fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

28.8.2021 – THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 25,14-30
Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người.” (Mt 25,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Chú Năng này, sao sáng nào chú cũng phải dậy sớm cắt cỏ và bỏ cám xuống hồ làm gì. Chú cứ ăn no ngủ kỹ như tôi, thức dậy ra hồ mà ngắm cảnh. Con cá nó tự sống được. Nó còn đẻ hàng đàn cá con cho mình vớt lên ăn nữa ấy chứ! Nói thật với chú nhé: Ông chủ của mình có hàng mấy chục cái ao như thế này. Mình có cố công làm việc hay cứ ăn ngủ cho đã, ông ấy cũng chẳng biết đâu.

  • Thưa bác, con chỉ biết là ông chủ tin tưởng thuê con vào làm việc,thì con cứ làm tất cả những gì ông chủ giao thôi ạ. Con cảm thấy vui khi làm như vậy.

Hai tháng sau, ông chủ bất ngờ đến kiểm tra các hồ cá, và đương nhiên, ông sa thải người đàn ông biếng nhác, và giao cả hồ cá kia cho anh Năng quản lý.

Bạn thân mến,

Dụ ngôn mười cô trinh nữ hôm qua đã nói với chúng ta về sự bất ngờ của ngày Cánh chung, để mời gọi ta luôn sẵn sàng tỉnh thức. Hôm nay, với dụ ngôn những yến bạc, Chúa Giêsu dạy ta thái độ phải có khi tỉnh thức đón chờ Chúa đến, đó là trung tín chu toàn bổn phận của mình.

Thiên Chúa đã yêu thương và tin tưởng trao cho mỗi người chúng ta những nén bạc, để ta quản lý và sinh lợi, tùy theo khả năng của mình. Đó là sức khỏe, trí thông minh, hoàn cảnh gia đình, bạn bè, và tất cả những điều kiện thuận lợi khác… Quản lý những yến bạc ấy và sinh lợi như Chúa mong muốn, chính là biết tận dụng tất cả mọi khả năng và điều kiện ấy để sống thật tốt, hầu phát triển bản thân, giúp ích cho gia đình, cho Giáo Hội và xã hội.

Mỗi ngày, Thiên Chúa vẫn không ngừng trao ban các ân huệ để trợ giúp ta chu toàn kế hoạch mà Người mong đợi nơi từng người. Rồi sẽ đến lúc Người đến viếng thăm và nhìn xem những gì ta đã thực hiện khi sử dụng các ân huệ ấy. Đó là ngày hạnh phúc lớn lao đối với người đầy tớ thứ nhất và thứ hai, khi họ phúc trình đã làm lợi gấp đôi số vốn được trao. Ông chủ đã khen họ “tài giỏi và trung thành”, lại còn ban cho phần thưởng rất đặc biệt: “Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh”.

Ngược lại, người đầy tớ “vô dụng, xấu xa và biếng nhác”, đã không biết ơn, lại còn luôn nghĩ xấu về chủ của mình, thì ngày ông chủ đến thăm sẽ là ngày khủng khiếp đối với anh ta.

Thiên Chúa không đòi ta làm điều gì vượt quá khả năng của mình. Trong bối cảnh cơn đại dịch hiện nay, chúng ta được thấy vô vàn những nén bạc được sinh lợi: những sự chia sẻ vật chất, lương thực từ khắp nơi cho những người đang thiếu thốn tại vùng dịch. Bên cạnh đó, những nén bạc tinh thần và tâm linh: những sáng kiến hỗ trợ bệnh nhân, những bài viết hoặc video tốt lành, đạo đức, … được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông…đã thực sự có tác dụng nâng đỡ, an ủi và khích lệ đức tin rất nhiều người.

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã là một nữ tỳ trung tín và sinh lợi gấp trăm nén bạc mà Chúa đã trao cho Mẹ. Mẹ đã đón nhận, cưu mang và gìn giữ kho tàng ơn thánh là chính Chúa Giêsu, và Mẹ làm cho Người lớn lên để rồi trao ban cho toàn thể nhân loại. Thiên Chúa đã rất hài lòng với Mẹ, nên trước khi về trời, Chúa Giêsu tiếp tục giao phó Giáo Hội và toàn thể nhân loại cho Mẹ coi sóc, và đặt tất cả kho tàng ơn thánh vào tay Mẹ để Mẹ ban phát cho chúng ta. Trung tín như Mẹ, ta sẽ được vào hưởng niềm vui Nước Trời.  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi khiêm tốn tận dụng những khả năng riêng Chúa ban để phục vụ người khác, nhất là trong bối cảnh đại dịch này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con có đủ sức mạnh và sự tín trung, để con chu toàn bổn phận trong tình yêu, niềm vui và luôn biết liên đới với người khác tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu của họ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/934687620727753)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *