fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

31.8.2021 – THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Lc 4,31-37
“Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” (Lc 4,35)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Khi tìm hiểu về sự thành công của nữ văn sĩ nổi tiếng Helen Keller,[1] vốn khiếm thị và khiếm thính từ nhỏ, hẳn ai trong chúng ta cũng phải hết sức thán phục cô gia sư Anne Sullivan, người đã thành công trong việc “truyền thông” cho Helen Keller những sứ điệp và giá trị của cuộc sống.

Truyền thông luôn cần thiết trong mọi thời đại. Nó quan trọng vì là quá trình trao đổi và tương tác các thông tin giữa hai người hoặc nhiều người với nhau để tăng sự hiểu biết, nhận thức.[2] Tuy nhiên, có 2 điều quan trọng là nội dung truyền thông phải xác thực mục tiêu mà việc truyền thông đó nhắm đến.

Trong Tin Mừng hôm nay, ma quỷ cũng muốn “làm truyền thông”, nhưng Chúa Giêsu đã cấm không cho chúng nói. Thật vậy, quỷ biết rõ Chúa Giêsu là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” nhưng vì mục tiêu muốn phá hỏng chương trình của Người, nên chúng muốn làm lộ bí mật Mêsia của Chúa trước thời hạn, và làm cho người Do thái hiểu sai về sứ mạng của Người. Chúa Giêsu đã bắt chúng phải ngậm miệng và xuất khỏi con người mà nó đang khống chế.

Quả thật, Chúa Giêsu đến để tỏ cho con người biết về Thiên Chúa và về chính Người. Tuy nhiên, Người cũng phải chờ đợi đúng thời đúng lúc, để con người có thể đón nhận Người là Đấng Mêsia mà Thiên Chúa đã hứa, chứ không phải vị Mêsia theo sự mong đợi và tưởng tượng của họ. Chính vì thế, Chúa Giêsu mặc khải cho họ về chính Người bắt đầu từ lời giảng dạy đầy uy quyền của Thiên Chúa, và bằng quyền năng trục xuất thần ô uế ra khỏi con người.

Dần dần, người ta sẽ nhận biết Đấng Mêsia mà Thiên Chúa hứa theo đúng nghĩa là Đấng Cứu Độ con người cách toàn diện: về thể lý, tinh thần và tâm linh. Người giải thoát con người khỏi bệnh tật và sự chết, dạy dỗ và đem lại cho con người sự hiểu biết về Thiên Chúa và về chính mình. Người giải thoát con người khỏi tội lỗi và cái chết đời đời. Đó chính là sự nhận biết mà Người muốn chúng ta mỗi ngày thêm xác tín nơi Người, đồng thời đem loan báo cho người khác khi chúng ta gặp gỡ nhau.

Tuy nhiên hiện nay, cũng có những Vlog, những Youtuber với những tiêu đề mang tính giật gân để lôi kéo sự tò mò chú ý của người xem, với những chuyện tâm linh theo cách nhìn và suy diễn sai lạc. “Vì thế, khi chúng ta tiếp cận một thông tin, một clip, một vlog, một video…hãy nhìn xem “tác giả” của những clip, vlog…đó có đáng tin cậy không?[3]

 

Mẹ Maria là gương mẫu tuyệt hảo của những người đón nhận, cưu mang và đem Lời Chúa vào trong thế giới. Mẹ đã luôn làm truyền thông trong Sự Thật và vì mục đích phục vụ Thiên Chúa và con người. Một lời chào của Mẹ đủ làm cho hai mẹ con bà Êlizabeth được bình an và đầy Thánh Thần. Chính bà Elizabeth đã làm chứng rằng: “tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.”[4]

Việc truyền thông của Mẹ làm cho uy quyền của Lời Chúa được biểu lộ và trổ sinh hoa trái để nhân loại được ơn cứu độ: trong tiệc cưới tại Cana, khi thấy tiệc cưới thiếu rượu, Mẹ đã cất lời nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi!” Cho dù khi ấy Chúa Giêsu đã nói chuyện đó không liên quan đến Chúa và Mẹ, Đức Maria vẫn không ngừng tin tưởng. Mẹ nói với các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo…” Và cuối cùng, cho dù giờ của Người chưa đến, Đức Giêsu cũng đã làm theo lời của Mẹ, để thực hiện dấu lạ đầu tiên là biến nước thành rượu ngon.[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi đọc những gì từ các trang web, Fanpage chính thức của các Giáo phận, trang youtube chính thống của Giáo Hội Công Giáo.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, giữa những tin tức nhiễu loạn hôm nay, xin Mẹ dạy con biết chọn lọc những thông tin, xin nâng đỡ và dạy con biết các nói về Chúa như Mẹ, để đời sống con trở nên cơ hội mang lại ơn cứu độ cho những người con yêu thương và phục vụ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/936561767207005)

[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/Helen_Keller
[2] https://timviecbaochi.com/truyen-thong-la-gi-2346.html
[3] X. https://www.facebook.com/le.srteresa.3/posts/386066409752115
[4] Lc 1,44
[5] X. Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *