fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

04.9.2021 – THỨ BẢY TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,1-5
“Con Người làm chủ ngày Sa-bát”. (Lc 6,5)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 04/8/2020, một bác sĩ Phó Khoa sản của Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã đầu độc cháu nội mới bảy tháng tuổi, chỉ vì cháu bị nhiều bệnh: bại não, tim bẩm sinh và hở hàm ếch. Thay vì cố gắng chữa trị cho cháu, bà lại bơm thuốc độc vào sữa cho cháu uống chỉ vì “muốn giải thoát cho cháu và bố mẹ của cháu”. Việc cơ quan Cảnh sát bắt giữ bà cho thấy rõ: việc bà tự cho mình quyền quyết định trên sự sống của người khác là một sự sai lầm không thể chấp nhận được.[1]

Bạn thân mến,

Những người Pharisêu hôm nay cũng tranh luận với Chúa Giêsu về việc giữ luật ngày Hưu lễ, chỉ vì các môn đệ của Chúa đã bứt vài bông lúa bên đường vò trong tay mà ăn cho đỡ đói. Những người Pharisêu vốn giữ luật rất tỉ mỉ, nên họ rất tự cao, cho mình là tốt lành, thánh thiện. Họ tự coi mình như là chủ ngày sabát và có quyền bắt lỗi người khác về việc giữ luật. Vì thế, họ xét nét, cho rằng các môn đệ vi phạm luật vì dám làm công việc nặng nhọc của nghề nông trong ngày Sabat.

Chúa Giêsu dẫn chứng việc vua Đavít đã ăn bánh tiến trong đền thờ để vượt qua cơn đói, mà không bị kết tội, để chứng minh hành động của các môn đệ không hề vi phạm ngày Hưu lễ. Như thế, Chúa Giêsu đã thể hiện chính Người là chủ ngày Sabát, và Người mặc cho lề luật một tinh thần mới: tinh thần của yêu thương, và mục đích của lề luật được đặt ra là vì con người, phục vụ cho con người, chứ không phải con người phục vụ cho lề luật.

Đã hẳn, luật ngày Sabát là để con người được nghỉ ngơi, lấy lại quân bình. Thiên Chúa không muốn con người làm nô lệ cho nhu cầu ăn uống hay công việc lao dịch. Tuy nhiên, đôi khi việc giữ luật trở thành một gánh nặng cản trở thì cũng vì sự sống của con người, ta phải ưu tiên phục vụ con người hơn là lề luật.

Trong cuộc sống hôm nay, vẫn có những người xem nhẹ mạng sống của những thai nhi vô tội, thậm chí họ sẵn sàng tước đoạt mạng sống của một người bệnh lâu năm hay một người tật nguyền, chỉ vì những người ấy “không còn lợi ích sử dụng nữa!” Họ hầu như không có khái niệm về giá trị của sự sống và phẩm giá con người, và cho rằng họ có quyền định đoạt về sự sống của người khác.

Trong bối cảnh đại dịch này, thay vì đến nhà thờ, nhưng vì sự an toàn của chính chúng ta và cả cộng đồng, Giáo Hội đã uyển chuyển để có thánh lễ và các giờ kinh nguyện trực tuyến. Cũng thế, các tu sĩ tình nguyện phục vụ các bệnh nhân cũng được tự do để sắp xếp các giờ kinh và đời sống thiêng liêng của mình, để ưu tiên thời gian phục vụ bệnh nhân. Ngay từ thế kỷ XVII, thánh Vinh Sơn Phaolô đã dạy các con cái: “nên nhớ rằng khi bỏ nguyện gẫm và thánh lễ để đi phục vụ người nghèo, chị em không mất mát gì hết. Vì thế, phải lưu ý đến tất cả những gì cần thiết đối với họ, nhất là những gì chị em có thể làm để giúp họ được ơn cứu độ: đừng để cho họ chết mà không lãnh nhận các bí tích...[2]

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã sống trọn vẹn tinh thần yêu thương của lề luật khi Mẹ đón nhận Ngôi Lời Nhập Thể và đồng ý về cùng một mái nhà với Thánh Giuse, để chăm lo, nuôi dưỡng cho Con Thiên Chúa. Mẹ luôn sống vì lợi ích và hạnh phúc của người khác: vì Chúa Giêsu, Mẹ cùng thánh Giuse tất tả đi tỵ nạn ở Aicập, Mẹ đi giúp chị Êlizabeth, đôi bạn trẻ tại Cana… Đối với Mẹ, việc giữ luật không là là gánh nặng nhưng là niềm vui để trao ban yêu thương.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ Maria, tôi luôn đặt ưu tiên cho việc thực hành các luật lệ bằng tình yêu Thiên Chúa và luôn vì lợi ích của người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết trân quý sự sống và phẩm giá của mọi người, để con sống tinh thần cốt lõi của lề luật bằng chính tình yêu của người con cái Chúa. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/939138780282637)

[1] X. https://tienphong.vn/loi-khai-soc-cua-nu-pho-khoa-san-benh-vien-huyen-dau-doc-chau-noi-bi-bai-nao-post1263145.tpo
[2] BNC 31.7.1634

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *