fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

06.9.2021 – THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,6-11
“Ngày Sa-bát được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?” (Lc 6,9)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một người Do thái qua đời và được người ta đem đi chôn cất. Khi chuẩn bị hạ huyệt, bỗng có tiếng kêu trong quan tài. Người ta mở nắp quan tài ra và ngạc nhiên vì thấy kẻ chết đã sống lại. Thế nhưng, vị rabbi chủ trì tang lễ nói với người ở trong quan tài:

– Căn cứ theo giấy chứng thực của các bác sĩ, thì ông quả thực đã là người chết. Chúng tôi cứ thi hành theo đúng nhận định của bác sĩ.

Nói xong, ông truyền đóng nắp quan tài lại và tiếp tục nghi thức an táng.[1]

Bạn thân mến,

Câu chuyện tưởng tượng trên đây nhằm diễn tả việc giữ luật khắt khe của các luật sĩ và biệt phái. Họ căn cứ vào điều đã được ghi chép trong sách Luật đến từng câu từng chữ, đến nỗi họ không cho phép ai được làm bất cứ việc gì trong ngày Sa-bát, dù là những việc tốt lành, việc bác ái.

Trong khi họ chỉ nghĩ đến những điều cấm làm trong ngày Sa-bát, thì Chúa Giêsu lại hành động để cho họ thấy những điều lành được phép làm vì tình yêu, và để nâng cao phẩm giá con người. Đã không ít lần Đức Giê-su lên án thói nệ luật và vụ hình thức đó của họ, và Ngài giải thích: “Ngày Sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sa-bát. Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày Sa-bát.”[2]

Thật vậy, khi nhìn thấy người bị khô bại tay phải, Chúa Giêsu đã rất có thể hẹn anh ta hôm sau trở lại để được chữa lành. Nhưng vì muốn dạy cho những người biệt phái và luật sĩ về ý nghĩa “giải phóng” của Tin Mừng mà Người đem đến cho nhân loại, Chúa Giêsu đã nêu ra cho họ một câu hỏi hết sức đơn giản: “Ngày Sa-bát được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?”

Thế nhưng, sự im lặng của họ đã nói lên sự chống đối với Tin Mừng giải thoát của Chúa, họ cố chấp chọn ở lại trong sự bó buộc và câu nệ theo hình thức của lề luật mà hoàn toàn khép chặt với tình yêu. Khi Chúa Giêsu làm cho người bại tay được lành mạnh, họ lại càng tức giận. Lề luật đã trở thành rào cản không cho họ đến với Thiên Chúa và người khác, lề luật giết chết tình yêu nơi họ!

Trong thời gian vừa qua, nhiều hình ảnh đẹp của những người làm công tác điều tiết giao thông đã được chia sẻ trên mạng xã hội như: một cảnh sát giao thông đã dừng một xe máy chở “quá tải”: cả gia đình và tất cả đồ đạc hành lý lỉnh kỉnh về quê. Nhưng thay vì phạt, anh cảnh sát đã móc hết tiền trong túi, đếm cẩn thận và trao tất cả cho gia đình đó với lời chúc bình an.[3] Có nơi cảnh sát đã không phạt chú Grab đi giao hàng sau giờ giới nghiêm, lại còn thương tình tặng thêm chú ít tiền đem về, vì chú không đủ tiền nộp phạt, lại còn phải lo cho gia đình.[4] Dưới ánh sáng của Thánh Thần, Đức Ái trở thành một Bà Hoàng, bà ra lệnh và những người có lương tâm ngay chính phải làm theo.

Đức Maria luôn tôn trọng và tuân thủ Lề Luật, nhưng Mẹ cũng luôn sẵn sàng mở ra trước tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân. Mẹ sẵn sàng đáp “Xin Vâng” trước lời mời gọi của Chúa, trong sự vâng phục, tin tưởng và đầy xác tín: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”[5] Đồng thời, Mẹ vẫn thực thi đầy đủ tất cả mọi điều Lề Luật dạy liên quan đến Mẹ và Chúa Giêsu.[6] Mẹ vừa tuân giữ lề luật, vừa tham dự vào kế hoạch yêu thương của Chúa với tất cả sự tự do nội tâm để hướng về Thiên Chúa và đến với toàn thể nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi ưu tiên thực thi luật bác ái trong cuộc sống.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết tôn trọng, tuân giữ lề luật của Chúa và Giáo Hội với tất cả lòng yêu mến. Xin Mẹ cũng giúp con biết phân định và chọn lựa ưu tiên cho luật bác ái, vì bác ái là chu toàn lề luật.[7] Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/940314900165025)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-tu-tuan-2-thuong-nien-ngay-sa-bat-mc-3-1-6-59318
[2] Mc 2,27
[3] X. https://tintucvietnam365.net/csgt-yeu-cau-gia-dinh-3-nguoi-dung-xe-may-va-hanh-dong-bat-ngo/
[4] X. https://tiin.vn/chuyen-muc/song/tphcm-chu-shipper-gia-ra-duong-sau-18h-khong-bi-csgt-phat-ma-con-duoc-cho-tien.html
[5] Lc 1, 37
[6] X. Lc 2,39
[7] Rm 13,10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *