fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN – LỄ SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA

08.9.2021 – THỨ TƯ – LỄ SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA

Mt 1,1-16.18-23
“Giacob sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô.” (Mt 1,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 24/8 vừa qua, gia đình em gái tôi vui mừng đón một thành viên mới trong niềm vui vỡ òa. Dù giữa thời điểm rất căng thẳng của đại dịch Covid-19, nhưng những hoang mang, lo lắng dường như tan biến, nhường chỗ cho sự hiện diện đầy kỳ diệu của cháu. Cháu trở thành trung tâm điểm, là món quà vô giá mà Chúa đã ban cho gia đình tôi. Thật vậy, mỗi con người sinh ra trên cõi đời này đều là một quà tặng độc nhất mà Thiên Chúa ban cho cha mẹ, họ hàng và những người xung quanh. Bởi thế, không vui mừng sao được! Cũng vì thế, người ta thường tổ chức mừng sinh nhật, để kỷ niệm giây phút huyền diệu mà mình được thực sự “có mặt trên đời”, đánh dấu mốc thời gian đáng nhớ của một con người mới bước vào trần gian.

Hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng Sinh Nhật Đức Maria. Phụng vụ của Giáo Hội chỉ mừng lễ Sinh Nhật của ba nhân vật quan trọng nhất: Chúa Giêsu, thánh Gioan Tẩy Giả và Đức Trinh Nữ Maria. Tuy nhiên, “Sinh nhật của Đức Maria vượt hẳn cả sinh nhật của thánh Gioan, vị tiền hô. Sinh nhật của Đức Maria loan báo Sinh Nhật của Đức Giêsu, là khúc dạo đầu của Tin Mừng.”[1] Sự ra đời của Mẹ không chỉ là niềm vui cho hai ông bà già Gioakim và Anna từng bị hiếm muộn, mà còn là ngày vui của cả nhân loại. Nơi Đức Maria, Thiên Chúa đã biểu lộ tình yêu rất cụ thể đối với con người: Ngài đã tuyển chọn và chuẩn bị Đức Maria cho sứ mạng làm mẹ Đấng Cứu Thế, Đấng mang tình yêu cứu độ đến cho nhân loại.

Chúng ta không biết cụ thể ngày sinh của Đức Mẹ, nhưng vì Giáo Hội đã chọn ngày 08.12 để mừng mầu nhiệm Mẹ được đặc ân đầu thai Vô Nhiễm Nguyên Tội trong lòng bà thánh Anna. Vì thế, 9 tháng sau, tức là ngày 08.9, Giáo Hội mừng lễ sinh nhật Đức Mẹ.[2] Chính sự khiêm nhường, nhỏ bé của Đức Maria đã chạm đến lòng từ ái của Thiên Chúa. Ý thức mình được tạo nên bởi tình yêu và lòng thương xót của Chúa, Mẹ Maria đã buông mình cho Chúa tự do hành động trên cuộc đời mình. Mẹ đã cất tiếng xin vâng khởi đầu cho công cuộc nhập thể của Con Thiên Chúa, rồi sau đó là những tiếng xin vâng kéo dài trong suốt cuộc đời Mẹ.

Mừng sinh nhật Đức Mẹ chính là cơ hội để chúng ta nhìn ra tình thương và ý định của Thiên Chúa trên cuộc đời mình, nhận ra giá trị đặc biệt của chính mỗi người chúng ta trong kế hoạch yêu thương của Chúa. Chúng ta ý thức về phẩm giá của chính mình, đồng thời cũng biết tôn trọng phẩm giá của tất cả mọi người, vì dù là tu sĩ hay giáo dân, thành đạt giàu sang hay ốm đau nghèo khó…mọi người đều được Thiên Chúa tạo dựng với một tình yêu thương riêng biệt và trân trọng.

Mừng sinh nhật của Trinh Nữ Maria, thực ra đó chính là mừng sinh nhật của mỗi người chúng ta. Khi mừng giá trị cao đẹp của giờ phút khởi đầu cuộc sống của Trinh Nữ Maria, thực tế là ta đang mừng giá trị tuyệt vời của kiếp sống làm người của hết thảy mọi người được sinh ra trên trần gian, cách riêng các Ki-tô hữu.[3]  Do đó, chúng ta được mời gọi sống tâm tình biết ơn Chúa và sống một cách ý nghĩa hơn trong từng giây phút của cuộc đời. Mừng sinh nhật Mẹ chính là mừng niềm hy vọng của chính mỗi người chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Trong ngày sinh nhật Mẹ Maria, tôi

  • Dâng Mẹ những lời kinh Mân Côi thật sốt sắng.
  • Dành ít phút tĩnh lặng để tạ ơn Chúa, cám ơn cha mẹ đã cho tôi được làm người và làm con Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Trinh Nữ, Đức Mẹ Chúa Trời,
ngày sinh của Mẹ đem Tin Mừng cho cả trần gian,
vì Đức Ki-tô, Chúa chúng con
là Mặt Trời soi đường ngay nẻo chính,
đã từ cung lòng Mẹ sinh ra,
Người là Đấng huỷ bỏ lời chúc dữ,
đem lại muôn phúc lành,
Đấng tiêu diệt thần chết, và ban phúc trường sinh.

Cúi xin Mẹ cầu thay nguyện giúp chúng con. Amen 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/941481803381668)

[1] X. Sách CGKPV, ngày 08/9
[2] https://gpquinhon.org/q/giao-ly/duc-me-sinh-ngay-nao-280.html
[3] Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty, Sdb.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *