fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

11.9.2021 – THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,43-49
“Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình…” (Lc 6,45)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Nhớ lại cái thời trẻ trâu hơn 40 năm về trước, có lẽ nó là đứa nghịch nhất xóm, mà hình như hiền nhất xóm cũng là nó. Có lần, nó đem ra 2 cái gói nhỏ xíu, được bọc kỹ trong mấy lớp bao nilon, bên ngoài còn bọc bằng giấy lịch được dán hồ cẩn thận. Rồi nó đố các bạn đoán xem trong mỗi gói đựng thứ gì. Cái thằng Minh nổi tiếng ngổ ngáo, chẳng cần suy đoán gì cả, lấy ngay cây củi to đập cái “bép” vào 1 gói. Xui xẻo cho mấy đứa đứng gần đó, vì mắm tôm từ cái gói bị đập bể văng tung tóe. Thế là cái gói còn lại, mấy đứa khác cẩn thận hơn. Con Ngọc tháo kim băng cài khăn, chích nhẹ đầu kim vào gói đó rồi đưa lên mũi ngửi: “Ồ! Thơm quá!” Thằng Minh- cũng lại thằng Minh- chộp cái gói cho lên mũi hít hà. Dầu thơm từ miếng bông gòn trong đó chảy qua lỗ kim châm, thấm ra lớp giấy bên ngoài và cả bọn giành nhau hít lấy mùi thơm. Nó nhìn đám bạn và chợt nhận ra một điều: mỗi khi nó nổi xung lên và “tiết ra” những lời khiến người khác phải xa lánh, nó giống như gói mắm thối chẳng ai muốn gần. Nó quyết tâm trở thành miếng bông gòn thấm đầy dầu thơm, để làm cho mọi người vui vẻ, ngay cả đầu kim chích vào làm cho nó đau, nó vẫn chỉ tiết dầu thơm ngay cho mũi kim ấy.

Kinh nghiệm ấy làm cho nó hiểu hơn câu Lời Chúa: “Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu.” Ngồi nhìn lên thánh giá, nó thấy Chúa Giêsu chỉ nói những lời tốt lành ngay cả khi Người bị sỉ nhục và hành hạ. Ngay cả khi mũi giáo đâm vào trái tim Chúa, thì chính Máu châu báu Chúa đã chảy ra và dính và mũi giáo trước tiên. Đó chính là chất “Dầu Thơm Cứu Độ” mà Chúa ban trước hết cho những kẻ đã trực tiếp xúc phạm đến Chúa khi Người cầu nguyện cho họ được ơn tha thứ: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.”[1]

Nó quyết tâm học theo gương Chúa: cầu nguyện trước hết và nhiều hơn hết cho những người làm nó phải đau, phải khổ. Với những ai làm nó phải nặng lòng, nó ưu tiên cầu nguyện cho họ nhiều hơn, dành cho họ những cử chỉ tốt đẹp hơn, mỉm cười niềm nở hơn…Cố gắng như thế quả là khó, nhưng với ơn Chúa, nó đã tập được không ít lần. Đôi lúc nó cũng tự hỏi: Phải chăng như thế là giả bộ, giả hình? Không! Nó biết rằng đó thật sự là một cố gắng chân thành, để nên giống Chúa Giêsu, để thu thập cho được một “kho tàng tốt” ở trong lòng, và dần loại trừ những cái xấu trong tư tưởng, lời nói, việc làm. Để trong bất cứ cảnh huống nào, giống như Chúa Giêsu, nó chỉ có một phản ứng tích cực nhất để nghĩ tốt, nói tốt và làm tốt cho mọi người.

Chiêm ngắm cuộc sống của Mẹ Maria, nó thấy Mẹ luôn phản ứng tích cực trong mọi hoàn cảnh: Mẹ trao tặng cho mọi người kho tàng tốt nhất từ lòng Mẹ là chính Chúa Giêsu. Đồng thời, Mẹ vui lòng đón nhận tất cả mọi sự đối đãi của nhân thế mà không kêu ca, không trách cứ: sự từ chối cách vô cảm của chủ quán trọ tại Belem, sự coi thường của người đồng hương Nazareth, những lời đồn đại và vu khống dành cho Chúa Giêsu…Khi họ nói Người bị mất trí, hoặc trước sự phản bội của các môn đệ, sự vô ơn và ác tâm của đám đông kết án Chúa…trong tất cả mọi hoàn cảnh, Mẹ chỉ một lòng xót thương và tha thứ. Mẹ sẵn sàng hiến trao kho tàng vô giá là Chúa Giêsu và cầu nguyện cho họ được ơn cứu độ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi luôn giải thích tốt và đối xử tốt với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống khiêm nhường, đơn sơ và bác ái như Mẹ trong mọi hoàn cảnh. Chớ gì mọi người tiếp xúc với con đều nhận được sự cảm thông, quan tâm và nhất là tình yêu và sự chăm sóc của Chúa và Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/943404956522686)

[1] Lc 23,34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *