fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

05.9.2021 – CHÚA NHẬT TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN – NĂM B

Mc 7,31-37
“Đức Giêsu ngước mắt lên trời, thở dài và nói: Ép-pha-tha, nghĩa là hãy mở ra!” (Mc 7,34)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thầy ơi, bao giờ mới mở cửa lại đây!? Gia đình con làm công nhân, nhà con 5 người sống trong căn phòng trọ hơn chục mét vuông với một gác lửng, không gian nhỏ hẹp làm mọi người bức bí, căng thẳng kinh khủng thầy ạ!” Một anh công nhân đã hỏi tôi như thế. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp hiện nay, không ai có thể trả lời chính xác khi nào mọi người mới có thể mở cửa nhà để trở lại nhịp sống bình thường: thoải mái cười nói, gặp gỡ và giao dịch làm ăn…

Chỉ với thời gian ngắn không thể gặp gỡ trò chuyện với nhau mà nhiều người đã rơi vào cảm giác bức bối, mong sớm được tiếp xúc lại, huống chi người vừa điếc vừa ngọng được nói đến trong Tin Mừng hôm nay. Quả thật, người vừa điếc vừa ngọng vẫn có tai để nghe, miệng để nói, nhưng các chi thể đó đã bị khoá lại. Vì thế, khát mong lớn nhất của người này là được “mở khoá” để sử dụng chức năng của tai và miệng như người bình thường. May thay, với câu nói: “Ép-pha-tha – Hãy mở ra” (c.34), Đức Giêsu, với quyền năng Thiên Chúa làm người, đã “mở khoá” cho tai anh nghe được, miệng lưỡi anh nói được (c.35).

Hẳn nhiên hành động tốt đẹp của Đức Giêsu (c.37) đã mang lại niềm vui tột bậc cho người vừa được chữa lành. Về thể lý, từ đây anh đã có thể nghe được người khác nói và nói với người khác cách dễ dàng. Điều đó cũng nói lên việc anh được tha tội về mặt tâm linh, vì theo quan niệm của người Do Thái: bệnh tật là hậu quả của tội lỗi,và khỏi bệnh chứng tỏ đã được tha tội.

Tuy nhiên, khi nói: “Ép-pha-tha!” (“hãy mở ra”), Đức Giêsu nói trong tiếng thở dài vì buồn phiền, bởi chính những người đưa bệnh nhân đến với Chúa, họ lành lặn về thể lý, nhưng đang bị câm điếc đối với sự thật. Họ muốn thấy phép lạ nhưng  không muốn mở tai nghe Lời Chúa và không mở miệng nói sự thật là Lời Chúa, nên cứ mãi bị khoá trong sự câm điếc tâm linh.

Khi lãnh bí tích Rửa tội, chúng ta cũng được Chúa Giêsu khai mở cả thể lý và tinh thần. Thế nên, khi thể lý vẫn được lành lặn, chúng ta hãy hết lòng biết ơn Chúa và sử dụng nó bằng cách đừng giả câm giả điếc với Lời Chúa và tha nhân. Bối cảnh đại dịch Covid-19 là thời gian để chúng ta mở tai, mở miệng đón nhận và rao truyền Lời Chúa, bằng việc chân thành lắng nghe và đối thoại với nhau trong gia đình, đối thoại với Chúa qua các thánh lễ và cầu nguyện trực tuyến. Chắc chắn lòng chúng ta sẽ được mở ra với những hồng ân của mùa đại dịch này: biết sống chậm lại, tâm hồn thanh thản, có thời giờ quan tâm đến nhau và làm những việc bình thường nhất trong gia đình: giặt giũ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa…

Mẹ Maria đã để Chúa mở rộng đôi tai để lắng nghe Lời Người. Điều này thể hiện qua các biến cố: những lần Mẹ đi vào cuộc giao tiếp cá vị với sứ thần của Thiên Chúa. Từng lời, từng chữ của sứ thần được ghi nhớ cách cẩn trọng và kết tinh thành bài thánh ca Mignificat tuyệt vời mà Mẹ dùng miệng lưỡi mình mà ca ngợi Thiên Chúa. Mẹ nghe được trong lời của sứ thần, và nhận ra khó khăn của người chị họ Elizabét mà cất bước đến giúp bà. Mẹ còn “nghe” được nỗi khó khăn của gia chủ trong tiệc cưới Cana mà tìm đến Chúa xin Người cứu giúp họ. Mẹ không chỉ để Chúa mở tai, mở miệng, mà chính Mẹ đã mở lòng đón nhận Lời Chúa, và mở lòng ra với mọi người để chia sẻ nỗi khó khăn của họ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Chăm chú lắng nghe và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
  • Lắng nghe tiếng cầu cứu của tha nhân và tìm cách giúp họ trong khả năng của mình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, sự kiêu căng tự phụ thường khiến chúng con bỏ ngoài tai Lời của Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con ý thức rằng: chỉ khi lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, chúng con mới thực sự lành lặn cả thể lý và tinh thần. Amen!

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc đoạn trích Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/939724406890741)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *