fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

27.8.2021 –  THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 25,1-13
“Nửa đêm, có tiếng la lên: “Chú rể kia rồi, ra đón đi!”(Mt 25,6)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tác giả cuốn sách “An Israel Love Story” cho rằng: sau khi đính hôn, chú rể sẽ trở về nhà để chuẩn bị buồng cưới cho cô dâu và một căn nhà cho gia đình riêng của mình trong khoảng thời gian không định trước, có thể là vài tháng hay một năm. Chỉ khi người cha của chú rể bảo anh đi đón cô dâu, khi đó lễ cưới mới diễn ra. Tuy nhiên, họ thường đi đón dâu vào ban đêm, một phần vì thời tiết ban ngày rất nóng, nhưng cũng vì muốn gây sự bất ngờ thú vị cho cô dâu và các bạn của nàng. Chính vì thế, cô dâu và các bạn của cô dâu sẽ phải luôn sẵn sàng mỗi khi đêm về, vì chú rể có thể đến bất ngờ không báo trước. Chỉ khi đến gần nhà của cô dâu, các bạn của chàng rể mới hô lớn báo tin chú rể đến.[1]

Chúa Giêsu cũng mượn hình ảnh đám cưới như thế để nói với chúng ta về Nước Trời. Người muốn đem đến cho chúng ta một sự bất ngờ và thú vị trong cuộc gặp gỡ được chờ đợi với một tình yêu chung thủy, như sự gặp gỡ của chàng rể đến đón dâu bất ngờ lúc nửa đêm. Điều đáng nói trong dụ ngôn này là tác giả không nhắc đến cô dâu, nhưng lại nhấn mạnh đến “mười trinh nữ” phù dâu, như là hình ảnh tượng trưng cho toàn thể nhân loại được Đức Kitô đón nhận vào tiệc cưới Nước trời.

Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta được trao cho ngọn nến sáng tượng trưng ngọn đèn Đức Tin với lời dặn: “Hãy luôn sống như con cái sự sáng, để được bền vững trong Ðức Tin. Khi Chúa Kitô đến, anh- chị- em xứng đáng ra nghinh đón Người với toàn thể các Thánh trên trời”[2].

Tất cả chúng ta đang sống trong thời gian chờ đợi Chàng Rể đến. Điều cần thiết duy nhất mà chúng ta cần làm là chuẩn bị cho mình bộ áo chỉnh tề và dầu đèn luôn thắp sáng, để không bị loại ra ngoài như những cô khờ dại trong dụ ngôn. Chính Chúa Giêsu sẽ đến đón chúng ta vào tiệc vui Nước Trời, vào lúc bất ngờ và thú vị nhất. Ngài mong gặp lại bạn/tôi đang chờ đón Ngài với ngọn đèn cháy sáng tình yêu chung thủy dành cho Ngài. Chính mỗi việc làm vì tình yêu sẽ gia tăng lòng tin của chúng ta, và những hành vi đức tin, những việc đạo đức sẽ hun đúc tình yêu Chúa và làm ta động lòng trắc ẩn trước nỗi đau của anh chị em mình.

Thánh Vinh Sơn Phaolô và Louise de Marillac, hai đấng sáng lập tu hội Nữ Tử Bác Ái, đều đã trải qua những đêm đen: không cảm và không tin vào Chúa nữa. Nhưng chính nhờ trung thành với các việc đạo đức và thăm viếng phục vụ người nghèo, các ngài đã không bị sa chước cám dỗ, ánh sáng đức tin đã trở lại và ngày càng thêm tỏa rạng bất cứ nơi đâu các ngài phục vụ.

Với Đức Maria, Mẹ đã sống đức tin cách mạnh mẽ và đức ái trọn hảo khi hết lòng yêu mến Thiên Chúa và bác ái với tha nhân. Mẹ tin rằng “không có gì mà Thiên Chúa không làm được”[3], nên Mẹ đã đáp lại bằng tiếng xin vâng với hết lòng yêu mến. Mẹ hết lòng phục vụ kế hoạch cứu độ vì yêu mến Chúa và yêu thương con người. Đặc biệt, Mẹ yêu thương những ai khốn khổ cần được giúp đỡ như chị Elizabeth, đôi bạn trẻ tại Cana… Tình yêu và đức tin chính là đèn và dầu mà Mẹ luôn có sẵn bên mình, nên Thiên Chúa đã rước Mẹ về trời cả hồn lẫn xác.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Sốt sắng tham dự thánh lễ trực tuyến hằng ngày, chầu Thánh Thể và các giờ kinh chung khi có thể.
  • Sẵn sàng chia sẻ tinh thần và vật chất với những anh chị em gặp khó khăn trong cơn đại dịch

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã hứa rằng Mẹ sẵn sàng ban hết mọi ơn cho những ai cầu xin Mẹ. Xin ban cho con được lòng yêu mến Chúa và tha nhân cách cụ thể trong đời sống, để nhờ đó ngọn đèn đức tin của con được sáng mãi cho tới ngày Chúa đến. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/934055794124269)

[1] X. https://spiderum.com/bai-dang/Le-Cuoi-Cua-Nguoi-Do-Thai-80e
[2] Nghi Thức Rửa Tội Người Lớn
[3] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *