chọn lựa: nên tiếp tục theo Chúa hay thôi? Lý do họ muốn thoái lui thì khá nhiều, nhất là khi nghe Đức Giêsu nói rằng chính Người là Bánh Trường Sinh: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết…” (c.54), nhiều người cho là “chướng tai quá! Ai mà nghe nổi!” (c.60) nên họ đã rút lui, không theo Đức Giêsu nữa.

May thay, vẫn còn những môn đệ tiếp tục tin và ở lại với Người, đặc biệt là Nhóm Mười Hai. Phêrô đại diện cho “số còn sót lại” này tuyên xưng: “Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (c.69). Lời tuyên xưng ấy quả là đẹp và cần thiết lúc này: đẹp, bởi đó là lời được Chúa Cha mặc khải cho chứ không xuất phát từ người phàm; cần thiết vì suốt chặng đường dài theo Người, nay Lời Người đã dần thấm nhuần nơi họ và chính họ cũng mở ra đón nhận và gắn bó với Lời Người. Tuy lời tuyên xưng này gây khó hiểu, nhưng bước đầu theo Đức Giêsu, cần lắm một niềm tin sắt son rằng Đức Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng ban Lời Hằng Sống, là Đấng dùng Máu Thịt để nuôi sống những ai muốn về “nơi Người đã ở trước kia” (c.62).

Khi tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa, hẳn Phêrô chưa hiểu hết ý nghĩa cũng như những khó khăn mình sẽ gặp khi sống lời tuyên xưng ấy. Nhưng khi chứng kiến Đức Giêsu-Con Thiên Chúa, đã phải trải qua khổ nạn, cái chết rồi mới được Phục Sinh, thì Phêrô sẵn sàng trải qua bao thử thách và cuộc tử đạo để tuyên xưng niềm tin và lòng trung thành. Lời Đức Giêsu được ươm trồng trong tâm hồn Phêrô đã sinh hoa kết trái.

Xác tín “Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”, Người Kitô hữu đích thực sẵn sàng ở lại với Người dù cho “nhiều người rút lui, không còn đi theo Người nữa” (c.66) vì khó khăn thử thách quá nhiều, nhất là trong bối cảnh đại dịch hiện nay. Chính thánh Phêrô nói rằng “những thử thách đó nhằm thanh luyện đức tin”, là cơ hội để ta sống niềm tin cách trung thành và đem lại vinh quang danh dự cho chính chúng ta.[2]

Đức Maria luôn xác tín Đấng mà Mẹ cưu mang là Con Thiên Chúa, Đấng Thánh của Thiên Chúa. Chính vì thế, Mẹ không ngớt vang lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa đã đoái thương chọn Mẹ từ “phận nữ tỳ hèn mọn” để thành người cưu mang “Mầm sống của Thiên Chúa.” Với xác tín ấy, Mẹ sẵn sàng đón nhận một tương lai mà Mẹ biết sẽ nhiều cam go và thử thách, với một niềm tín trung kiên cường. Mẹ đã ở lại với Chúa Giêsu không chỉ trong những năm tháng êm đềm tại Nazareth, nhưng là trong suốt cuộc thương khó và cái chết của Người. Mẹ không chỉ được thấy Chúa Phục Sinh, mà còn được cùng hiển trị với Người cả hồn lẫn xác trên thiên đàng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi kiên trì đón nhận những khó khăn vì đại dịch, trong niềm phó thác vào quyền năng của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con hiểu rằng: những thử thách từ cơn đại dịch hiện nay là sự thử luyện cần thiết, để đức tin của con được kiên vững hơn, hầu củng cố đức tin cho anh chị em con trong Hội Thánh của Đức Giêsu, Con của Mẹ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/930899764439872)

[1] X. https://www.youtube.com/watch?v=vSC1akOxfog&ab_channel=TổngGiáophậnSàiGòn
[2] X. 1Pr 1,7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *